แพทย์ไทยคว้ารางวัลจากสถาบัน IRPC สร้างเกียรติประวัติระดับโลก

นพ.อาคม เชียรศิลป์ แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรมมะเร็งวิทยา สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้รับการยกย่องจากสถาบัน IRPC (International Research Promotion Council) ให้เป็นบุคคลดีเด่นด้านการแพทย์ประจำปี 2007 และได้มอบรางวัล “EMINENT SCIENTIST OF THE YEAR 2007 ASIA” สาขาด้านการศึกษาและวิจัยทางคลินิกด้านมะเร็งวิทยา นับเป็นเกียรติประวัติในระดับนานาชาติของประเทศไทย

สถาบัน IRPC นั้นเป็นสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศอังกฤษตั้งแต่ปี 1993 โดยมีจุดประสงค์หลัก 3 ประการคือ ให้การสนับสนุนงานวิจัยในด้านวิทยาศาสตร์และยา ระลึกถึงผลงานวิจัยดีเด่นและส่งเสริมความรู้ความสามารถของนักวิทยาศาสตร์ รวมถึงแสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์และแพทย์ที่ได้ทุ่มเทและเสียสละในการศึกษาและวิจัย โดยพิจารณามอบรางวัลให้เป็นประจำทุกปี รางวัลดังกล่าวเป็นแรงจูงใจในการพัฒนางานด้านการศึกษาและวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก อันจะอำนวยประโยชน์ให้แก่มนุษยชาติต่อไปในอนาคต

นพ. อาคม เชียรศิลป์ ได้รางวัล “EMINENT SCIENTIST OF THE YEAR 2007 ASIA” สาขาด้านการศึกษาและวิจัยทางคลินิกด้านมะเร็งวิทยา เนื่องจากผลงานวิจัยอันโดดเด่นเรื่อง การป้องกันอาการข้างเคียงของเคมีบำบัด รวมทั้งอุทิศตนในการจัดตั้งโปรแกรมการควบคุมและป้องกันโรคมะเร็ง เพื่อประโยชน์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้และอื่นๆ

นอกจากนี้ นพ. อาคม ยังได้สร้างคุโนปการต่อวงการแพทย์ไทยหลายด้าน อาทิ การสร้างผลงานวิจัยด้านการแพทย์ ซึ่งตีพิมพ์แล้วกว่า 50 เรื่อง เป็นบรรณาธิการบริหารวารสารด้านโรคมะเร็งของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และเป็นเจ้าของผลงานเรื่อง “ไม่อยากเป็นโรคมะเร็งต้องอ่านเล่มนี้” ท่านเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์หลายสถาบัน อีกทั้งยังเป็นแพทย์ที่ศึกษาวิจัยโรคมะเร็งอย่างต่อเนื่องมากว่า 30 ปี

สำหรับประวัติการศึกษาและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านการแพทย์นั้น นพ.อาคม เชียรศิลป์ จบการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์และแพทย์ฝึกหัดจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้รับวุฒิบัตร ด้านอายุรศาสตร์และอนุมัติบัตรฯ อายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา และได้รับทุนเพื่อศึกษาและฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง ในสาขามะเร็งวิทยาและการรักษาด้วยยา จากหลายสถาบัน อาทิ ทุน เด-อาร์-อาร์-เด ฝึกอบรมที่เมืองไฮเดลเบิร์ก ประเทศเยอรมัน ทุนองค์การอนามัยโลก (WHO) ศึกษาอบรมที่ โรสเวล พาร์ค อินสะตีติวท์ มลรัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา และทุนบริติช เคาน์ซิล (British Council) ฝึกอบรมที่ รอแยล มาร์สเดน ฮอสปิตอล สถาบันวิจัยโรคมะเร็ง มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ ยังได้รับการฝึกอบรมการแก้ปัญหาทางสาธารณสุขในประเทศที่กำลังพัฒนาจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันนพ. อาคม เชียรศิลป์ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ ระดับ 10 วช. ด้านเวชกรรม อายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา สถาบันมะเร็งแห่งชาติ