“อาซิโม” รุ่นใหม่ถึงไทยแล้ว ประเดิมอุ่นเครื่องโชว์ความสามารถอัจฉริยะ

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้า ประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โชว์สุดยอดหุ่นยนต์อัจฉริยะ อาซิโม รอบอุ่นเครื่องพิเศษสำหรับสื่อมวลชน กับความสามารถใหม่ล่าสุด เหนือชั้นด้วยการเคลื่อนไหวตอบสนองท่าทางมนุษย์ รวมถึงเทคโนโลยีการประมวลและรับส่งข้อมูลเพื่อปฏิบัติงานต้อนรับได้อย่างอัตโนมัติ เตรียมออกโชว์ความอัจฉริยะล้ำยุคอย่างเต็มรูปแบบให้คนไทยได้ชมในงานเอฟทีไอแฟร์ วันที่ 19-23 กันยายนศกนี้

นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ”อาซิโมเป็นผลจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่พิสูจน์ศักยภาพของฮอนด้าในการขยายขอบเขตจากการผลิตเทคโนโลยียานยนต์คุณภาพ ไปสู่การสร้างนวัตกรรมแห่งอนาคต พร้อมกันนี้ อาซิโม ยังสะท้อนถึงพลังแห่งความฝันในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในรอบด้านได้อย่างเต็มรูปแบบ” พร้อมทั้งเสริมว่า “นอกจากที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ที่จะได้มีโอกาสสัมผัสกับ “อาซิโม” พัฒนาการล่าสุด“

ฮอนด้า ริเริ่มโครงการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นในปี พ.ศ. 2529 ด้วยเป้าหมายของ “การผสมผสานการทำงานที่หลากหลายของเครื่องยนต์กลไก ที่จะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของชีวิตมนุษย์” จนปัจจุบัน อาซิโม ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย ทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยงานมนุษย์ในสภาวะแวดล้อมจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ดังนี้

 อาซิโม กับความสามารถในการต้อนรับ อาซิโม สามารถทำงานเป็นพนักงานต้อนรับหรือให้ข้อมูลข่าวสารโดยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รับภาพ เซ็นเซอร์วัดพื้นผิว เซ็นเซอร์อัลตราโซนิกซ์ ที่ทำให้อาซิโมสามารถรับรู้และจดจำสภาพแวดล้อม พร้อมทั้งตอบสนองอย่างพร้อมเพรียงไปกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์ นอกจากนี้อาซิโมยังสามารถอ่านข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าที่ได้บันทึกไว้ในไอซีการ์ด และให้การต้อนรับได้อย่างถูกต้อง

อาซิโม กับความสามารถในการใช้ข้อต่อและมือ ปัจจุบัน อาซิโมสามารถเข็นรถเข็นได้ด้วยตนเอง โดยเซ็นเซอร์วัดแรงที่ข้อมือจะปรับแรงของแขนขวาและแขนซ้ายในการผลักรถเข็น สามารถรักษาระยะห่างจากรถเข็น และสามารถปรับเปลี่ยนการเคลื่อนที่ได้เมื่อมีสิ่งกีดขวางโดยการเคลื่อนที่ให้ช้าลงหรือเปลี่ยนทิศทาง อีกทั้งยังสามารถส่งหรือรับสิ่งของเช่น ถาด ได้ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

อาซิโม กับความสามารถในการเคลื่อนที่ เทคโนโลยีการควบคุมการวางท่าทางของอาซิโมได้พัฒนาไปอย่างน่าทึ่ง โดยนอกจากการเคลื่อนที่ไปยังทิศทางต่างๆ ได้อย่างอิสระแล้ว ปัจจุบัน อาซิโม สามารถวิ่งด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็น 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตลอดจนสามารถวิ่งเข้าโค้งและวิ่งวนเป็นวงกลม ได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง เพราะต้องอาศัยการเอียงจุดศูนย์ถ่วงของอาซิโมให้อยู่ในวงกลม เพื่อรักษาการทรงตัวขณะวิ่ง

“ความสมบูรณ์พร้อมทางกายภาพชั้นสูง ท่าทางและรายละเอียดการเคลื่อนไหวที่คล้ายมนุษย์ รวมถึงความสามารถในการรับและประเมินข้อมูลต่างๆ ได้อย่างอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถก้าวเข้าใกล้ความฝันในการใช้ชีวิตในโลกอนาคต ที่สะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก อย่างหุ่นยนต์เคลื่อนที่มาเป็นผู้ช่วยคนเก่ง ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น” นายอดิศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

หลังจากนี้ อาซิโม จะนำความสามารถใหม่ๆ ที่น่าประทับใจนี้ไปแสดงให้กับผู้ที่สนใจได้ชม ทั้งนี้เพื่อจุดประกายให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีอนาคต และประเทศไทยก็เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ที่จะได้พบกับ อาซิโฉมใหม่ และความสามารถล่าสุด ผู้สนใจสามารถเข้าชมและสัมผัสความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของฮอนด้าและการแสดงความสามารถของอาซิโมอย่างเต็มรูปแบบได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในงาน “สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย” หรือ F.T.I. Fair ในบูธฮอนด้า ณ ฮอลล์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายนนี้ โดยจะมีการแสดงของอาซิโมบนเวที วันละ 5 รอบ คือ 11.00 น. 13.00 น. 15.00 น. 17.00 น และ 19.00 น.