ตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดต่างชาติสนใจลงทุนอิควิตี้ อีทีเอฟเพิ่ม หลังธปท. อนุมัติยกเว้นกันเงินสำรองร้อยละ 30

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยหลังจากธปท. อนุมัติให้การลงทุนในอิควิตี้ อีทีเอฟที่จดทะเบียนในตลท.และอ้างอิงดัชนีราคาหุ้น ไม่ต้องกันเงินสำรอง ร้อยละ 30 มีผลตั้งแต่ 6 กันยายน 2550 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นวันแรกที่ อิควิตี้ อีทีเอฟ ตัวแรกเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีส่วนให้นักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนมากขึ้น

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีประกาศยกเว้นกันสำรองเงินลงทุนในอิควิตี้ อีทีเอฟที่อ้างอิงดัชนีราคาหุ้น เพื่อส่งเสริมให้การออกอิควิตี้ อีทีเอฟ ได้รับความสนใจ และเป็นช่องทางในการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์ไทยและต่างประเทศนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารของธปท. ทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ให้ความสำคัญกับการออกตราสารใหม่ในตลาดทุน ซึ่งนับเป็นพัฒนาการสำคัญที่จะเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทย และเชื่อว่า TDEX ซึ่งเป็นอิควิตี้ อีทีเอฟตัวแรกที่ออกโดย บลจ.วรรณ และเข้าซื้อขายในวันแรกนี้ (6 ก.ย.50) จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อรองรับอิควิตี้ อีทีเอฟ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับการซื้อขายหุ้น ได้แก่ การกำหนดให้อิควิตี้ อีทีเอฟ ที่จะเข้าจดทะเบียนต้องมี Market Maker เพื่อช่วยสร้างสภาพคล่องและลดปัญหาการเกิดส่วนลดหรือ discount ราคา ให้อิควิตี้ อีทีเอฟเป็นตราสารที่สามารถขายชอร์ตได้ รวมถึงอนุญาตให้สมาชิกที่เป็นผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุนส่งคำสั่งแบบ Basket Order หรือคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายประเภทกลุ่มหลักทรัพย์ได้ โดยไม่กำหนดมูลค่าซื้อขายต่อ Basket และอนุญาตให้ใช้โปรแกรมซื้อขาย (Program Trading) ที่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อประโยชน์ในการทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่องของอิควิตี้ อีทีเอฟ ของ Market Maker ด้วย

ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายอิควิตี้ อีทีเอฟ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ได้ทุกแห่งเช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วไป โดยเสียค่าธรรมเนียมซื้อขายขั้นต่ำร้อยละ 0.10 ของมูลค่าซื้อหรือขาย ทั้งนี้ ราคาจะเคลื่อนไหวในอัตราสูงสุดและต่ำสุดไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาปิดครั้งก่อน ผู้สนใจติดตามข้อมูลและความเคลื่อนไหวของอิควิตี้ อีทีเอฟ ได้ Real Time จาก Money Channel ทาง True Visions ช่อง 80 รวมทั้ง เว็บไซต์ของ บลจ.วรรณ จำกัด ที่ www.one-asset.com และตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th หรือบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัดที่ www.setttrade.comหรือสอบถามที่ SET Call Center 0 2229 2222