ฝึกถ่ายภาพกับ ดวงดาว สุวรรณรังษี และร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติกับ ทรู

ในทุกๆ ปี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช จะร่วมกันจัด โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” โดยในปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ใช้ชื่อหัวข้อว่า “สัตว์ป่าและพงไพร ร่มเย็นใต้พระบารมี” ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดนั้น ก็ต้องการให้ประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงการอนุกรักษ์ธรรมชาติผ่านภาพถ่ายธรรมชาติ ที่นักถ่ายภาพมืออาชีพและมือสมัครเล่นได้บันทึกและถ่ายทอดความงามผ่านเลนส์ หรือ เมมโมรีการ์ด สำหรับนักถ่ายภาพในยุคดิจิตอล และเพื่อจุดประกายให้นักถ่ายภาพรุ่นใหม่ ได้มีความ สนใจและมั่นใจในการถ่ายภาพอนุรักษ์ธรรมชาติ ส่งเข้ามาร่วมประกวดในโครงการฯ มากยิ่งขึ้น ทรู จึงมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ฝึกถ่ายภาพธรรมชาติ โดยเชิญวิทยากรนักถ่ายภาพที่มีความรู้มาแนะนำและให้ความรู้อย่างใกล้ชิด ล่าสุด ได้เชิญนักถ่ายภาพธรรมชาติมือเอกระดับโลก คุณดวงดาว สุวรรณรังษี บรรณาธิการนิตยสาร Nature Explorer และ คุณชนะศักดิ์ ชุมนุมวรรณ ผู้ชนะการประกวดภาพถ่าย รวมทั้ง นายนิติศักดิ์ ประสิทธิ์ศิลป์ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินโครงการ มาร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์และแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพธรรมชาติให้ประทับใจอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีนักถ่ายภาพมือเก่าใหม่ ทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ สนใจเข้าร่วมฝึกปรือฝีมือ จำนวนกว่า 80 คน ณ สวนหลวง ร.9

สวนหลวง ร.๙ เป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ปกคลุมด้วยต้นไม้สีเขียว ดอกไม้นานาพันธุ์ และบึงกว้างใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 500 ไร่ แต่ละวันจะมีผู้คนมากมายไปออกกำลังกาย และมีกิจกรรมธรรมชาติอยู่บ่อยๆ อย่างเช่น การจัดกลุ่มดูนกตอนเช้าๆ นอกจากนี้ ยังมีสวนพฤกษศาสตร์ ประกอบด้วย หอพฤกษศาสตร์ มีเรือนปลูกพันธุ์ไม้ในป่า จำลองให้มีบรรยากาศชุ่มชื่น ดูครึ้มๆ ในบริเวณไม่ไกลกันนัก เป็นอาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย มีต้นไม้ พันธุ์ไม้ เขตร้อน อาทิ ตะบองเพชร รูปร่างแปลกๆ มากมาย จำลองให้ดูสว่างไสวเหมือนอยู่กลางทะเลทราย สวนหลวง ร.๙ จึงถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมอบรมถ่ายภาพธรรมชาติเชิงปฏิบัติการ เนื่องจาก สะดวกต่อการฝึก ฝีมือในการถ่ายภาพธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง โดยมีคุณเสาวนีย์ ลิมมานนท์ รองผู้อำนวยการ/หัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กรกลุ่มบริษัททรู ทำหน้าที่ หลัก ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

ศาลาพุฒจันทร์ คือสถานที่นัดหมายในการจัดกลุ่มฝึกอบรมถ่ายภาพ ตั้งอยู่ฝั่งประตูด้านหลังของสวนหลวง ร.๙ เป็นศาลาทรงไทยประยุกต์ ตั้งอยู่กลางเกาะเล็กๆ ที่มีบึงน้ำห้อมล้อม อาณาบริเวณรอบๆ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ทำให้บรรยากาศในช่วงเช้า ที่นักถ่ายภาพชายหญิงหลายรุ่นหลากวัย หอบหิ้วกล้องและอุปกรณ์ช่วยสารพัด ซึ่งทะยอยกันมาลงทะเบียน ดูสดชื่นและคึกคักเป็นพิเศษ รวมจำนวนแล้วมีไม่น้อยกว่า 80 คน โดยคุณดวงดาว เริ่มเปิดฉากให้เคล็ดลับในการถ่ายภาพไปพลางๆ ด้วยหลักง่ายๆ ว่า “ สายตาของคนเรา เป็นเลนส์พิเศษ สามารถมองได้รอบๆ 360 องศา ซึ่งไม่มีเลนส์ใดๆ ในโลกนี้ที่จะดีไปกว่าสายตามนุษย์ แต่การบันทึกภาพ จำเป็นต้องใช้เลนส์จากกล้องเป็นตัวช่วย เมื่อเรามองผ่านช่องมองภาพ มุมของภาพจะถูกจำกัดให้แคบลง สิ่งที่เราจะบันทึกลงไปในกล้องที่จะให้ดูสวยงาม จึงจำเป็นต้องเลือกมุมมอง เราต้องหัดมองให้เป็นว่า สิ่งที่เราจะถ่ายนั้นมีจุดเด่นอยู่ที่ไหน ถ่ายมุมไหนถึงจะสวย หาให้ได้ก่อนที่จะกดชัดเตอร์ เป็นเรื่องที่ควรจะฝึกฝนให้ชำนาญ แต่อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพธรรมชาติ ก็ควรที่จะถ่ายจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งหลักการถ่ายภาพเฉพาะตัว จะไม่พยามปรุงแต่งจากสิ่งภายนอก ไปหัหรือ ไปทำลาย แต่จะเลือกจากมุมที่ มองแล้วสวย และเก็บบันทึกภาพมาให้คนอื่นชื่นชม”

