การแข่งขันการโต้วาทีระดับมัธยมศึกษาตอนปลายชิงชนะเลิศประเทศไทย ครั้งที่ 2

มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญได้จัด การแข่งขันการโต้วาทีระดับมัธยมศึกษาตอนปลายชิงชนะเลิศประเทศไทย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2550 ระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2550 ณ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ การแข่งขันครั้งนี้ได้มีผู้เข้าแข่งขันจากโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษและ การคิดวิเคราะห์ในกลุ่มนักเรียน หลังจากที่การแข่งขันการโต้วาทีระดับมัธยมศึกษาตอนปลายชิงชนะเลิศประเทศไทย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2549 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักเรียน และอาจารย์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และ ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นการแข่งขันทางวิชาการที่สนุกสนาน และให้ความรู้เป็นอย่างมาก ในปีนี้ จึงได้จัดการแข่งขันขึ้นอีกครั้งเพื่อสานต่อความสำเร็จในปีที่แล้ว นอกเหนือจากนั้นทางมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพของการแข่งขันอันทรงเกียรติครั้งนี้ด้วย

การโต้วาทีเป็นกิจกรรมที่ให้ประโยชน์มากมายต่อผู้เข้าร่วม เนื่องจากกิจกรรมนี้จะช่วยพัฒนาการคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้เข้าร่วมการโต้วาทีเป็นผู้ที่ทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนั้นการโต้วาทีเป็นกิจกรรมที่นิยมอย่างมากในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ และประเทศในแถบทวีปเอเชียเช่น เกาหลี ญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ เพราะกิจกรรมนี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างผู้นำในอนาคต ดังนั้นการปลูกฝังการโต้วาทีตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่กำลังพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ในภูมิภาคเอเชีย

นักเรียนที่เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้จะได้รับทั้งความสนุกสนาน ประสบการณ์อันมีค่า และ นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการโต้วาทีได้ต่อในระดับอุดมศึกษา เพื่อจะเข้าร่วมแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชีย, เอเชีย-แปซิฟิก หรือแม้กระทั่งระดับโลก ทางมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีผู้ชนะการแข่งขันการโต้วาทีปี 2549 เป็นส่วนหนึ่งของ Assumption International English Debating Society และพวกเขาได้เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญไปแข่งในระดับ เอเชีย-แปซิฟิก ณ ประเทศมาเลเซีย

ซึ่งการแข่งขันจะส่งผลให้ผู้เข้าร่วมแข่งได้รับมุมมอง วิธีการคิด การอยู่ร่วมกัน และรับฟังมุมมองของกันอันเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในโลกขณะนี้ รวมไปถึงหัวข้อเกี่ยวกับ การเมือง ปรัชญา สิทธิเสรีภาพ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และปัญหาต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ทางเราได้จัดการอบรมไว้สามครั้งโดยนักโต้วาทีชั้นนำของประเทศไทย เพื่อเตรียมตัวผู้เข้าแข่งขันให้พร้อมสำหรับการแข่งขันจริง การอบรมครั้งที่ 1 และ 2 ได้จัดขึ้นแล้วในเดือน มิถุนายน และ กรกฎาคม และการอบรมครั้งสุดท้ายจะจันขึ้นวันที่ 18-19 สิงหาคม 2550

การแข่งขันการโต้วาทีระดับมัธยมศึกษาตอนปลายชิงชนะเลิศประเทศไทย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2550 โดยอยู่ภายใต้ แข่งขันการโต้วาทีระดับมหาลัยวิทยาลัยชิงชนะเลิศระดับโลกครั้งที่ 28 ซึ่งเป็นการแข่งขันการทางวิชาการที่จัดโดยนักศึกษาที่ใหญ่ที่สุดระดับโลกที่กำลังจะจัดขึ้นในประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2550 ถึง 5 มกราคม 2551 โดยมีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ Zeneca, HSBC, Thai Airways และ Exxon Mobil