ซันร่วมกับไอบีเอ็มขยายตลาดระบบโซลาริสผ่านเครื่องเซิร์ฟเวอร์ตระกูล X86

ข้อตกลงที่ประกาศคือ ส่วนเพิ่มเติมจากที่ซันมีกับไอบีเอ็ม ในการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Solaris ที่ติดตั้งในเซิร์ฟเวอร์ BladeCenter ของไอบีเอ็ม และแสดงตัวอย่างที่ดีถึง ความมุ่งมั่นของ ไอบีเอ็ม ในการนำเสนอทางเลือกด้านระบบปฏิบัติการที่หลากหลายให้กับลูกค้า ทั้งยังแสดงถึงความมุ่งมั่นของซันที่จะให้ลูกค้าได้ใช้งานระบบโซลาริสในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่หลากหลายขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ การที่ทั้ง ไอบีเอ็ม และซันได้สนับสนุนความสามารถในการทำงานร่วมกันผ่านมาตรฐานระบบเปิดยังช่วยให้ลูกค้าสามารถขยายเพิ่มระบบที่ตนมี โดยเชื่อมต่อกับเครื่องแพลตฟอร์มใหม่ๆ ได้สะดวกง่ายดาย ขณะเดียวกันก็ยังใช้งานระบบเดิมที่มีอยู่ไปได้ด้วยเช่นกัน

ขณะนี้ไอบีเอ็ม เป็นผู้นำด้านยอดขายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ชิปอินเทลในตลาดที่เน้นสมรรถนะการประมวลผลสูง ซึ่งในตลาดนี้ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น โดยสถาปัตยกรรมระบบ X3 ของไอบีเอ็มซึ่งเป็นรุ่นที่สามของสถาปัตยกรรมระบบ Enterprise X ได้ทำให้ไอบีเอ็มกลายเป็นผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ x86 ตลาดไฮเอ็นด์ที่มียอดเติบโตสูงสุดในไตรมาสแรกของปี 2007 นี้

ปัจจุบันระบบปฏิบัติการ Solaris สามารถใช้งานกับเครื่องแบบ x86 ได้มากกว่า 820รุ่น รวมทั้งรันแอพพลิเคชั่น x86 ได้มากกว่า 3,000 ระบบ รวมทั้ง IBM Websphere, Lotus, DB2, Rational และ Tivoli อีกด้วย

ในการขยายการสนับสนุนครั้งนี้ ทั้งซัน และ ไอบีเอ็ม จะลงทุนในการทดสอบและวางมาตรฐานของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ลูกค้าของทั้งสองบริษัทสามารถใช้งานประสิทธิภาพชั้นนำของระบบปฏิบัติการ Solaris และความวางใจได้ของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ BladeCenter และ System x โดยเซิร์ฟเวอร์ ไอบีเอ็ม รุ่นที่สนับสนุนระบบปฏิบัติการโซลาริสมีดังนี้ : เซิร์ฟเวอร์ IBM BladeCenter HS21 และ LS41 , เซิร์ฟเวอร์ IBM System x3650, เซิร์ฟเวอร์ System x3755 และ System x3850

“IBM นำเสนอทางเลือกที่กว้างขวางที่สุดทั้งในด้านของแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์และตัวระบบปฏิบัติการต่าง ๆ แก่ลูกค้าไม่ว่าจะเป็น AIX, Linux สำหรับ x86 และ Power, Microsoft Windows Server และมาในวันนี้คือ ระบบปฏิบัติการโซลาริส ” บิล ไซต์เลอร์ รองประธานอาวุโส และผู้บริหารกลุ่มธุรกิจ กลุ่มธุรกิจซิสเต็มส์และเทคโนโลยี บริษัทไอบีเอ็ม กล่าว “ ไอบีเอ็ม คือผู้ผลิตเครื่องแบบ x86 รายหลักรายแรกที่มีข้อตกลงแบบนี้กับซัน และยังเป็นผู้ผลิตรายใหญ่รายแรก นอกเหนือจากซันที่ได้นำเสนอระบบปฏิบัติการโซลาริสกับเบลดเซิร์ฟเวอร์ โดยในวันนี้เราได้ ขยายข้อตกลงร่วมกันออกไปเพื่อช่วยให้ลูกค้าผู้ใช้งานสามารถย้ายมาใช้ระบบปฏิบัติการโซลาริสบนเครื่อง เซิร์ฟเวอร์ IBM System x แบบ x86 ของไอบีเอ็ม ”

การประกาศข้อตกลงสำคัญในวันนี้ช่วยตอกย้ำในคุณค่าในการใช้งานระบบ Solaris ด้านเว็บ แอพพลิเคชั่น ตลอดจนการใช้งานด้านระบบข้อมูล โดย ไอบีเอ็ม ได้ขยายทางเลือกให้แก่ลูกค้าด้วยการเพิ่มระบบ Solaris เข้ามา ขณะเดียวกันซันก็ได้ช่วยไอบีเอ็มด้วยการร่วมเป็นหนึ่งในบรรดาพันธมิตรกว่า 800 รายที่ช่วยสนับสนุนระบบ IBM BladeCenter และมีส่วนช่วยเร่งพัฒนาและขยายการใช้งานของมาตรฐานเบลดเซิร์ฟเวอร์แบบเปิดนี้ด้วย

“พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับทางไอบีเอ็ม เพื่อนำระบบปฏิบัติการโซลาริส ออกสู่ตลาดในวงกว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งผู้ใช้เหล่านั้นนับเป็นพันธมิตรที่แท้จริงของซัน ” โจนาธาน ซวาสต์ ประธานและ CEO บริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์เผย “การใช้งานระบบโซลาริสกำลังเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ทั้งในแง่ของการใช้งานแบบโอเพ่นซอร์สและในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นผลมาจากการรวมเอาฟังก์ชั่นการใช้งานเวอร์ช่วลไลเซชั่นสำหรับระบบเซิร์ฟเวอร์และสตอเรจ ตลอดจนการสนับสนุนจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) นับพันราย ซึ่งรวมถึงเกือบทุกรายที่ผลิตซอฟต์แวร์เพื่อใช้กับระบบของไอบีเอ็ม รวมทั้งความโดดเด่นในเรื่องการประหยัดต้นทุนดำเนินงาน เห็นชัดว่า ระบบโซลาริสคือทางเลือกที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง”

ระบบปฏิบัติการ Solaris ยังประกอบไปด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่น ได้แก่ Solaris ZFS และ Predictive Self-Healing ตลอดจน Solaris Dynamic Tracing (DTrace) ช่วยเพิ่มเวลาอัปไทม์ให้กับลูกค้า ลดต้นทุน และลดเวลาติดตั้งจนสู่การใช้งานจริง ยิ่งไปกว่านั้น ระบบปฏิบัติการ Solaris จะช่วยให้ลูกค้าเครื่อง BladeCenter และ System x บรรลุประสิทธิภาพสูงสุดในการรันแอพพลิเคชั่นบนเซิร์ฟเวอร์ x86 64- บิต แบบหลายคอร์ทั้งในการทำงานในวันนี้และอนาคต โดยทั้งระบบปฏิบัติการ Solaris และเซิร์ฟเวอร์ IBM System x และ BladeCenter คือการนำเสนอแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์สำหรับการใช้งานสำคัญทางธุรกิจโดยมีทางเลือกการใช้งานชั้นนำอื่น ๆ เพิ่มเติมกับตัวเซิร์ฟเวอร์ด้วย อาทิเช่น Ethernet แบบ 10G , InfiniBand และสตอเรจแบบต่อพ่วงของ ไอบีเอ็ม

เกี่ยวกับ IBM
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IBM โปรดดูที่ www.ibm.com

เกี่ยวกับซัน ไมโครซิสเต็มส์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจของโลก ด้วยวิสัยทัศน์ “The Network is the Computer” ซันได้ผลักดันการมีส่วนร่วมในการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์โดยการแบ่งปันเทคโนโลยี การพัฒนาชุมชนผู้ใช้งาน และการเป็นผู้นำด้านบริการซอฟต์แวร์ระบบเปิด (open source) พร้อมตัวแทนจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://sun.com หรือ http://sg.sun.com สำหรับภูมิภาคเอเชียตอนใต้