บรรยากาศ ในการฝึกอบรมฯ ช่วงแรก ดำเนินในรูปแบบของการถ่ายทอดประสบการณ์ในการถ่ายภาพ ด้วยการนั่งล้อมวงอย่างอบอุ่น โดยคุณดวงดาว ได้เล่าประสบการณ์ในการถ่ายภาพธรรมชาติ ตั้งแต่การเริ่มต้น จนกลายมาเป็นมืออาชีพ ซึ่งไม่ได้จบการถ่ายภาพมาโดยตรง แต่ที่ก้าวมาสู่จุดนี้ได้ ก็ด้วยใจรักและพยามฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา นั่งฟังกันเพลินๆ จนไม่รู้เวลาผ่านไปนานเท่าไร คุณชนะศักดิ์ วิทยากรผู้คลุกคลีกับการถ่ายภาพมานาน อีกทั้ง ยังเคยเป็นผู้ได้รับรางวัลประกวดภาพธรรมชาติ ก็เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยคุณชนะศักดิ์ ได้ให้คำแนะนำในการเริ่มต้นถ่ายภาพว่า “การเริ่มต้นเรียนรู้การถ่ายภาพของผม เริ่มจากการฝึกฝนด้วยตัวเอง ซื้อกล้องมาแล้วก็ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ จนชำนาญ แต่ถ้าหากย้อนกลับไปได้ ผมอยากกลับไปเรียนการถ่ายภาพให้รู้ไปพร้อมๆ กับการฝึกฝน เพราะจะช่วยให้ เราถ่ายภาพเป็นได้เร็ว ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูกนานๆ สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ๆ ที่กำลังเริ่มต้น อยากแนะนำให้ไปเรียนถ่ายภาพก่อน เพราะจะได้รู้จักหลักการใช้แสง ปรับเลนส์กล้องและม่านชัดเตอร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ต้องรู้ ที่ที่แนะนำก็คือ โรงเรียนสารพัดช่าง ที่จะมีกรเปิดอบรมอยู่เรื่อยๆ และค่าเรียนไม่แพงนัก จากนั้นก็ลุย หาประสบการณ์ในการถ่ายภาพ ไม่ต้องกลัวเปลือง เพราะนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ๆ โชคดีที่มีกล้องดิจิตอล ทำให้มีโอกาสฝึกมือได้มากกว่า นักถ่ายภาพรุ่นก่อนๆ ”

หลังจากพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันแล้ว วิทยากรได้จัดแบ่งกลุ่มนักถ่ายภาพออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อแยกย้ายกันไปปฎิบัติการถ่ายภาพธรรมชาติ โดยมีวิทยากรคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด บริเวณที่ ถูกตั้งเป็นโจษท์ให้เป็นแบบฝึกหัดของนักถ่ายภาพมือเริ่มต้น ได้แก่ บริเวณสระบัว ซึ่งมีดอกบัวนานาชนิด รูปร่างสวยแปลกตา บางดอกมีสีสันสวยงาม ดึงดูดใจให้กดชัดเตอร์กันจนลืมเวลาไปชั่วขณะ นอกจากนี้ ยังได้แวะเวียนไปถ่ายภาพภายในอาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย บริเวณนี้ จะเป็นการฝึกถ่ายภาพธรรมชาติ ในสภาพแสงแดดจ้า และมีแสงมุมของเงาให้เลือกบันทึกอย่างสนุกสนาน จากนั้น ก็ย้ายกันไปที่ อาคารพันธุ์ไม้ในร่ม สภาพแสงจะสลัวๆ มีต้นเฟิร์นเล็กๆ และขอนไม้มากมาย คล้ายการถ่ายภาพในป่าเล็กๆ ซึ่งถือได้ว่า ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้ฝึกการถ่ายภาพธรรมชาติในทุกๆ สภาพที่เกิดขึ้นได้ เป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะเข้าไปถ่ายสถานที่จริงๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปฝึกฝีมือไกลๆ

น้องอาร์ท ด.ช.ศุภชัย เจียรธนะกานนท์ หนุ่มน้อยอายุ 14 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ที่ โรงเรียนอัสสัมชันสมุทรปราการ มีความสนใจและสมัครเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกอบรมครั้งนี้ “ ผม อ่านข่าว ทรู เปิดฝึกอบรมถ่ายภาพธรรมชาติในหนังสือพิมพ์ครับ ให้ความสนใจมาก เพราะสนใจเรื่องการถ่ายภาพอยู่แล้ว ก็เลยถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก ปกติก็ถ่ายภาพไปเรื่อยๆ อยู่ในช่วงฝึกฝีมือครับ ดีกว่าเอาเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นที่ไม่มีประโยชน์ ที่บ้านก็ให้การสนับสนุนครับ ซื้อกล้องดิจิตอลแบบ SLR กับอุปกรณ์มาให้ ผมเริ่มเรียนรู้การถ่ายภาพด้วยตนเองจากการไปเที่ยวกับครอบครัว การเข้าอบรมครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มาอบรม คิดว่าการถ่ายภาพธรรมชาติน่าจะดีนะครับ ผมชอบการถ่ายภาพในแบบมาโครครับ ได้มองเห็นรายละเอียดเล็กๆ ของสัตว์แล้วก็ดอกไม้ วันนี้ ได้มีโอกาสรับคำแนะนำจากครู ดวงดาว ทำให้ถ่ายภาพได้สวยๆหลายภาพเลยครับ รู้สึกประทับใจ และคุ้มค่ากับเวลาที่ได้รับความรู้จากนักถ่ายภาพมือระดับช้ำนำ และถ้ามีโอกาส ก็จะเก็บภาพธรรมชาติ เพื่อส่งเข้ามาร่วมประกวดด้วยอย่างแน่นอน”

พี่จุ๋ม นางสาวยุวดี เนียมเทศ เลขาสาวจากสำนักงานกฎหมาย เล่าถึงการเข้าร่วมฝึกอบรมในวันนี้ อย่างประทับใจว่า “ มาเป็นช่างภาพสาวขาลุยค่ะ งานที่ทำไม่ได้เกี่ยวกับการถ่ายภาพเลย เวลาที่ไปเที่ยวต่างจังหวัดบ่อยๆทำให้สนใจอยากมีภาพสวยๆที่ถ่ายด้วยตัวเองก็ได้ไปอบรมกับสมาคมช่างภาพแห่งประเทศไทย เรียนเกี่ยวกับการถ่ายภาพเบื้องต้น การถ่ายภาพบุคคล วันนี้ได้เรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องการถ่ายภาพธรรรมชาติ ได้ฝึกฝนโดยมีวิทยากรที่มีประสบการณ์คอยให้คำแนะนำ การที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติช่วยให้เราเป็นคนช่างคิดช่างสังเกต เวลาที่ได้ถ่ายภาพเราอินกับมันจะทำให้ใจเราสงบ การเข้าร่วมฝึกอบรมในวันนี้ ทำให้เห็นว่า มีกลุ่มคนที่รักธรรมชาติ รักการถ่ายภาพอยู่มากเหมือนกัน และถ้าทุกๆ คน ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ ธรรมชาติก็จะอยู่เป็นที่พักพิงของเราไปอีกนาน ซึ่งวันนี้ถือเป็นโอกาสดีของนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ที่สนใจการถ่ายภาพอนุรักษ์ธรรฯ และกำลังเสาะแสวงหาความรู้ที่จะได้ลงมือปฏิบัติถ่ายภาพจริง พร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ”

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการถ่ายภาพฯ ทุกครั้ง ทรู และกรมอุทยานฯ ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ส่งภาพถ่ายที่ได้จากการบันทึกและฝึกมือในระหว่างที่เข้าร่วมอบรม เพื่อเข้ามาร่วมประกวดชิงรางวัล ในโครงการ Mini Photo Contest ที่จะเป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่ช่วยสนับสนุนให้นักอนุรักษ์รายใหม่ๆ เกิดแรงบันดาลใจที่จะส่งภาพเข้าร่วมประกวดในโครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ “สัตว์ป่าและพงไพร ร่มเย็นใต้พระบารมี” เชิญชวนให้ผู้รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านภาพถ่าย คลิกมาที่ www.truelife.com ในคลับ http://club.truelife.com/truephotocontest แหล่งรวมคนที่ชื่นชอบธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนภาพถ่าย พร้อมร่วมแสดงความคิดเห็น ตลอดจนรับทราบข่าวสารการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ยังเป็นศูนย์รวมภาพถ่ายเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย