เดินหน้าแจก Bookstart : หนังสือมีชีวิต เครื่องมือพัฒนาเด็กที่ดีเกินคาด!!

เมื่อ 3 หน่วยงาน คือมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เล็งเห็นความสำคัญของเด็กเป็นอย่างมาก จึงร่วมกันทำโครงการหนังสือเล่มแรก Bookstart ขึ้น เพื่อสร้างพัฒนาการที่ดี ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับเด็ก และใช้หนังสือเป็นสื่อกลางเชื่อมความรัก ความผูกพันในครอบครัว

เพื่อเป็นการต่อเนื่องจึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หนังสือเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเด็ก 6 เดือน ในหัวข้อ “พ่อ แม่ ลูก สนุกสนานกับการอ่านหนังสือ” ขึ้นภายใต้โครงการหนังสือเล่มแรก Bookstart ณโรงแรมเอสดี อเวนิว กรุงเทพฯ โดยมีคุณเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก, พญ.นิพรรณพร วรมงคล หัวหน้ากลุ่มอนามัยและเด็ก สำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และ รศ.กุลวรา ชูพงศ์ไพโรจน์ อาจารย์สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ร่วมเป็นวิทยากร

เป็นที่น่าตกใจอย่างยิ่ง เมื่อปัจจุบันพบปัญหาเด็กไทย IQ ต่ำกว่าเกณฑ์ ต่ำกว่าเวียดนามและจีนเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้น IQ ของเด็กในช่วงวัย 2 ปี ซึ่งเป็นวัยที่เหมาะกับการพัฒนามากที่สุด “หนังสือ” และ “การอ่าน” สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเด็กช่วงดังกล่าว

กระบวนการส่งเสริมนิสัยรักหนังสือในเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ภายใต้โครงการหนังสือเล่มแรก Bookstart คือ กระบวนการส่งเสริมให้พ่อแม่มีความสุขกับลูกน้อย โดยมีหนังสือเป็นสื่อสานสายใยในครอบครัว และสร้างพื้นฐานการศึกษาตั้งแต่วัยเยาว์เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ลูกรักการอ่าน เพราะ “การอ่าน” ไม่ว่าจะอ่านจากหนังสือหรือสื่อใดๆ ก็ล้วนแต่มีความสำคัญในการสร้างพฤติกรรมแห่งการ “เรียนรู้ตลอดชีวิต” ทั้งสิ้น ผนวกกับขั้นตอนการบ่มเพาะที่เหมาะสม น่าสนใจ เร้าความรู้สึก และทำอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน นำสู่การพัฒนาความคิดได้อย่างกว้างไกลไม่สิ้นสุด

ที่สำคัญ แพทย์ พยาบาลและผู้ที่เข้ารับการอบรมยังได้เรียนรู้เทคนิคการทำให้ หนังสือมีชีวิต จากวิทยากร และนำความรู้ดังกล่าวไปถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ เพื่อไปปรับใช้กับลูกในชีวิตประจำวันต่อไป ทั้งนี้ ก็เพื่อพัฒนาเด็กไทย ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น