เปิดตัว “แอปเปิ้ล ทีวี” คลังสมบัติแห่งความบันเทิงรูปแบบใหม่

บริษัทแอปเปิ้ล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวแอปเปิ้ล ทีวี (Apple TVTM) คลังภาพและเสียงรูปแบบใหม่ที่ สามารถเก็บได้ทั้งไฟล์รูปภาพ เพลง และภาพยนตร์ ด้วยการสั่งงาน จากโปรแกรมไอทูนส์ (iTunes?) หรือรีโมทคอนโทรล เข้าสู่จอโทรทัศน์ของคุณอย่างง่ายดาย

นายสตีฟ จอบส์ ประธานบริษัทแอปเปิ้ล กล่าวว่า “แอปเปิ้ล ทีวี เปรียบเสมือนเครื่องเล่นดีวีดียุคใหม่ คุณสามารถรับชมความบันเทิงได้ทุกรูปแบบ ซึ่งการทำงานของ แอปเปิ้ล ทีวี นั้นเป็นเครื่องเก็บและแสดง ข้อมูลด้วยระบบดิจิตอล ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ท ซึ่งต่างจากเครื่องเล่นดีวีดีซึ่งมีข้อ จำกัดในการแสดงข้อมูลจากแผ่นดีวีดีเท่านั้น”

นายจอบส์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ต่อไปนี้คุณสามารถรับชมข้อมูลทุกอย่างที่คุณเก็บไว้ในโปรแกรมไอทูนส์ ผ่านจอทีวีของคุณ แทนที่การมองจากจอคอมพิวเตอร์หรือไอพอด (iPods?) เพียงอย่างเดียว แต่คุณยัง สามารถดูหนังฟังเพลง และรูปภาพสวย ๆ ของคุณแบบสบายๆ บนจอทีวีในห้องนั่งเล่นได้อีกด้วย”

แอปเปิ้ล ทีวี มีความจุถึง 40GB ซึ่งทำให้เก็บไฟล์ภาพยนตร์ได้ถึง 25 เรื่อง หรือไฟล์เพลงถึง 9,000 เพลง และไฟล์รูปภาพได้ถึง 25,000 ไฟล์ (ขึ้นอยู่กับขนาดที่คละกันไป) และยังมีระบบ 720p High-definition video ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลแบบไร้สาย (Wireless) สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างแอปเปิ้ล ทีวี กับจอโทรทัศน์ ที่บ้านคุณนั้นทำได้โดยผ่านช่องรับสัญญาณด้านหลังของแอปเปิ้ล ทีวี ที่เป็น HDMI กับช่องรับสัญญาณ ที่เป็น Component port ซึ่งมีอยู่ในโทรทัศน์เกือบทุกระบบ และสำหรับการเชื่อมต่อกับไอทูนส์บนเครื่อง คอมพิวเตอร์ผ่านทาง Built-in WiFi 802.11 ที่ช่วยให้คุณเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมด (Sync) ในคลังภาพและ เสียงของคุณ ไปยังแอปเปิ้ล ทีวี พร้อมกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ อีกถึง 5 เครื่องด้วยกันข้อดีก็คือทุกครั้งที่ คลัง Library ของคุณเปลี่ยนไป แอปเปิ้ล ทีวีก็จะ ทำการเชื่อมต่อตามคำสั่งของคุณไปอย่างอัตโนมัติ

แอปเปิ้ล ทีวี สามารถใช้ได้กับโปรแกรมไอทูนส์เวอร์ชั่น 7 ขึ้นไป ซึ่งมีอยู่ทั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีระบบ ปฏิบัติการแม็ค (Mac OS? X) เวอร์ชั่น 10.3.9 ขึ้นไป หรือกับระบบปฏิบัติการวินโดว์ Windows PC หรือ Windows XP Home/Professional (SP2) ก็ได้ WiFi 802.11 ใช้ AirPort Extreme? หรือ 10/100 Base Ethernet และคุณยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สำหรับโทรทัศน์ควรเป็นแบบ High-definition ทั้งนี้เกมส์ในไอพอดไม่สามารถเล่นบนแอปเปิ้ล ทีวีได้

ต่อไปนี้ทุกไฟล์ข้อมูลภาพและเสียงในไอทูนส์ ซึ่งเคยแสดงได้แต่บนจอภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ก็จะสามารถแสดงผ่านจอโทรทัศน์ของคุณได้แล้ว ไม่ว่าคุณจะดูหนัง ฟังเพลง หรือดูสไลด์โชว์รูปภาพ ยิ่งไปกว่านั้นแอปเปิ้ล ทีวี ยังสามารถทำให้การรับชมไฟล์ต่างๆ ของคุณง่ายขึ้นอีก ด้วยแอปเปิ้ล รีโมต (Apple Remote) ทั้งนี้แอปเปิ้ล ทีวี ได้วางจำหน่ายแล้ว ในราคาเพียง 15,301 บาท ที่ร้านตัวแทน จำหน่ายแอปเปิ้ลอย่างเป็นทางการทุกสาขา โดยเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนานยนนี้ เป็นต้นไป