เจ็ทสตาร์ เปิดบริการเส้นทางบินระหว่างประเทศสู่มาเลเซีย

สายการบินเจ็ทสตาร์ สายการบินต้นทุนต่ำในเครือแควนตัส กรุ๊ปแห่งออสเตรเลีย ประกาศเปิดบริการเส้นทางบินระหว่างประเทศระยะไกลสู่มาเลเซีย ด้วยเที่ยวบินตรงระหว่างกัวลาลัมเปอร์ – ซิดนีย์สัปดาห์ละ 3 เที่ยว โดยเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา

เส้นทางบินดังกล่าวนับเป็นเส้นทางบินระหว่างประเทศระยะไกลเส้นทางที่ 8 ของเจ็ทสตาร์ ซึ่งเริ่มให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จในการมอบความคุ้มค่าในการเดินทางทางอากาศให้แก่ผู้โดยสารมาโดยตลอด ส่งผลให้เจ็ทสตาร์ได้รับเลือกจากการสำรวจสายการบินดีเด่นระดับโลกของสกายแทร็กซ์ (SkyTrax) ให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นระดับโลกประจำปี 2550 ทั้งนี้เส้นทางบินระหว่างประเทศเส้นทางแรกของเจ็ทสตาร์ คือ เส้นทางเมลเบิร์น-กรุงเทพฯ และภูเก็ต-ซิดนีย์

ในระยะแรก เส้นทางออสเตรเลีย-มาเลเซียจะใช้ฝูงบินแอร์บัส เอ330-200 (ขนาด 303 ที่นั่ง) มีชั้นโดยสาร 2 ชั้น ประกอบด้วยชั้นสตาร์คลาสซึ่งเป็นห้องโดยสารชั้นนักธุรกิจ และชั้นประหยัด รวม 6 ลำ และในอนาคต เจ็ทสตาร์จะเป็นสายการบินแรกในเครือแควนตัส กรุ๊ปที่ปรับเปลี่ยนไปใช้ฝูงบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์รุ่นใหม่ โดยมีกำหนดรับมอบเครื่องบิน บี787-8 จำนวน 8 ลำ เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551

มร. อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “เจ็ทสตาร์ครองความเป็นผู้นำทางด้านค่าโดยสารราคาประหยัดในตลาดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศมาโดยตลอด ภายใต้ปณิธานที่มุ่งเป็นทางเลือกที่เปี่ยมประสิทธิภาพให้แก่ผู้โดยสาร นอกเหนือจากการครองความเป็นผู้นำด้านต้นทุนต่ำสุดในตลาดเส้นทางบินในประเทศออสเตรเลียของเจ็ทสตาร์”

“เราสามารถให้บริการด้วยค่าโดยสารราคาประหยัดที่สุดในเส้นทางบินระหว่างประเทศ เนื่องจากเรามีการบริหารฐานต้นทุนที่ดีกว่าสายการบินอื่นๆ ที่ดำเนินงานในออสเตรเลีย” มร. จอยซ์ กล่าว และเพื่อต้อนรับการเปิดบริการเที่ยวบินใหม่ดังกล่าว เจ็ทสตาร์เปิดรับจองที่นั่งโดยสารในเที่ยวบินซิดนีย์ – กัวลาลัมเปอร์ผ่านเว็บ Jetstar.com ในราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 388 ริงกิตต่อเที่ยวสำหรับชั้นประหยัด และ 1,888 ริงกิตต่อเที่ยวสำหรับชั้นสตาร์คลาส ทั้งนี้ ราคาค่าโดยสารดังกล่าวจะต้องเป็นการเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ และไม่รวมค่าผกผันของน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าธรรมเนียม และค่าภาษีรวมทั้งสิ้น 409.50 ริงกิต กำหนดการรับจองสิ้นสุดเมื่อที่นั่งถูกจองหมด (ภายในเดือนกันยายน) สำหรับอัตราค่าโดยสารดังกล่าวจะต้องใช้เดินทางระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2551 จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน 2551 และขึ้นอยู่กับความพร้อมในการให้บริการของเจ็ทสตาร์

“การเปิดบริการเที่ยวบินระหว่างประเทศระหว่างซิดนีย์ – กัวลาลัมเปอร์ของเจ็ทสตาร์ นับเป็นพัฒนาการที่รุดหน้าอีกขั้นของแควนตัส กรุ๊ป ซึ่งได้เสนอทางเลือกใหม่ในการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศระยะไกล โดยเจ็ทสตาร์เป็นหนึ่งในสองสายการบินที่แข็งแกร่งในเครือแควนตัส กรุ๊ปที่ร่วมสร้างอนาคตอันสดใสให้แก่แควนตัส” มร. จอยซ์ กล่าว และเสริมว่า “เราจะยังคงเป็นสายการบินระหว่างประเทศที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดอย่างน้อยตลอดระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า โดยมีการขยายเครือข่ายเส้นทางบินทั้งในออสเตรเลียและระหว่างประเทศ ให้ครอบคลุมกว้างขวางอย่างต่อเนื่องด้วยฝูงบิน บี787 อันล้ำสมัย”

สำหรับข้อตกลงทางการพาณิชย์ที่เจ็ทสตาร์ได้ลงนามร่วมกับบริษัท มาเลเซีย แอร์พอร์ต โฮลดิ้งส์ เบอร์ฮัด ครอบคลุมถึงการดำเนินงานในพื้นที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศในสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์

“เที่ยวบินซิดนีย์ – กัวลาลัมเปอร์ของเจ็ทสตาร์ดังกล่าวจะมีความโดดเด่นและแตกต่างจากสายการบินคู่แข่งรายอื่นๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคต เนื่องจากสามารถเข้าจอดเทียบท่า ณ ประตูอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อมอบความสะดวกสบายและอำนวยความสะดวกในการแวะเปลี่ยนเครื่องให้แก่ผู้โดยสารมากขึ้น”

เส้นทางบินระหว่างประเทศใหม่ดังกล่าว ถือเป็นตลาดการเดินทางระหว่างประเทศที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นตลาดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เดินทางไปเยือนออสเตรเลียขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง และเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่สำคัญระดับภูมิภาค

ในปี 2543 – 2549 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียที่เดินทางสู่มาเลเซียเพิ่มขึ้น 24% และในปี 2549 มีนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียเดินทางไปเยือนมาเลเซียสูงถึง 168,000 คน หรือเพิ่มขึ้น 5% สำหรับในปี 2550 นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางไปเยือนประเทศออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 8% เทียบกับปี 2549 ที่มีจำนวน 150,000 คน (ที่มา: สำนักงานสถิติแห่งประเทศออสเตรเลีย)

เจ็ทสตาร์ช่วยขับเคลื่อนให้เครือแควนตัสมีผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2550 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเจ็ทสตาร์มีผลกำไรก่อนหักภาษีจากการให้บริการด้วยฝูงบินเอ320 สูงถึง 12 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 4 เท่า ซึ่งเป็นผลจากการมีรายได้ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีต้นทุนในการดำเนินงานลดลง และ มีจำนวนผู้โดยสารมากกว่า 7.6 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 31.8%

สำหรับเส้นทางบินระหว่างประเทศของเจ็ทสตาร์มีผลกำไรก่อนหักภาษี 3 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ไม่รวมต้นทุนจากการก่อตั้ง) ในปีงบประมาณ 2550 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2550

นอกจากนี้ เจ็ทสตาร์ยังจัดทำคูปอง “Double the Difference” ซึ่งเป็นการรับประกันการคืนเงินค่าโดยสารส่วนต่างอีกเท่าตัว เพื่อตอกย้ำปณิธานของเจ็ทสตาร์ที่มุ่งเป็นผู้นำทางด้านสายการบินที่มีอัตราค่าโดยสารราคาประหยัด คูปอง “Double the Difference” ใช้กับเส้นทางบินในประเทศออสเตรเลียทุกเส้นทางและเส้นทางบินระหว่างประเทศบางเส้นทางของเจ็ทสตาร์

ผู้โดยสารที่จองที่นั่งของเจ็ทสตาร์ แล้วพบว่ามีสายการบินอื่นเปิดจองที่นั่งโดยสารบนเว็บไซด์ในราคาที่ต่ำกว่าเจ็ทสตาร์ในเที่ยวบินระหว่างประเทศระยะไกลในเส้นทางเดียวกัน และวันเดินทางเดียวกัน จะได้รับคูปองการคืนเงินค่าโดยสารส่วนต่าง 2 เท่า ซึ่งคูปองดังกล่าวสามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดในการจองที่นั่งโดยสารสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป

สำหรับเที่ยวบินตรงสู่มาเลเซียใหม่นี้ เจ็ทสตาร์มุ่งให้บริการที่เป็นเลิศ ตอกย้ำความเป็นสายการบินที่ได้รับรางวัลพนักงานต้อนรับบนเครื่องยอดเยี่ยมที่สุดในภูมิภาคออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์จากสกายแทร็กซ์ในปี 2550

ตารางการบินของเจ็ทสตาร์ เที่ยวบินซิดนีย์-กัวลาลัมเปอร์
ซิดนีย์ – กัวลาลัมเปอร์ : JQ 65 ออกเดินทาง 12.15 อังคาร พฤหัสบดี อาทิตย์
กัวลาลัมเปอร์ – ซิดนีย์ : JQ 66 ออกเดินทาง 20.15 อังคาร พฤหัสบดี อาทิตย์