“เอแบค” จัดงานประกาศผลแข่งขันธุรกิจจำลอง ครั้งที่ 2

“เอแบค” จัดงานนำเสนอ ประกาศผลและมอบรางวัล โครงการแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษา ครั้งที่ 2 หรือ University Entrepreneurial Development Project (U-ED) # 2 เผยมี สถาบันการศึกษาชั้นนำในเมืองไทยเข้าร่วมชิงชัยรวม 25 แห่งทั่วประเทศ พร้อมยืนยันเตรียมจัดต่อเป็นครั้งที่ 3 เน้นการสร้างเครือข่ายเป็นหัวใจสำคัญ

นายบัญชา สกุลดี ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า หลังจากที่ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยได้เชิญสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชน จำนวน 25 แห่ง เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้แล้วนั้น ทางมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จะได้จัดให้มีการนำเสนอผลงาน (Presentation) พร้อมทั้งการประกาศผล และมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศในครั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2550 ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (หัวหมาก)

สำหรับการจัดการแข่งขันในครั้งที่ 2 นี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 ซึ่งเป็นช่วงของการฝึกอบรม และในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานโล่รางวัลสำหรับสถาบันที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เพื่อเป็นเกียรติแก่สถาบันและนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขัน

“จุดเด่นของการดำเนินธุรกิจจำลองในปีนี้ จะเห็นได้ว่า สถาบันการศึกษาต่างๆ ได้นำสินค้าชุมชนหรือสินค้าท้องถิ่น เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ รวมทั้งให้ความสำคัญในการทำประโยชน์ให้กับสังคมในรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย”

สำหรับเกณฑ์การตัดสินและให้คะแนนนั้น จะแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ คือ การวางแผนและผลการดำเนินงาน 50%, การประชาสัมพันธ์ 10%, นวัตกรรม10%, การทำประโยชน์ให้แก่สังคม 15%, การรายงานและการนำเสนอ15 %

ทางด้าน ดร.จิราภา ศรีกาฬสินธุ์ ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนี้ ได้ผ่านการฝึกอบรมตั้งแต่ การวางแผน การเลือกธุรกิจ และสินค้าหรือบริการที่จะดำเนินการ การหาช่องทาง การตลาด การจัดหาสินค้าและวัตถุดิบ การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ จากนั้นก็จะเริ่มจัดองค์กร แบ่งสายงาน ตั้งแต่การบริหารงานบุคคล การรับสมัครพนักงาน การบริหารด้านการตลาด การขาย การวางรูปแบบระบบบัญชีและการเงิน การกำหนดและปรับเปลี่ยน กลยุทธ์การจัดการและการตลาด ซึ่งจะทำให้เข้าใจระบบและภาพรวมของธุรกิจได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

และจากผลของการจัดการแข่งขันกับโครงการดังกล่าว ทำให้ทางมหาวิทยาลัยได้เตรียมการที่จะจัดการแข่งขันเป็นครั้งที่ 3 โดยในครั้งหน้านี้มีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา ด้วยการมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายสถาบันการศึกษาตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ซึ่งคาดว่าจะมีสถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมประมาณ 50 สถาบัน โดยได้รับการสนับสนุนหลักจากบริษัทเอ็กซอนโมบิล จำกัด และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

การแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษา เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABACA) เพื่อสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการที่สามารถสร้างงานได้ด้วยตนเอง และพัฒนาความเป็นนักธุรกิจมืออาชีพที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับนักศึกษา ใน สถาบันอุดมศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวนักศึกษาเอง ในการเป็นส่วนหนึ่งของบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อออกสู่สังคม ด้วยการส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในการดำเนินธุรกิจจริง และนำมาประยุกต์ใช้กับทฤษฎีที่ได้เรียนรู้มาในชั้นเรียน ซึ่งถือเป็นแนวทางการเรียนรู้ภายในรั้วมหาวิทยาลัยที่กำลังเป็นที่สนใจเป็นอย่างยิ่ง

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นผลมมาจากการประสบความสำเร็จจากการจัดงานในครั้งแรก โดยมีมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 9 แห่ง ซึ่งบรรยากาศของการจัดการแข่งขันในครั้งแรกเต็มไปด้วยความอบอุ่น ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ที่ต่างให้ความสนใจในการเข้าร่วมและแนะนำโครงการบริษัทจำลองของตัวเอง อีกทั้งยังได้แลกประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

โครงการแข่งขันธุรกิจจำลองในสถาบันอุดมศึกษา เป็นพัฒนาการของกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญจัดขึ้นมากว่า 20 ปี ซึ่งถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่นำรูปแบบดังกล่าวมาดำเนินการให้กับนักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง โดยนักศึกษาจะรู้จักกันดีในชื่อของ “เอแบคดัมมี่” และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญพยายามที่จะขยายแนวความคิดนี้สู่วงกว้างไปยังมหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆ ด้วย ซึ่งจะเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์แก่สังคม โดยเฉพาะการพัฒนาสังคมธุรกิจในเมืองไทย ให้แข็งแกร่ง รองรับกับสังคมธุรกิจระดับโลก ที่กำลังก้าวเข้ามามีอิทธิพลในเมืองไทยเป็นอย่างมาก