ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ โชว์ยอดขาย 7 เดือน โตเกินเป้าหมายทุกช่องทาง

บมจ. ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต เผยยอดขาย 7 เดือนแรก โตกระฉูดเกินเป้าหมายทุกช่องทาง ดันเบี้ยใหม่เพิ่มขึ้น 52% ผงาดขึ้น Top 3 ชี้ครึ่งปีหลังเตรียมรุกคืบแผนต่อยอดความสำเร็จ รักษาแชมป์แบงก์แอสชัวรันส์ พร้อมเร่งอัดฉีดช่องทางตัวแทนปั๊มเบี้ยและตัวแทนใหม่ พร้อมขยายธุรกิจ และฐานลูกค้าใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรในช่องทางนอนแบงก์ มั่นใจพิชิตเบี้ยรวม 11,800 ล้านบาทได้ตามเป้าหมาย

นายโดนอลด์ คาร์ดีน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต เปิดเผยถึงผลประกอบการเดือนมกราคม ถึง กรกฎาคมปีนี้ว่า “ปีนี้ถือเป็นปีที่บริษัทออกสตราท์ได้ดี และทุกช่องทางการขาย ผลิตผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่ต้นปี จนสามารถคว้าแชมป์จากการแข่งขัน Asia Challenge Cup 2007 ซึ่งเป็นแข่งขันผลิตเบี้ยปีแรกในไตรมาสแรกของนิวยอร์คไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 7 ประเทศ และส่งผลให้เกิดแรงผลักดันให้ยอดขายในช่วงต่อมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเกินเป้าหมายที่คาดไว้ โดยในช่วง 7 เดือนแรก บริษัทมีเบี้ยปีแรกจากทุกช่องทางการขายทั้งสิ้น (AFYP) 3,907 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 53% สูงกว่าเป้าหมาย 34% และคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของเป้าหมายเบี้ยปีแรกทั้งหมดในปี 2550 หรือ 5,366 ล้านบาท

“ความสำเร็จดังกล่าว เกิดจากกลยุทธ์การจัดจำหน่ายหลากหลายช่องทาง หรือ Multi distribution channel strategy ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง การขยายตลาดผ่านช่องทางใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตร
การมุ่งมั่นพัฒนากรมธรรม์ที่มีคุณภาพ ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมทั้งพัฒนาคุณภาพตัวแทนขาย เพื่อส่งมอบการบริการที่ดี เพื่อส่งเสริมให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าในทุกช่องทาง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจระยะยาวที่จะเพิ่มยอดขายจากช่องทางที่ไม่ได้จัดจำหน่ายผ่านธนาคารให้มีสัดส่วนเท่ากับแบงก์แอสชัวรันส์ภายในสิ้นปี 2554” นายโดนอลด์ กล่าวเสริม

ปัจจุบัน ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ มี 6 ช่องทางการขาย ได้แก่ แบงก์แอสชัวรันส์ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ ตัวแทน เครดิตไลฟ์ ผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์เพื่อรายย่อย ประกันชีวิตข้าราชการ หรือ การตลาดองค์กร เทเลมาร์เกิตติ้ง และประกันกลุ่ม ซึ่งส่งผลให้บริษัทสามารถเข้าถึง และตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ สายงานแบงก์แอสชัวรันส์ หรือสายงานธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ ที่บริษัทครองความเป็นผู้นำตลาดอยู่ ยังคงเป็นหัวหอกสำคัญในการขับเคลื่อนยอดขายของบริษัท ผลิตเบี้ยปีแรกได้สูงสุด คือ 3,333 ล้านบาท เติบโต 58% ด้านสายงานตัวแทนประกันชีวิต สามารถรักษาการเติบโตได้ย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง และภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จากความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยมีเบี้ยปีแรกเพิ่มขึ้นเป็น 306 ล้านบาท ขยายตัว 23% ซึ่งถือเป็นผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับเบี้ยปีแรกทั้งปีในปี 2545 ซึ่งทำได้เพียง 82 ล้านบาทเท่านั้น หรือคิดเป็นอัตราเติบโตถึง 273% ส่วนสายงานประกันชีวิตธุรกิจเฉพาะ ก็เติบโตต่อเนื่องเช่นกัน ผลิตเบี้ยปีแรกได้ 268 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% โดยเฉพาะช่องทาง Affinity Marketing หรือเทเลมาร์เก็ตติ้ง เติบโตที่โดดเด่นที่สุดตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยเบี้ยปีแรก 89 ล้านบาท เติบโตขึ้น 79%”

