สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท ร่วมพัฒนาศักยภาพการให้บริการ

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ Ratchaprasong Square Trade Association (RSTA) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ในโครงการพัฒนาระบบความปลอดภัย บริเวณพื้นที่โครงการ Shopping Street ระยะที่ 1 ด้วยงบลงทุนจำนวนกว่า 20 ล้านบาท ในการดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดตลอดย่านฯ พร้อมประสานงานกับกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินมาตรการป้องปรามภายในย่านฯ โดยถือเป็นความร่วมมือจากภาคเอกชนในการสนับสนุนการทำงานของภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรมเป็นครั้งแรก เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของย่านราชประสงค์ ในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านช้อปปิ้งและไลฟ์สไตล์ในภูมิภาคเอเชีย และระดับโลก

ความร่วมมือสำคัญในครั้งนี้ สืบเนื่องจากดำริของกรุงเทพมหานครในการดำเนินโครงการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ทั่วกรุงเทพฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยกรุงเทพมหานครจะอนุญาตให้สมาคมฯ ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในพื้นที่สาธารณะ ทางเท้า และสะพานเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้า ไปยังอาคารต่างๆ ภายในย่านฯ บริเวณพื้นที่ของโครงการ Shopping Street ระยะที่ 1 บนถนนราชดำริ ถนนเพลินจิต และถนนพระราม 1

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบความปลอดภัยในย่านราชประสงค์นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสมาชิกของสมาคมฯ กรุงเทพมหานคร และกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 โดยมีวัตถุประสงค์ในการอำนวยความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ให้กับผู้ใช้บริการ ตลอดจนประชาชนผู้สัญจรไปมาในย่านราชประสงค์ โดยสมาคมฯ ในฐานะของภาคเอกชน ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในการทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม และเต็มกำลัง ในการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ในการพัฒนาความปลอดภัยของกรุงเทพฯ และประเทศไทย โดยการทำงานดังกล่าวนี้ เป็นการทำงานบนโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่เราได้ลงทุนร่วมกับกรุงเทพมหานคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในโครงการ Shopping Street ระยะที่ 1 เมื่อปี 2541 ซึ่งทางสมาคมฯ ได้พัฒนาศักยภาพในทุกๆ ด้านของย่านราชประสงค์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้ย่านฯ มีความทัดเทียมกับย่านการค้าระดับสากล และเป็นศูนย์กลางด้านการช้อปปิ้งชั้นนำของภูมิภาคอย่างแท้จริง

โดยการทำงานร่วมกันนี้ กรุงเทพมหานครจะดำเนินการนำสิ่งกีดขวางออกจากพื้นที่ทางเท้าสาธารณะ เพื่อให้ทางสมาคมฯ ดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด และเดินสายผ่านพื้นที่สาธารณะเข้าอาคาร ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 20 ล้านบาท จากนั้นจึงจัดระเบียบ และปรับปรุงซ่อมแซมพื้นที่ทางเท้าสาธารณะให้คงสภาพตามแบบของโครงการ Shopping Street ระยะที่ 1 ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการติดตั้งและเพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครจะจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก พร้อมดูแลรักษาความสะอาด และความปลอดภัยให้กับย่านราชประสงค์ ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวแสดงความชื่นชมและขอบคุณสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ในการร่วมมือกันเป็นเครือข่ายอย่างเข้มแข็ง สมานฉันท์ และเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนนโยบายของกรุงเทพมหานคร ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการเฝ้าระวัง และตรวจตราการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการย่านราชประสงค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางย่านธุรกิจการค้า และการท่องเที่ยว ให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล เป็นการยกระดับการให้บริการ ส่งผลให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ จะมีการแบ่งพื้นที่ดำเนินการออกเป็น 3 ส่วน โดยมีขอบเขตพื้นที่โครงการตลอดย่านฯ ประมาณ 1,000,000 ตารางเมตร โดยส่วนที่ 1 จะครอบคลุมพื้นที่บริเวณทางเท้าสาธารณะหน้าศูนย์การค้าเกษร ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า ศูนย์การค้าเอราวัณแบงค๊อก โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ สำหรับการดำเนินการ ในส่วนที่ 2 นั้นจะติดตั้งในบริเวณพื้นที่ทางเท้าสาธารณะหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ดิ ออฟฟิศเศส ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ อาคารมณียาเซ็นเตอร์ ศาลท่านเท้ามหาพรหม สะพานทางเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้าชิดลมกับศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า ศูนย์การค้าเอราวัณแบงค๊อก ศูนย์การค้าเกษร (Skywalk 1) สะพานทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสยามบริเวณแยกเฉลิมเผ่า กับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (Skywalk 2)

