บีเจซี มาร์เก็ตติ้ง จับมือสพฐ. จัดโครงการ “ห้องสมุดจักรยานพฤกษานกแก้ว”

บริษัท บีเจซี มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดโครงการ “ห้องสมุดจักรยานพฤกษานกแก้ว” มอบจักรยาน 800 คัน ให้โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร 80 โรงเรียน หวังช่วยพัฒนาการศึกษาไทย ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาส ครบรอบ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายประเสริฐ เมฆวัฒนา รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด(มหาชน) และนายจักร จึงวิสิฐธน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเจซี มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้บริหารและจัดจำหน่าย สบู่พฤกษานกแก้ว และแพรอท โกลด์ กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดทำโครงการ “ห้องสมุดจักรยานพฤกษานกแก้ว” ขึ้น เพื่อมอบจักรยาน 800 คัน รวมถึงผลิตภัณฑ์ของ บริษัท บีเจซี มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ให้แก่เด็กนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนในพื้นที่ทุรกันดารทั่วประเทศ 80 โรงเรียน ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสครบรอบ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยตั้งใจสนับสนุนให้เด็กนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ โดยสามารถมาเรียนได้สะดวกขึ้นด้วยจักรยานจากห้องสมุดจักรยานพฤกษานกแก้ว

“ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการประสานงานเพื่อแจกจักรยานในโครงการฯ จากทั้งหมด 80 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนในภาคกลางจำนวน 38 โรงเรียน ภาคเหนือ 31 โรงเรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 โรงเรียน และภาคใต้ 2 โรงเรียน โดยจะจัดมอบให้แก่โรงเรียนชุมชนวัดวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง เป็นโรงเรียนแรก ในวันที่ 3 กันยายน 2550 และคาดว่าจะเสร็จสิ้นการมอบจักรยานให้แก่โรงเรียนทั้งหมดภายในตุลาคมนี้ และหลังจากเสร็จสิ้นโครงการแล้ว ยังมีโรงเรียนที่ต้องการเพิ่มเติมก็จะขยายโครงการต่อไป” นายประเสริฐ เมฆวัฒนา และนายจักร จึงวิสิฐธน ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

โครงการห้องสมุดจักรยานพฤกษานกแก้ว จึงนับว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาไทย ที่ช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันในด้านความพร้อมทางการศึกษาของเด็กไทยในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งการดำเนินโครงการในลักษณะนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับองค์กรภาคธุรกิจอื่นๆ หันมาทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะเรื่องของการศึกษาให้มากขึ้น เพื่อผลักดันให้เด็กไทยได้มีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง ซึ่งจะส่งผลให้เด็กๆได้เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมความผูกพันในครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า การศึกษาต้องคำนึงถึงความเสมอภาคเท่าเทียมกันและโอกาส สำหรับเด็กไทยทุกคนที่จะได้รับการศึกษา มีเด็กไทยที่ขาดโอกาสอันเนื่องจากฐานะทางเศรษฐกิจ หรือการคมนาคมยังไม่สะดวกก็ตาม ทำให้เด็กไทยบางส่วนมิได้รับการศึกษาเท่าที่ควร ก่อนหน้านี้ยังไม่ค่อยมีโครงการจากภาครัฐและเอกชนที่สนับสนุนการจัดจักรยานให้เด็กไทยใช้เป็นพาหนะเดินทางไปโรงเรียนมากนัก ที่จะทำให้เด็กไทยมีโอกาสที่จะไปโรงเรียนได้สะดวกรวดเร็วขึ้น ขจัดปัญหาในการเดินทางของเด็กไทยได้มาก ในครั้งนี้ บริษัท บีเจซี มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้มีโครงการมอบจักรยานจำนวน 800 คัน ใน 80 โรงเรียน พร้อมผลิตภัณฑ์พฤกษานกแก้วและแพรอทโกลดอีกจำนวนหนึ่ง นับว่าเป็นโครงการที่ดีในการช่วยเด็กไทยที่ขาดโอกาสให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย