การประชุม OS Summit Asia 2007 ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิอาปาเช่และมูลนิธิอีคลิปส์ เพื่อกระตุ้นการใช้ซอฟท์แวร์โอเพ่นซอร์สในเอเชีย

ฮ่องกงจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการโอเพ่นซอร์สของเอเชียในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางเนื่องจากมีการสนับสนุนการใช้ซอฟแวร์โอเพ่นซอร์สเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

องค์กรหลัก 2 แห่งในวงการโอเพ่นซอร์ส ได้แก่ มูลนิธิอาปาเช่ ซอฟท์แวร์ (Apache Software Foundation) และมูลนิธิอีคลิปส์ (Eclipse Foundation) ได้ประกาศแผนจัดการประชุมสำหรับวงการโอเพ่นซอร์สครั้งแรกและครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชียที่ฮ่องกงและจีน

พิธีเปิดการประชุม OS Summit Asia จะมีขึ้นที่โรงแรม เลอ เมอริเดียน ในเขตพัฒนาไซเบอร์พอร์ท ไอที (Cyberport IT) ของฮ่องกง ระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2550

เนื่องจากความนิยมในซอฟท์แวร์โอเพ่นซอร์ส (Open Source (OSS)) ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชีย การประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในฮ่องกงและจีนและเป็นการร่วมมือกันครั้งแรกระหว่างอาปาเช่และอีคลิปส์ จึงน่าจะเป็นการประชุมที่คึกคักและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับ OSS ซึ่งประกอบด้วยผู้พัฒนา ผู้จำหน่าย และผู้ใช้

วินสตัน ดามาริลโล ผู้อำนวยการบริหารร่วมของการประชุมในครั้งนี้กล่าวว่า “เนื่องจากเอเชียกำลังจะกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในการบริโภคเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส จึงมีความสำคัญมากที่ผู้คนในภูมิภาคต้องสัมผัสประสบการณ์โอเพ่นซอร์สโดยตรง เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำเสนอประสบการณ์ดังกล่าวผ่านการร่วมมือของอีคลิปส์และอาปาเช่ ชุมชนและสมาคมต่างๆในท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือเราอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังช่วยหาสถานที่จัดงานที่ดีที่สุดในกับเราด้วย”

ผลจากการวิจัยของอีแวนส์ ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (Evans Data Corporation) (www.evansdata.com) ระบุว่า จำนวนนักพัฒนาในเอเชียซึ่งใช้ซอฟท์แวร์โอเพ่นซอร์ส เพิ่มขึ้นกว่า 40% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาระบบปฏิบัติการณ์ลีนุกซ์ (Linux) ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียมีทางเลือกที่อิสระและแน่วแน่ในการใช้ระบบปฏิบัติการณ์ทางธุรกิจ

จัสติน อีเรนแครนท์ส ประธานของมูลนิธิอาปาเช่ ซอฟท์แวร์ กล่าวว่า “มูลนิธิอาปาเช่ ซอฟท์แวร์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนการประชุม OS Summit Asia 2007 ในประเทศเกิดใหม่ เราหวังว่าการร่วมมือกันระหว่างอีคลิปส์และอาปาเช่ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชนโอเพ่นซอร์สในเอเชีย”

การประชุม OS Summit Asia จะนำเสนอโอกาสด้านการศึกษาอันโดดเด่นไม่เหมือนใคร ประกอบด้วยการฝึกด้วยการลงมือทำจริง การประชุมที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี และการบรรยายของผู้บรรยายจำนวนหนึ่งในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ วิธีการพัฒนา ธุรกิจและการตลาด และปัญหาลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์โอเพ่นซอร์ส โดยหัวข้อในการประชุมประกอบด้วย

– โครงการต่างๆของอาปาเช่ ซอฟท์แวร์ เช่น Apache HTTP Server, Jakarta, Tomcat, Axis, Harmony, Maven, Web Services และ SpamAssassin

– โครงการต่างๆของอีคลิปส์ เช่น BI and Reporting Tools (BIRT), Web Tools Platform (WTP), Eclipse Modeling Framework (EMF), Data Tools Platform (DTP), Equinox และ the Rich Client Platform (RCP)