สำหรับส่วนที่ 3 นั้น สมาคมฯ มีแผนที่จะขยายขอบเขตของโครงข่ายเพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพของระบบครอบคลุมพื้นที่ทางเท้าสาธารณะหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โรงแรมอโนมา นารายภัณฑ์ เพนเนินซูล่า และโรงแรมโฟร์ซีซั่น ซึ่งเป็นพันธมิตรในบริเวณใกล้เคียงของสมาคมฯ ในลำดับต่อไป

โครงการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิดจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น 90 วันทำการ เพื่อการดำเนินการติดตั้งและเชื่อมโยงโครงข่ายระบบมาตรฐานสากล ครอบคลุมพื้นที่ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 และรองรับการเชื่อมโยงโครงข่ายในอนาคตในส่วนที่ 3 โดยจะเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างอาคารกับอาคารผ่านพื้นที่สาธารณะบนสะพานเชื่อมสถานีรถไฟฟ้ามหานคร พร้อมทั้งเชื่อมโยงโครงข่ายไปยังศูนย์บัญชาการกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 รวมถึงการออกแบบและวางระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล อุปกรณ์สื่อสาร อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว พร้อมการจัดให้มีการฝึกอบรมด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยจะปฏิบัติงานประสานกันทั้งระหว่างสมาชิกสมาคมฯ กรุงเทพมหานคร และกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ตลอด24 ชั่วโมง 7 วัน

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการพัฒนาระบบความปลอดภัยของสมาคมฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามอย่างต่อเนื่องของสมาคมฯ ในการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ของภาคเอกชนในการสนับสนุนภาครัฐ เพื่อร่วมกันเฝ้าระวัง ตรวจตรา และดูแลความปลอดภัยให้กับผู้สัญจร และผู้ใช้บริการภายในย่านฯ โดยมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาย่านราชประสงค์ให้ครบพร้อม เพื่อยกระดับย่านฯ ในฐานะช้อปปิ้งสตรีทที่เป็นหัวใจของกรุงเทพฯ อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่จะเข้ามาใช้บริการภายในย่านฯ ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้ง และการเพลิดเพลินกับกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ ที่มีการจัดต่อเนื่อง กันมาทุกปี อาทิ เทศกาลอาหาร เทศกาลลดราคาประจำปี การประดับไฟภายในย่านฯ ในช่วงคริสต์มาส และงานเฉลิมฉลองปีใหม่ ซึ่งจะส่งผลที่ดีแก่ประเทศไทยในภาพรวม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในที่สุด

เกี่ยวกับสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (Ratchaprasong Square Trade Association – RSTA)

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ เป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ อันประกอบไปด้วย ศูนย์การค้าเกษร ศูนย์การค้าอัมรินทร์ เอราวัณ แบงค็อก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ มณียาเซ็นเตอร์ และ เพรสิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต สมาคมฯ ก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปี 2546 โดยมีวัตถุประสงค์ในการผลักดันย่านราชประสงค์ให้เป็นแหล่งช้อปปิ้งชั้นนำระดับโลกของไทยและภูมิภาค ด้วยพื้นที่รวมกว่า 1,000,000 ตารางเมตร และพื้นที่สำหรับช้อปปิ้งกว่า 600,000 ตารางเมตร พร้อมร้านค้าที่มีความหลากหลายกว่า 900 ร้านค้า นอกจากนี้สมาคมยังเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เช่น โรงแรมโฟร์ซีซั่น โรงแรมอโนมา เซ็นทรัลชิดลม และบิ๊กซี อีกด้วย

การรวมตัวของผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ในการก่อตั้งเป็นสมาคม ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของภาคเอกชนในการสนับสนุนภาครัฐ โดยสมาคมฯ ได้ทำงานประสานกับกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวของประเทศไทย อย่างต่อเนื่องในการวางแผนการพัฒนา และอนุรักษ์ย่านราชประสงค์ซึ่งถือเป็นย่านที่มีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิ การพัฒนาทางเดิน สะพานลอยฟ้าเชื่อมต่อที่มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม สะอาด และปลอดภัย ของย่านราชประสงค์ ตลอดจนการบำรุงรักษา และการจัดกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ โดยสมาคมฯ ได้จัดทำเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มเติมในการให้ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อประชาสัมพันธ์ย่านราชประสงค์ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างอีกด้วย สนใจข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.ratchaprasong.org