สพฐ. ร่วมกับมูลนิธิบิ๊กซีจัดแข่งขัน “นักอ่านมาราธอน” กระตุ้นเด็กไทยอ่านหนังสือ

สพฐ. ร่วมกับมูลนิธิบิ๊กซีจัดแข่งขันนักอ่านมาราธอน ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบรองชนะเลิศ ภายใต้โครงการ “เด็กไทย ขยันอ่าน” เพื่อกระตุ้นให้เด็กไทยเห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือ หวังแก้ปัญหาเด็กไทยอ่านหนังสือน้อย

คุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประธานมอบเกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนซึ่งชนะการแข่งขัน “นักอ่านมาราธอน” ชิงถ้วยรางวัล พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบรองชนะเลิศ ระดับประถมศึกษา ตอนปลาย และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จัดโดยมูลนิธิบิ๊กซีและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

คุณหญิง กษมา กล่าวว่า การส่งเสริมเด็กและเยาวชนไทยให้มีศักยภาพในการอ่านหนังสือจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งในระดับครอบครัว โรงเรียน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาให้เด็กไทยมีความคิดเชิงสร้างสรรค์และรักการเรียนรู้จนเติบโตเป็นผู้ใหญ่

“การอ่านหนังสือจะทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ความเพลิดเพลิน และประสบการณ์ต่างๆ ตลอดจนเป็น การเปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกล ซึ่งนักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง โดยนำประสบการณ์และความรู้จากการอ่านหนังสือที่หลากหลายเป็นเครื่องมือพัฒนาสมรรถภาพการเรียนรู้ นักเรียนทุกคนจึงควรรักษานิสัยรักการอ่านนี้ไว้ ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นเด็กดี ขยันเรียนและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เพื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเข้าใจทั้งต่อตนเองและผู้อื่น พร้อมทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติต่อไป”

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ กรรมการมูลนิธิบิ๊กซี กล่าวว่า การแข่งขัน “นักอ่านมาราธอน” เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการ “เด็กไทย ขยันอ่าน” ซึ่งมูลนิธิบิ๊กซีและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยเห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือและรณรงค์ให้รักการอ่านมากขึ้น เพื่อเป็นการทำความดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา โดยมุ่งให้เด็กและเยาวชนไทยมีปริมาณการบริโภคหนังสือในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น เพราะการอ่านหนังสือมีความสำคัญต่อการเรียนรู้และการพัฒนาของเด็ก ทั้งด้านทักษะภาษา การรับรู้ ความคิด และ การใช้จินตนาการตามเนื้อหาที่อ่าน

ทั้งนี้ การแข่งขันนักอ่านมาราธอนจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบรองชนะเลิศ และรอบชนะเลิศ โดยรอบคัดเลือกและรอบรองชนะเลิศจัดขึ้นที่แต่ละสาขาของบิ๊กซี ซึ่งมีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันจำนวนกว่า 1,000 คนจากโรงเรียนทั้งหมด 400 โรงเรียนจากทั่วประเทศ โดยผู้ชนะในรอบรองชนะเลิศของแต่ละสาขาของบิ๊กซีจะได้รับเกียรติบัตรและทุนการศึกษา และจะได้เข้าร่วมการแข่งขันรอบชนะเลิศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2550 โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา โดยรางวัลการแข่งขันทั้งรอบชนะเลิศและรอบรองชนะเลิศมี มูลค่ารวมทั้งสิ้น 1 ล้านบาท

“มูลนิธิบิ๊กซี หวังว่า การแข่งขันนักอ่านมาราธอนครั้งนี้จะมีส่วนกระตุ้นให้เด็กไทยเห็นคุณค่าและให้ ความสำคัญกับการอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น ตลอดจนมีส่วนร่วมสนับสนุนครูและพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยมีพัฒนาการด้านการเรียนรู้และความคิดเชิงสร้างสรรค์ต่อไป” นางสาวจริยา กล่าวทิ้งท้าย

มูลนิธิบิ๊กซี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2545 โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมเยาวชนให้มีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อที่จะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพของชุมชน สังคม และประเทศชาติ สมดังปณิธาน “มูลนิธิบิ๊กซี สร้างฝัน สร้างความสุข สร้างรอยยิ้ม ให้สังคมไทย”