ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ เปิดตัววิสัยทัศน์ใหม่ “เซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ โซลูชั่น”

บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น หรือ เอชดีเอส ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของบริษัท ฮิตาชิ จำกัด (ชื่อในตลาดหุ้นนิวยอร์ก: HIT) ประกาศเปิดตัวเซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ โซลูชั่น (Services Oriented Storage Solution) หรือโซลูชั่นระบบการจัดเก็บข้อมูลเชิงบริการเพียงรายแรกของอุตสาหกรรมที่รอคอยกันมานาน ซึ่งเป็นการจัดหาระบบการจัดเก็บข้อมูลหรือสตอเรจที่ทำให้ค่าใช้จ่ายนั้นคุ้มค่าต่อความต้องการขององค์กรธุรกิจ ไม่ใช่ข้อจำกัดทางเทคโนโลยี โซลูชั่นดังกล่าวอยู่บนแพลตฟอร์มใหม่ของฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ เรียกว่า ฮิตาชิ ยูนิเวอร์แซล แพลตฟอร์ม วี (Hitachi Universal Storage Platform V) และนวัตกรรมใหม่ของซอฟต์แวร์ระบบการจัดเก็บข้อมูลของฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ซึ่งการเปิดตัวครั้งนี้แสดงให้เห็นยุคใหม่ของระบบการจัดเก็บข้อมูล ที่แต่เดิมนั้นได้เก็บข้อมูลตามหน้าที่การใช้งาน การทำงานในโครงสร้างที่ไม่ยืดหยุ่น และทำให้ผู้ใช้ต้องจ่ายค่าบริการที่ไม่ได้ใช้งานด้วย ซึ่งจะถูกแทนที่โดยการบริการระบบการจัดเก็บข้อมูลซึ่งเข้ากับทรัพยากรและหน้าที่การใช้งานตามความต้องการทางธุรกิจ

ในสภาพการใช้งานระบบการจัดเก็บข้อมูลปัจจุบัน ผู้ดูแลระบบและมืออาชีพด้านธุรกิจต้องเลือกระหว่างแนวคิด one-size-fits-all ซึ่งเป็นข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการ ที่ตอบสนองสำหรับงานหลักในองค์กร หรือโซลูชั่น”mix-match-and-manage” คือการรวมเอาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์หลากหลายส่วนเข้ามาทำงานร่วมกัน ซึ่ง ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันในระบบและองค์กร โซลูชั่นทั้งสองดังกล่าวไม่สามารถตอบสนองความต้องการของธุรกิจหรือฝ่ายไอทีได้อย่างเพียงพอ หน่วยงานธุรกิจไม่ต้องการจ่ายให้กับบริการที่พวกเขาไม่อยากได้ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายไอทีก็มีทางเลือกไม่มากนัก ทำให้ต้องมีการจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานมากเกินไปเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อตกลงเรื่องระดับการให้บริการที่สำคัญต้องล้มเหลว

ฮิตาชิ เซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ โซลูชั่น (Hitachi’s Services Oriented Storage Solutions) หรือโซลูชั่นระบบการจัดเก็บข้อมูลเชิงบริการจะเปลี่ยนระบบการจัดเก็บข้อมูลปัจจุบันอย่างฉับพลัน ที่สถาปัตยกรรมจะต้องตามความยืดหยุ่นขององค์กรธุรกิจ ด้วยแนวคิดการบริการ และหน้าที่การใช้งานเฉพาะ ทำให้หน่วยธุรกิจและ ไอทีสามารถเลือกบริการระบบการจัดเก็บข้อมูลให้ตรงกับความต้องการทางธุรกิจและทำให้แน่ใจได้ว่าหน่วยธุรกิจจะจ่ายให้กับสิ่งที่ใช้งานได้จริง

การเปิดตัว เซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ (Services Oriented Storage): ทางเลือกของธุรกิจและไอที
การเปิดตัวสถาปัตยกรรมด้านบริการใหม่ของฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ที่เรียกว่า โซลูชั่น เซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ ที่ได้นำแนวคิดสถาปัตยกรรมเชิงการให้บริการ หรือ Service-Oriented Architecture (SOA) มาใช้ในระบบการจัดเก็บข้อมูล เพื่อนำแพลตฟอร์มมาใช้งานด้านบริการอัตโนมัติให้ตรงตามความต้องการขององค์กรธุรกิจ ปัจจุบันบริษัทต่างๆ มีเครื่องมือทดแทนโมเดลที่ไม่มีประสิทธิภาพด้วยโมเดลที่มีมาตราวัดที่สอดคล้องมากกว่าและ “สามารถสร้างมูลค่า” ได้ดีกว่า ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพและสร้างความคล่องแคล่วให้กับองค์กรธุรกิจ

