ตลาดรถจักรยานยนต์เดือนแรกครึ่งปีหลังลดลง 20%

เริ่มต้นเดือนแรกของครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูการขายสำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้มียอดจดทะเบียนลดลง 20% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะที่ปริมาณจดทะเบียนสะสม 7 เดือนมีทั้งสิ้นเพียง 9.7 แสนคัน หดตัวจากปีที่แล้ว 17% สำหรับฮอนด้าเป็นค่าย ผู้ผลิตที่มียอดการจดทะเบียนลดน้อยลงต่ำสุด เตรียมกระตุ้นปลุกเร้าความตื่นตัวตลาด โดยการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถแบบ เอ.ที. พร้อมเดินหน้ารุกกลยุทธ์เน้นภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ ด้วยกิจกรรมที่เข้าถึงและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้บริโภค

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหารฝ่ายขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงยอดจดทะเบียนป้ายวงกลมของรถจักรยานยนต์โดยรวมในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีปริมาณทั้งสิ้น 137,932 คัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีจำนวน 171,744 คันแล้ว มียอดจดทะเบียนลดลงถึง 33,812 คัน หรือมีอัตราการเติบโตหดตัวลง 20% ทั้งนี้ปริมาณดังกล่าวประกอบด้วยรถจักรยานยนต์แบบครอบครัว 71,004 คัน เทียบเท่าสัดส่วนตลาด 51% รถจักรยานยนต์แบบเกียร์อัตโนมัติ หรือแบบ เอ.ที. (Auto Transmission) 61,441 คัน สัดส่วนตลาด 45% รถจักรยานยนต์แบบครอบครัวกึ่งสปอร์ต 4,220 คัน สัดส่วนตลาด 3% รถจักรยานยนต์แบบสปอร์ต 870 คัน สัดส่วนตลาด 1% และรถจักรยานยนต์ ประเภทอื่นๆ 397 คัน

สำหรับยอดจดทะเบียนสะสม 7 เดือนของปีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 974,897 คัน โดยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีจำนวน 1,170,361 คันแล้ว ปรากฏว่ามีปริมาณลดลงถึง 195,464 คัน หรือมีอัตราการเติบโตลดลง 17% ซึ่งอัตราการเติบโตลดลงนี้บ่งชี้ถึงสภาวะถดถอยของตลาดอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา อันมีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
ที่ยังคงอยู่ในสภาพชะลอตัวมาโดยตลอด

ในส่วนของรถจักรยานยนต์ฮอนด้านั้น ยังคงได้รับความไว้วางใจและความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภค โดยมีอัตราการจดทะเบียนลดน้อยลงต่ำสุด คือมีปริมาณสะสม 7 เดือนเท่ากับ 688,387 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 12% ซึ่งปีที่แล้วมีปริมาณ 778,019 คัน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการวางตลาดผลิตภัณฑ์ที่สนองตอบตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้รถ ในขณะเดียวกันได้มุ่งเน้นกลยุทธ์
การเสริมสร้างภาพลักษณ์ ประกอบกับการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายรวมถึงกิจกรรมที่สอดคล้องและเข้าตรงถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้ใช้รถ อันเป็นส่วนช่วยเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภค

โดยล่าสุดฮอนด้าได้ร่วมในกิจกรรมคอนเสิร์ตรูปแบบแคมปัส ทัวร์ ของพรีเซ็นเตอร์รถจักรยานยนต์ฮอนด้าตระกูลเวฟ เอ็กซ์ คือศิลปินนักดนตรีวง “เล้าโลม” ซึ่งกิจกรรมนี้สอดคล้องและเข้าถึง ตลอดจนสร้างเสริมภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ทั้งนี้ฮอนด้าจะยังคงรุกหน้าจัดกิจกรรมในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญได้เตรียมแผนงานเพื่อกระตุ้นตลาดในช่วงฤดูฝนนี้ อันเป็นช่วงนอกฤดูการขาย ด้วยการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถจักรยานยนต์แบบเกียร์อัตโนมัติ หรือแบบ เอ.ที. ในรุ่น ฮอนด้า แอร์ เบลดโดยเสริมสร้างภาพลักษณ์แนวใหม่ที่แตกต่างและโดดเด่นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้ตลาดมีความตื่นตัวและคึกคักมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งได้จัดให้มีกิจกรรมเปิดตัวภาพลักษณ์แนวใหม่ของฮอนด้า แอร์ เบลด อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนนี้