AMD เตรียมส่งโปรเซสเซอร์ x86 Quad-Cores ลงตลาดสิงหาคมนี้

บริษัท เอเอ็มดี (NYSE:AMD) ตอกย้ำความเป็นผู้นำระบบคอมพิวเตอร์สำหรับองค์กรและโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูง เปิดตัวโปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron? โค้ดเนม “Barcelona” เวอร์ชั่นมาตรฐานและเวอร์ชั่นใช้พลังงานต่ำ (low power) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เอเอ็มดีส่งทั้งสองเวอร์ชั่นออกมาทำตลาดพร้อมกัน โดยคาดว่าจะวางตลาดได้ภายในเดือนสิงหาคมปีนี้

วันเดียวกันนี้ เอเอ็มดียังอัพเดทตารางเวลาพร้อมรายละเอียดเพิ่มเติมของ “Barcelona” ด้วย โดยตัวโปรเซสเซอร์คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในเดือนสิงหาคม 2550 ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์จะเริ่มมีให้เห็นในเดือนกันยายน 2550 เป็นต้นไป ด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดของ Quad-Core AMD Opteron? ที่รวมคอร์โปรเซสเซอร์ 4 ตัวไว้บนซิลิคอนชิ้นเดียว ผลลัพธ์ก็คือ สมรรถนะและสมรรถนะต่อวัตต์สูงสุด ทั้งยังสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกับโปรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นเก่าได้ ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดได้มาก

ตามแผนที่ได้วางไว้ Quad-Core AMD Opteron รุ่นแรกจะมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.0 Ghz ส่วนรุ่นใหม่ที่ความเร็วสูงกว่าจะตามออกมาในไตรมาสที่ 4 ทั้งเวอร์ชั่นมาตรฐานและเวอร์ชั่นพิเศษ SE (Special Edition) โดยความร้อนที่เกิดขึ้นจะอยู่ในระดับที่เท่าๆ กับ AMD Opteron รุ่นปัจจุบัน ในขณะที่มีสมรรถนะสูงกว่ารุ่นปัจจุบันประมาณ 70% ในการประมวลผลดาต้าเบส และ 40% สำหรับการประมวลผลทศนิยม ขณะที่รุ่นที่มีความเร็วสูงกว่าจะได้ตัวเลขที่สูงกว่านี้

“ประสิทธิภาพมากกว่าที่เคยมี สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน สมรรถนะต่อวัตต์ และสมรรถนะจริง ด้วยโปรเซสเซอร์ใหม่ ความต้องการเหล่านั้นจะไม่ใช่แค่ตัวเลือกพิเศษที่ลูกค้าต้องเสียเงินเพิ่มอีกต่อไป” แรนดี้ อัลเลน (Randy Allen) รองประธาน แผนกเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “เหตุที่เอเอ็มดีให้ความสำคัญกับรุ่นมาตรฐานและรุ่นโลว์เพาเวอร์ก่อนเป็นอันดับแรกเพราะความต้องการของตลาด เราเชื่อว่าการมาของ Quad-Core AMD Opteron จะทำให้ลูกค้าได้สัมผัสกับโปรเซสเซอร์ที่มีสมรรถนะต่อวัตต์สูงที่สุดในตลาดปัจจุบัน”

เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com