“นอกเหนือการโยกย้ายข้อมูล การทำซ้ำ และการรวมระบบการจัดเก็บข้อมูลแล้ว ระบบการจัดเก็บข้อมูลเสมือนจริงยังต้องทำให้การบริการระบบการจัดเก็บข้อมูลธรรมดาเป็นไปตามความต้องการของกระบวนการธุรกิจ อย่างคล่องตัวและแอพพลิเคชั่นสามารถใช้งานได้บนโครงสร้างพื้นฐานระบบการจัดเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันได้” นายคาร์ล ไกรเนอร์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและซอฟต์แวร์ บริษัท โอวัม กล่าวและว่า “ข้อจำกัดของโซลูชั่นและการบริหารระบบการจัดเก็บข้อมูล เป็นไปตามความต้องการของแต่ละระบบการจัดเก็บข้อมูล เพื่อให้เหมาะสมกับโครงสร้างพื้นฐานอย่างแท้จริง ทั้งนี้ประโยชน์ของระบบการจัดเก็บข้อมูลเสมือนจริงคือการให้บริการระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ต่างกันมาทำงานร่วมกันได้อย่างคล่องตัว และสามารถจัดการได้”

“คุณลักษณะที่น่าสนใจและกระตุ้นความสนใจที่สุดของยุทธศาสตร์ดังกล่าว ก็คือระบบวัดการจัดการ ซึ่งเป็นคุณภาพของบริการ (QoS) ข้อตกลง/วัตถุประสงค์เรื่องระดับการให้บริการ (SLO/SLA) และระยะเวลาที่ยอมให้ข้อมูลสูญหายได้ (Recovery Point Objective :RPO) ได้มีการปรับใช้ในทุกขั้นตอนของบริการ” นายจอห์น เวบสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านหลักการไอที บริษัท อิลลูมิเนต้า กล่าว และว่า “การดูระบบการจัดเก็บข้อมูลองค์กรในด้านของบริการ เป็นจุดสำคัญในการไขกุญแจที่เป็นจริงและคิดเป็นมูลค่าได้ของระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบเสมือนจริง”

“ผู้จัดการไอทีสามารถใช้ความสามารถที่มีอยู่ใน เซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ โซลูชั่น (Services Oriented Storage Solutions) ของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแผนกไอทีและลูกค้าองค์กรของพวกเขาได้” นาย ริชาร์ด วิลลาร์ส รองประธานฝ่ายระบบการจัดเก็บข้อมูล บริษัท ไอดีซี กล่าว และว่า “บรรดาผู้จัดการไอทีสามารถเปลี่ยนการพูดคุยจากเดิมที่เน้นในเรื่องอุปสรรคด้านโครงสร้างพื้นฐานไปเป็นบริการธุรกิจที่บริษัทต้องการเพื่อรองรับการใช้แอพพลิเคชั่นได้อย่างรวดเร็ว มีความยืดหยุ่นที่ดีกว่า และต้นทุนการใช้งานต่อเนื่อง”

“ไอทีต้องชัดเจนมากขึ้นในด้านการบริการไปยังธุรกิจและให้ลูกค้าได้เห็นอย่างเด่นชัดว่าเขาต้องจ่ายในเรื่องอะไรบ้าง” นาย เดฟ เวลแลนเต้ ประธานของกลุ่มที่ปรึกษาซีไอโอชั้นนำของไอทีเซ็นทริกซ์ กล่าว และว่า “องค์กรชั้นนำกำลังเริ่มสร้างโมเดลจ่ายเฉพาะสิ่งที่คุณใช้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นรูปแบบการใช้บริการที่เกี่ยวกับระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบเดิมๆ ที่ยึดติดกับแนวคิดที่ไม่ชัดเจน โดยแนวคิดที่มุ่งไปที่การให้บริการของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ จะช่วยให้ไอทีและฝ่ายธุรกิจสามารถร่วมมือกันบนพื้นฐานทางมูลค่าได้”

ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ชูระบบการจัดเก็บข้อมูล เพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Storage)
การเปิดตัว ฮิตาชิ ยูนิเวอร์แซล สตอเรจ แพลตฟอร์ม วี (Hitachi Universal Storage Platform V)ในครั้งนี้ เป็นแพลตฟอร์มด้านบริการระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรม ที่จะสนับสนุน เซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ โซลูชั่น (Services Oriented Storage Solutions) ของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ด้วยคุณสมบัติของกลไกเสมือนจริงที่มีประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่าบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ มีความโดดเด่นในการบริการระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ ชุดข้อมูล หรือกลุ่มข้อมูล พร้อมด้วยชุดซอฟต์แวร์อันเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ทำให้เกิดยุคใหม่ของการบริการระบบการจัดเก็บข้อมูล

