ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนตลาดหุ้นเวียดนามพัฒนาด้านไอทีและการให้ความรู้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าสร้างพันธมิตรตลาดหุ้นในภูมิภาค ลงนาม MOU กับตลาดหลักทรัพย์ฯ โฮจิมินห์ สนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศต่อเนื่องอีก 3ปี พร้อมร่วมผลักดันให้ธุรกิจร่วมทุนระหว่างไทย – เวียดนามเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียน รวมทั้ง ขยายการสนับสนุนด้านการให้ความรู้ด้านตลาดทุน

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กับตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ The Hochiminh Stock Exchange (HOSE) ในวันนี้ เป็นการสนับสนุนการทำงานแก่ HOSE ต่อไปอีก 3 ปีนับตั้งแต่ปี 2550 ต่อเนื่องจากความ ร่วมมือเดิมที่จะสิ้นสุดในปีนี้ ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการดูแลบำรุงรักษาระบบซื้อขายหลักทรัพย์ และความร่วมมือในการสนับสนุนให้ธุรกิจร่วมทุนระหว่างไทย – เวียดนามเข้าจดทะเบียนในตลท. และ HOSE นอกจากนี้ ยังจะขยายการสนับสนุนด้านการให้ความรู้ด้านตลาดทุนด้วย

“ตลาดหลักทรัพย์ฯมีเจตนารมณ์และเห็นความสำคัญของการสร้างพันธมิตร เพื่อให้เกิดความร่วมมือเพื่อการพัฒนาตลาดทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน ความร่วมมือระหว่างกันจะเสริมสร้างพัฒนาการสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุนในภูมิภาคนี้ อันจะเอื้อต่อการพัฒนาความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจใน ภูมิภาคเอเชียในอนาคต” นางภัทรียากล่าว

ดร. เจิ่น ดัค ซิง กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ แห่งประเทศเวียดนาม (HOSE) เปิดเผยว่า “การสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดหลักทรัพย์ของเวียดนามทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะการวางแผนที่จะมีบริษัทในเวียดนามไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศ รวมทั้งตลาดหุ้นไทยด้วย นอกจากนี้ การให้ความรู้ด้านตลาดทุนที่ตลาด หลักทรัพย์ฯ ดำเนินการอยู่ เป็นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการขยายฐานนักลงทุนคุณภาพในอนาคต”

ตลาดหลักทรัพย์ฯได้สนับสนุนด้านเทคโนโลยีสำหรับระบบซื้อขายหลักทรัพย์แก่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์มาตั้งแต่ปี 2543 โดยส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำแนะนำและพัฒนาระบบซื้อขายหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งพัฒนาเป็นระบบจับคู่แบบอัตโนมัติในปัจจุบัน (Automatic Order Matching: AOM) ซึ่งได้มีการเปิดใช้มาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.2550 โดยศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศเวียดนามในชื่อ The Hochiminh Stock Exchange (HOSE) เมื่อ 8 ส.ค.2550 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ศูนย์ ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาศึกษาดูงานที่ตลาดหุ้นไทยเป็นระยะ และล่าสุดได้มีโครงการแลกเปลี่ยนพนักงานเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน เพื่อวางพื้นฐานในการทำงานร่วมกันในอนาคตด้วย