– โปรแกรมภาษา เช่น Java, Perl, Python, Ruby และ PHP

– เทคโนโลยีและเทคนิคในการพัฒนาเว็บไซต์ เช่น security, performance tuning, e-commerce และ Java EE

– เทคโนโลยีและเทรนด์ใหม่ๆ เช่น Web Services และ Web 2.0

– โครงการและกิจกรรมเกี่ยวกับ Open Source ในเอเชีย รวมถึงความพยายามและกรณีศึกษาต่างๆ

สมาชิกชุมชนโอเพ่นซอร์สของอาปาเช่และอีคลิปส์ สามารถเสนอหัวข้อการประชุมเพิ่มเติมได้ภายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2550 หลังจากนั้นจะมีการเปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมลงทะเบียนในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม

ไมค์ มิลินโควิช กรรมการบริหารของมูลนิธิอีคลิปส์กล่าวว่า “การประชุมครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับชุมชนและวัฒนธรรมและสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับโอเพ่นซอร์ส นั่นคือการเคลื่อนไหวเพื่อพัฒนาและรักษาความสมบูรณ์ของนวัตกรรมและไอเดียต่อไป ปัจจุบันผู้คนทั่วเอเชียให้ความสนใจเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการจัดงานในช่วงเวลานี้จึงมีความเหมาะสมและมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง”

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมได้ที่ www.ossummit.com

เกี่ยวกับ OS Summit Asia
การประชุม OS Summit Asia จัดขึ้นโดย OS Summit LLC ด้วยการสนับสนุนจากมูลนิธิอาปาเช่ ซอฟท์แวร์ และมูลนิธิอีคลิปส์ การประชุมนี้เป็นการประชุมครั้งแรกในเอเชียที่อุทิศให้กับ “ชุมชนโอเพ่นซอร์ส” การประชุม OS Summit Asia 2007 จะจัดขึ้นในเขตพัฒนาไซเบอร์พอร์ทไอทีของฮ่องกง ระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2550 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ossummit.com

มูลนิธิอาปาเช่ ซอฟท์แวร์
มูลนิธิอาปาเช่ ซอฟท์แวร์ ให้การสนับสนุนด้านองค์กร กฎหมาย และการเงิน กับโครงการต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับซอฟท์แวร์โอเพ่นซอร์ส มูลนิธิมีกรอบการดำเนินงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการบริจาคเงินโดยจะจำกัดขอบเขตการเปิดเผยตัวตนของผู้บริจาค อาปาเช่ได้ร่วมพัฒนาโครงการต่างๆซึ่งช่วยให้ผู้ใช้มากมายสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์คุณภาพสูงได้อย่างไร้ขีดจำกัด สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.apache.org

มูลนิธิอีคลิปส์
อีคลิปส์ เป็นองค์กรด้านโอเพ่นซอร์สซึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการพัฒนา ประกอบด้วยกรอบการดำเนินงาน เครื่องมือ และรันไทม์ที่มีความยืดหยุ่นสูงเหมาะสำหรับการสร้าง จัดการ และบริหารซอฟท์แวร์ทั่วทั้งวงจร อีคลิปส์เป็นมูลนิธิที่ไม่หวังผลกำไรใดๆ โดยมีสมาชิกเป็นผู้ให้การสนับสนุนโครงการต่างๆ นอกจากนั้นยังช่วยพัฒนาทั้งชุมชนโอเพ่นซอร์สและระบบบริการและผลิตภัณฑ์ที่มีความสมบูรณ์ด้วย ทั้งนี้ มูลนิธิก่อตั้งขึ้นในปี 2544 โดยกลุ่มผู้นำอุตสาหกรรมซึ่งประกอบด้วยไอบีเอ็ม (IBM), บอร์แลนด์ (Borland), เรดแฮท (Red Hat) และซูซี (SuSe) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.eclipse.org

ติดต่อ: Prompt Communications ตัวแทน OS Summit Asia
เฮเซล บัตเตอร์
โทร: +1-617-576-5763
หรือ
เจมส์ เกอร์เบอร์
โทร: +1- 617-291-9899
อีเมล์: ossummit@prompt-communications.com