ภาคธุรกิจรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมเปิด

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เป็นผู้นำในพิธีประกาศเจตนารมณ์ในการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ 10 ผู้นำองค์กรจากภาคธุรกิจ ได้แก่ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย รองประธานหอการค้าไทย เลขาธิการ สมาคมธนาคารไทย และอุปนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน ในโอกาสเปิด “สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม” เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมแนวคิดและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมแก่หน่วยงานในภาคธุรกิจ

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม กล่าวว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญและพร้อมที่จะส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกและการปฏิบัติที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างกว้างขวาง โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้ง ได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อผลักดันเรื่องการส่งเสริมให้มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อมและชุมชนขึ้นเป็นการเฉพาะ เพื่อร่วมทำงานพร้อมกับภาคเอกชน ซึ่งการแสดงพลังร่วมกันของภาคธุรกิจร่วมกับ “สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม” ในวันนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมต่อสังคมไทยในวงกว้างมากขึ้น”

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้การเป็นต้นแบบของการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมส่วนรวมเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญ และพร้อมที่จะเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนภารกิจของการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยจะทำงานเคียงคู่กับภาคธุรกิจและภาคสังคมผ่าน “สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม” เพื่อเชื่อมโยงพลังจากภาคธุรกิจ ในการช่วยเหลือสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

“สังคมไทย ยังต้องการการดูแลเอาใจใส่ ซึ่งพลังจากภาคธุรกิจ เป็นพลังสำคัญที่จะป้องกันปัญหาด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะช่วยยกระดับความเป็นอยู่และสภาพสังคมของไทย ให้เติบโตเคียงคู่ไปกับการพัฒนาประเทศต่อไป” นายปกรณ์กล่าว

ในวันเดียวกันนี้ สถาบันธุรกิจเพื่อสังคมได้รับเกียรติจากคุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้กล่าวปาฐกถาพิเศษ รวมทั้ง วิทยากรที่เป็นผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรชั้นนำร่วมเสวนาในหัวข้อ “ธุรกิจและสังคมไทยก้าวไปพร้อมกันด้วย CSR ” ด้วย ได้แก่ คุณกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) คุณวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ดร.ส่งเกียรติ ทานสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี บมจ.ปตท. คุณรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ เครือซิเมนต์ไทย (SCG) และ ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์

นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่ร่วมแสดงนิทรรศการผลงานที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมจำนวน 9 แห่ง ได้แก่ บมจ. ธนาคารกสิกรไทย เครือซิเมนต์ไทย (SCG) บมจ.บางจากปิโตรเลียม บมจ. ปตท. สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สมาคมพัฒนาประชากรเเละชุมชน อุทยานการเรียนรู้ TK PARK มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเผยแพร่แนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานและประชาชนทั่วไปด้วย

สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม จะเป็นแกนในการจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้เกิดความตระหนักและการปฏิบัติโดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ รวมทั้ง จะเป็นตัวกลางเชื่อมโยงความต้องการระหว่างภาคธุรกิจ ซึ่งถือเป็นผู้ที่ต้องการให้กับองค์กร และชุมชน หรือสังคมซึ่งเป็นผู้รับได้พบกัน รวมถึง จะเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคธุรกิจและองค์กรที่สนใจ ผ่านเว็บไซต์ www.csri.or.th โดยต่อไปสถาบันฯ จะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในสาขาต่าง ๆ เพื่อให้ภาคธุรกิจที่สนใจรับคำแนะนำได้ติดต่อขอคำปรึกษาด้วย

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลและกิจกรรมของสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ได้จากเว็บไซต์ www.csri.or.th