TMA จัดงานประกาศผลรางวัล Thailand Corporate Excellence Awards 2006

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศผลรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในงาน Thailand Corporate Excellence Awards 2006 ให้กับองค์กรที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ 9 สาขา

นายปรีชา เชาวโชติช่วง ประธานสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) กล่าวว่า สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศ (TMA) และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงานประกาศผลองค์กรที่รับรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ ในงาน Thailand Corporate Excellence Awards 2006 ในวันที่ 15 สิงหาคม 2550 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และ บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งในงานได้รับเกียรติจาก คุณอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานในพิธี และการบรรยายพิเศษจาก ดร. ฟิลิป คอตเลอร์ กูรูชื่อดังระดับโลกด้านการตลาดในหัวข้อ “What is the Relationship Between Company Profits, Company Reputation, and Company Giving?”

“Thailand Corporate Excellence Awards เป็นโครงการที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อมอบรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการตั้งแต่ปี 2544 และในปีที่ 6 นี้ ถือเป็นเกียรติอันสูงสุดแก่สมาคมฯ และสถาบันบัณฑิตธุรกิจศศินทร์ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรางวัลให้แก่องค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งหมด 9 สาขา คือ ความเป็นเลิศด้านการบริหารทางการเงิน การให้ความสำคัญต่อการจัดการทรัพยากรบุคคล การให้ความสำคัญต่อการสร้างนวัตกรรม และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ความเป็นเลิศด้านการตลาด การให้ความสำคัญต่อคุณภาพของสินค้าและ/หรือคุณภาพของการบริการ การให้ความสำคัญต่อสังคมและ/หรือสิ่งแวดล้อม การให้ความสำคัญต่อการประหยัดพลังงาน ความมีวิสัยทัศน์ของผู้นำ และความเป็นเลิศโดยรวมขององค์กร” นายปรีชาฯ กล่าว

นายปรีชาฯ กล่าวต่อไปว่า งาน Thailand Corporate Excellence Awards เป็นส่วนหนึ่งของวัตถุประสงค์หลักของสมาคมฯ ที่มุ่งมั่น จะพัฒนาการบริหารจัดการให้กับทุกๆ องค์กร มาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้องค์กรธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มพูนศักยภาพการดำเนินธุรกิจภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงจากภายในประเทศและต่างประเทศ

สมาคมฯ หวังว่า โครงการนี้จะมีส่วนช่วยให้องค์กรต่างๆ ได้พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและมีความเข้มแข็งในเชิงธุรกิจทางด้านต่างๆ ตลอดจนช่วยประกาศให้ผู้บริหารไทย และผู้บริหารต่างชาติทราบถึงความสำเร็จ และศักยภาพในการบริหารจัดการขององค์กรธุรกิจไทย และที่สำคัญจะเป็นตัวอย่างที่ดีและสร้างความมุ่งมั่นให้กับองค์กรต่างๆ ในการที่จะพัฒนาองค์กรของตนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รายชื่อองค์กร 17 บริษัท ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์(ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด และบริษัท โรงแรมโอเรียนเต็ล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

รายชื่อองค์กรที่ได้รับการเสนอชื่อ ดังกล่าว เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงจาก 1,000 บริษัทระดับแนวหน้าที่มีรายได้สูงสุดของประเทศไทย โดยการส่งแบบสำรวจไปยังองค์กรต่าง ๆ จากนั้นทำการประมวลผลและตรวจสอบความถูกต้อง โดยบริษัท มาร์เก็ตไว้ส์ จำกัด และได้รับการปรึกษาจากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯอย่างใกล้ชิด ดังนั้น ผลที่ได้รับ จึงมีความเป็นกลาง และแม่นยำ

สำหรับรางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Awards 2006 ได้รับการสนับสนุนการจัดงานจากองค์กรเอกชนหลายแห่ง อาทิ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เครือซิเมนต์ไทย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)บริษัท มาร์เก็ตไว้ส์ จำกัด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)กลุ่มน้ำตาลมิตรผล และบริษัท โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)