นอกจากนั้นประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องกับงบประมาณ การออกแบบศูนย์ข้อมูล นโยบายองค์กรและรัฐบาล รวมทั้งจิตสำนักด้านสังคม จำเป็นต้องประเมิน ออกแบบและนำนโยบายที่มีประสิทธิภาพไปใช้อย่างเหมาะสม และบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ได้จัดหาโซลูชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ

“บริษัทฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ เน้นไปที่สภาพแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพด้วยวิธีที่แตกต่าง โดยแยกตัวควบคุมออกจาก การจัดการดิสก์ (Back-End Disk) ขณะที่รายอื่นๆ จะเน้นไปที่สภาพแวดล้อมของการผสมรวมตัวและควบคุมดิสก์อยู่ในที่เดียวกัน (Controller-Disk)” นายทอม เทรนเนอร์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท อีวาลูเอเตอร์ กรุ๊ป กล่าว และว่า “นอกจากนี้ กลไกตัวควบคุมระบบการจัดเก็บข้อมูล ทั่วไปของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ยังสามารถจัดการข้อมูลได้ที่ระดับนับพันเทราไบต์โดยใช้กลไกเดียว ซึ่งมีตัวประมวลผลนับร้อยที่ใช้พลังงานน้อยมาก แต่มีความจุต่อตัวประมวลผลมากกว่าข้อเสนอของรายอื่นในตลาด เนื่องจากบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ให้ความสำคัญกับวัสดุที่ใช้ ระบบการทำความเย็น และการใช้ประโยชน์พื้นที่ที่คุ้มค่า โดย USP V ของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ รองรับได้ที่ระดับ 247 เพตาไบต์ ขณะที่คู่แข่งรองรับเพียง 1 เพตาไบต์ หรือน้อยกว่า”

คอนโทรเลอร์เสมือนจริงอัจฉริยะของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ แยกสื่อจัดเก็บ (ดิสก์) ออกจากคอนโทรเลอร์อัจฉริยะที่จำเป็นต่อการจัดหาบริการระบบการจัดเก็บข้อมูล ข้อมูล และเนื้อหา โดยให้ความยืดหยุ่นอย่างมากแก่องค์กรไอที นอกจากนี้ การใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ Hitachi Tiered Storage Manager ยังทำให้ USP V ของบริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ สามารถระบุการเปลี่ยนแปลงความต้องการของแอพพลิเคชั่น ช่วยโยกย้ายข้อมูลระหว่างชั้นระบบการจัดเก็บข้อมูลให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าข้อมูลยังคงอยู่ในพื้นที่สีเขียวที่ถูกต้อง

“Hitachi Universal Storage Platform สามารถลดต้นทุนรวมของระบบการจัดเก็บข้อมูล และการจัดการระบบการจัดเก็บข้อมูล ได้กว่า 50% เมื่อเทียบกับโซลูชั่นอื่นในตลาด” นายเดวิด โฟลเยอร์ ประธานฝ่ายเทคนิคและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไอทีเซ็นทริกซ์ ที่ปรึกษาสำหรับซีไอโอชั้นนำ กล่าว และว่า “โมเดลล่าสุดของเราแสดงให้เห็นว่าในระบบที่มีการกำหนดค่าคล้ายกัน Hitachi Universal Storage Platform V ใหม่ สร้างความได้เปรียบของการเป็นเจ้าของโดยรวม (TCO) ได้มากกว่าข้อเสนอของคู่แข่ง 60%”

การเปิดตัวในครั้งนี้ ยังรวมถึงฮิตาชิ ไดนามิก โปรวิชั่นนิ่ง (Hitachi Dynamic Provisioning) ซึ่งเป็นส่วนเสริมของ ฮิตาชิ ยูนิเวอร์แซล สตอเรจ แพลตฟอร์ม วี (Universal Storage Platform V) เป็นซอฟต์แวร์ที่มีขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูง ช่วยในการจัดการงานในอนาคตและที่ไม่ใช้งาน เพื่อประโยชน์สูงสุดของพื้นที่ในยูนิเวอร์แซล สตอเรจแพลตฟอร์ม วี ที่มีขนาด 247 เพต้าไบต์ สำหรับไดนามิก โปรวิชั่นนิ่ง เป็นนวัตกรรมหนึ่งใน เซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ โซลูชั่น และเป็นการปรับใหม่ของการนำเสนอระบบการจัดเก็บข้อมูล ก่อนหน้านี้ องค์กรต่างๆ ต้องประมาณการจำนวนระบบการจัดเก็บข้อมูลที่จำเป็นต้องจัดสรรให้กับแอพพลิเคชั่นและจ่ายเงินให้กับระบบการจัดเก็บข้อมูลนั้นมากกว่าความต้องการจริง ถ้าการคาดการณ์สูงเกินไป ระบบการจัดเก็บข้อมูลก็จะไม่มีการใช้งานกลายเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าน้อยเกินไป แอพพลิเคชั่นก็จะไม่มีพื้นที่ใช้งานเพียงพอและเกิดภาวะใช้การไม่ได้ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียของรายได้ และความสามารถในการผลิต จะเห็นได้ว่า ไดนามิก โปรวิชั่นนิ่ง ( Dynamic Provisioning) และประสิทธิภาพของยูนิเวอร์แซล สตอเรจ แพลตฟอร์ม วี ( Universal Storage Platform V ) ได้ขจัดทางเลือกที่ไม่ก่อให้เกิดผลดีเหล่านี้

“บริการระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ให้กับองค์กรธุรกิจปัจจุบันไม่เพียงแต่มีราคาสูงเท่านั้น แต่ยังไม่ยืดหยุ่นอีกด้วย ทำให้ผู้ซื้อมีทางเลือกไม่มากนักและมุมมองเกี่ยวกับการใช้และมูลค่ามีข้อจำกัด” นายโทนี่ อาซาโร นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท เอ็นเตอร์ไพรซ์ สตราทีจี กรุ๊ป กล่าว และว่า “ยูนิเวอร์แซล สตอเรจ แพลตฟอร์ม วี (Universal Storage Platform V) ให้แพลตฟอร์มที่สามารถปรับขยายได้สูงพร้อมกับชุดหน้าที่การใช้งานที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้มีระบบการจัดเก็บข้อมูลได้ดีขึ้นจริง ให้ฝ่ายไอทีสามารถจัดหาบริการที่ถูกต้องไปยังองค์กรธุรกิจ เราต้องการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานไอทีทางกายภาพให้ดีขึ้น โดย ยูนิเวอร์แซล สตอเรจ แพลตฟอร์ม วี ให้สิ่งนี้กับเรา”

“เราตั้งใจลงทุนในบริการระบบการจัดเก็บข้อมูลอัตโนมัติและผลักดันให้เกิดการใช้งานสถาปัตยกรรมของเราในตลาด” นายฮิว โยชิดะ ประธานฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ กล่าว และว่า “ลูกค้าไม่ต้องการต่อสู้กับ เอพีไอ (API) ที่ซับซ้อนหรือมองหาระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ขนาดใหญ่โต สิ่งที่พวกเขากำลังมองหาคือระบบการจัดเก็บข้อมูลในรูปของบริการเชิงสถาปัตยกรรมที่ยืดหยุ่น”

ด้วยสถาปัตยกรรมระบบการจัดเก็บข้อมูลชั้นนำของอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ระดับโลก และผลงานการดำเนินการที่ดีเยี่ยม บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ จะนำเซอร์วิส โอเรียนเต็ด สตอเรจ โซลูชั่น และสนับสนุนความสามารถของระบบการจัดเก็บข้อมูล ได้ตามความต้องการขององค์กรธุรกิจก่อนเป็นอันดับแรก

บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์
บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ มีแหล่งวิจัยและพัฒนาทั่วโลกที่พร้อมพัฒนาโซลูชั่นระบบบริหารการจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพ ใช้ได้ง่าย และสามารถรองรับการขยายระบบงานเพื่อให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงสุดและช่วยลดความเสี่ยงของลูกค้า จากการที่มุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ด้วยการเลือกสรรฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการที่ดีที่สุดจากฮิตาชิและพันธมิตร ทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าโดยตอบสนองความต้องการทางธุรกิจของลูกค้าได้

ด้วยพนักงานประมาณ 3,200 คน บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ สามารถผลักดันธุรกิจผ่านทางช่องทางจำหน่ายทั้งทางตรงและอ้อม ได้แก่ ภาครัฐ เอกชน และส่วนอื่นๆ ในกว่า 170 ประเทศ และภูมิภาคต่างๆ ที่สำคัญลูกค้าของบริษัทฯ กว่า 50% อยู่ใน 100 อันดับองค์กรยอดเยี่ยมของนิตยสารฟอร์จูน สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชม ได้ที่เว็บไซต์ www.hds.com

บริษัท ฮิตาชิ จำกัด
บริษัท ฮิตาชิ จำกัด (ชื่อในตลาดหุ้นนิวยอร์ก คือ HIT/ชื่อในตลาดหุ้นโตเกียว คือ 6501) มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก ด้วยจำนวนพนักงานประมาณ 356,000 ราย โดยในปีงบประมาณ 2548 (จนถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2549) บริษัทฯ มียอดขายรวม 9,464 พันล้านเยน (80.9 พันล้านดอลลาร์) บริษัทฯ จัดหาระบบงาน ผลิตภัณฑ์ และบริการที่หลากหลายให้กับหลายภาคธุรกิจในตลาด ได้แก่ ระบบสารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบไฟฟ้าและอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค บริการด้านการเงินและวัสดุต่างๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของฮิตาชิ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.hitachi.com