นายโดนอลด์ กล่าวถึงแผนงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า “บริษัทยังคงมุ่งรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดด้านแบงก์แอสชัวรันส์ด้วยการร่วมพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และการบริการลูกค้ากับธนาคารไทยพาณิชย์ รวมทั้งเร่งต่อยอดความสำเร็จในการขยายการเติบโตในช่องทางตัวแทนที่ได้ดำเนินมาในช่วง 7 เดือน ตามเป้าหมายขององค์กรที่จะพัฒนาระบบตัวแทนมืออาชีพที่ดีที่สุดในไทย โดยอาศัยความเชี่ยวชาญกว่า 163 ปีของนิวยอร์คไลฟ์ ส่วนช่องทางที่ไม่ได้จัดจำหน่ายผ่านธนาคารหรือ Non Bank จะมองหาโอกาสทางธุรกิจร่วมกับพันธมิตรในการขยายฐานลูกค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้เข้าถึง และตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างทั่วถึงและดียิ่งขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นว่าตลาดประกันชีวิตในไทยยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก”

ขณะเดียวกัน นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในฐานะผู้นำตลาดแบงก์แอสชัวรันส์ บริษัทจะผนึกความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ต่อไป โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ เน้นหนักการพัฒนานวัตกรรมกรมธรรม์รูปแบบใหม่ๆ ที่ตรงใจลูกค้า การพัฒนาทักษะพนักงานขายในการเสนอแบบประกันที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละรายรวมทั้งเพิ่มคุณค่าบริการผ่านกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ SCB Life+ Experience Program อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความจงรักภักดี และอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์ในอนาคต”

นายรุ่งโรจน์ กิติยานุภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตัวแทนประกันชีวิต กล่าวว่า “กลยุทธ์ ด้านการรีครูท ฝึกอบรมเพิ่มทักษะการขายของตัวแทนประสบความสำเร็จด้วยดี ส่งผลให้มีการขยายตัวทั้งด้านยอดขาย และจำนวนกรมธรรม์ โดย 7 เดือนแรก มีจำนวนกรมธรรม์ ทั้งสิ้น 15,362 ราย เติบโต 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีตัวแทนและผู้บริหารหน่วย 2,969 มีอัตราตัวแทนทำงาน (active agent) 36% โดยเป็นตัวแทนใหม่ 981 คน และอัตราการทำงานอยู่ที่ 52% สำหรับในช่วงเดือนที่เหลือ จะเร่งการรีครูทตัวแทนใหม่ต่อไป และเพิ่มผลผลิตต่อรายของตัวแทนปัจจุบัน ผ่านโครงการ Recruiting Day ครั้งที่ 2 ในเดือนกันยายน และแคมเปญ Recruiting Bonus ซึ่งได้รับงบอัดฉีดพิเศษจากบริษัทแม่ คือ นิวยอร์คไลฟ์ โดยผู้บริหารฝ่ายขายจะได้รับโบนัสเพิ่มอีก 15% ของเบี้ยปีแรกที่ตัวแทนใหม่ทำได้ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนกรกฎาคม จนถึงเดือนธันวาคมปีนี้ และได้รับการตอบรับที่ดีมาก เราคาดว่าในสิ้นปีนี้ จะมีตัวแทนใหม่ประมาณ 2,500 คน สูงกว่าเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 2,000 คน

ด้านนายไกดา ศรีเฟื่องฟุ้ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานประกันชีวิตธุรกิจเฉพาะ เปิดเผยว่า “เรามุ่งเน้นเจาะฐานลูกค้าใหม่ๆ ในภาคเอกชน ทั้งในช่องทางการตลาดองค์กร และประกันกลุ่ม ส่วนเทเลมาร์เกตติ้งจะขยายตลาดผ่านพันธมิตรที่มีอยู่ 4 ราย เสริมช่องทางขายใหม่ๆ เช่น Kiosk ซึ่งเพิ่งเปิดตัวร่วมกับ พันธมิตรเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในขณะนี้ก็สามารถแข่งขันได้ และได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ได้ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นแก่ผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ.”

“จากความสำเร็จในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ สะท้อนให้เห็นว่า กลยุทธ์ธุรกิจของเราเดินมาถูกทาง และมั่นใจว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ไทยพาณิชย์นิวยอร์ไลฟ์ เติบโตและมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น และบรรลุเป้าหมาย เบี้ยรับรวมเพิ่มขึ้น 18% เป็น 11,800 ล้านบาท และเบี้ยปีแรก เติบโตขึ้น 5% เป็น 5,366 ล้านบาทในสิ้นปี 2550” นายโดนอลด์ กล่าวทิ้งท้าย