เผยภาพยนตร์ที่จะฉายในวันเปิด – ปิดงาน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2550

Children of Glory ภาพยนตร์สัญชาติฮังการี ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นภาพยนตร์เปิดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้

Children of Glory เป็นหนังที่หยิบยกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการโอลิมปิคในการแข่งขันโปโลน้ำ ที่ เมลเบริ์น ในปี ค.ศ. 1956 ซึ่งเกิดเหตุการณ์ชุลมุนในช่วงเวลาครึ่งหลังของการแข่งขันระหว่างฮังการี กับ สหภาพโซเวียต โดยที่นักกีฬาชาวฮังกาเรียน ถูกทำร้ายโดยคู่แข่งจนได้รับบาดเจ็บเป็นผลให้ต้องออกจากการแข่งขัน สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่เข้าชมในการแข่งขันอย่างมาก การแข่งขันครั้งนั้นจึงก่อให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุน ซึ่งความรุนแรงเช่นนี้ไม่ค่อยได้ปรากฏกับวงการกีฬาในยุคนั้น อย่างไรก็ตามฮังการีก็ได้รับชัยชนะในการแข่งขันรายการนี้ ตามด้วยการเอาชนะ ยูโกสลาเวีย ส่งผลให้ฮังการีเป็นแชมป์ในการแข่งขันโปโลน้ำ ของวงการโอลิมปิคในปีนั้นพร้อมกับคำขนานนามเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “The blood in the water match “ ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย Krisztina Goda ผู้กำกับสาวชาวฮังกาเรียน

Krisztina Goda จบการศึกษาจาก University of California ลอสแองเจลิส เธอผ่านงานกำกับหนังมาพอสมควร ในปี 2006 เธอได้รับรางวัล Best Original Script Award จาก Children of Glory อีกด้วย ซึ่งเป็นการได้รับรางวัลร่วมกับ Reka Divinyi (เพื่อนร่วมงานที่เขียนบทด้วยกัน)

Children of Glory นอกจากมีกำหนดฉายในวันเปิดเทศกาลฯแล้ว ยังเปิดฉายให้ได้ชมกันต่อในงานเทศกาลฯ อีก 3 รอบ

นอกจากหนังเปิดที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของเทศกาลภาพยนตร์แล้ว หนังที่ใช้สำหรับปิดฉากเทศกาลก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เทศกาลสมบูรณ์ และตอกย้ำภาพลักษณ์ในการจัดงานที่ดี หนังที่ใช้ในการปิดเทศกาลนี่เองที่จะเป็นสัญญาถึงการจัดงานเทศกาลฯ ครั้งต่อไป

สำหรับวันสุดท้ายของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2550 ภาพยนตร์ของไทยที่มีชื่อว่า “ไชยา” จากค่ายไฟว์ สตาร์ ซึ่งเป็นการฉายให้ชมกันแบบเต็มๆ ครั้งแรก

“ไชยา” ได้ไปฉายตัวอย่างที่งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ปีนี้มาแล้ว ซึ่งได้รับความสนใจจากต่างประเทศอย่างมาก ถึงกับมีการเจรจาซื้อขายกันทั้งๆ ที่ตัวภาพยนตร์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้ทีมเขียนบทจากภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง “ลองของ” กำกับโดย คุณก้องเกียรติ โขมศิริ (ผู้กำกับ “ลองของ” และเขียนบทเรื่อง “เปนชู้กับผี”) ที่เปลี่ยนแนวมาทำภาพยนตร์แอ็คชั่นเต็มรูปแบบที่เน้นรูปแบบศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว “มวยไทยไชยา” ซึ่งเป็นมวยคาดเชือกสายหนึ่งของไทย

นักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จะเป็น กอล์ฟ อครา อมาตยกุล คู่กับ จี๊ด แสงทอง เกตุอู่ทอง และร่วมสร้างสีสันโดย สามารถ พยัคฆ์อรุณ และ สนธยา ชิตมณี

จากภาพยนตร์เปิดและปิดของงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2550 เป็นภาพยนตร์ที่มีคุณภาพและน่าสนใจไม่น้อย แสดงให้เห็นว่าภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่จะเข้าฉายระหว่างวันงานนั้น ก็จะน่าสนใจและเปี่ยมด้วยคุณภาพไม่แพ้กัน ซึ่งภาพยนตร์บางเรื่องก็หาโอกาสชมได้ยาก จึงนับเป็นโอกาสที่ดีที่คนไทยจะได้ชมภาพยนตร์คุณภาพดีระดับโลกในครั้งนี้

งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ ฯในปีนี้ จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 – 29 กรกฎาคม นี้ ภาพยนตร์ทุกเรื่องจะฉายที่ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า (SF World Cinema) ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ แหล่งช้อปปิ้งชั้นนำของเอเชีย ติดตามความคืบหน้าของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯได้ที่ www.bangkokfilm.org