เอสเอ็มอีแบงก์ยกเครื่องระบบบัญชีและการเงินธนาคารด้วย “Oracle Financials”

จากภาพ : (จากซ้าย) นายอดิศร แก้วบูชา ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และ นายแจ็ค มินทร์ อิงค์ธเนศ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน),นายพงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และ นายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอาเซียน ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย-แปซิฟิก และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมฉลองความสำเร็จในโครงการติดตั้งโซลูชั่นด้านการเงินแบบครบวงจรสำหรับธนาคาร (Oracle Finance Applications) ให้กับเอสเอ็มอีแบงก์ เมื่อเร็วๆ นี้

เอสเอ็มอีแบงก์ ยกระดับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการเงินและบัญชีทั้งหมดของธนาคารด้วยการติดตั้งแอพพลิเคชั่นทางด้านการเงินของออราเคิล (Oracle Financial Applications) ที่เชื่อมโยงระบบบัญชีธนาคารและข้อมูลเพื่อการบริหาร (FMIS) ที่มีมาตรฐานซอฟต์แวร์บนโครงสร้างพื้นฐานไอทีแบบเปิด พร้อมรับมาตรฐานระบบบัญชีแบบใหม่ IAS39 เพื่อรองรับการแข่งขันและขยายฐานลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ

นายพงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารฯ มั่นใจว่า Oracle Financial Applications (OFA) จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กรเพื่อรองรับการให้บริการใหม่ๆ ให้ลูกค้า โดยเฉพาะบริการที่ต้องการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสำนักงาน หน่วยงาน และสาขาย่อย เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะปีนี้ธนาคารฯ มีนโยบายส่งเสริมขยายฐานสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ดังนั้นจำเป็นต้องเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสาขากับสำนักงานใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูลปล่อยกู้ให้กับลูกค้า

ด้านนายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอาเซียน ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย-แปซิฟิก และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ออราเคิลได้รับความไว้วางใจให้ดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการบัญชีและข้อมูลเพื่อการบริหาร (Financial Management Infrastructure Services: FMIS) สำหรับเอสเอ็มอีแบงก์ โดยออราเคิลได้ให้บริการโซลูชั่นทางด้านการเงินแบบครบวงจรสำหรับธนาคาร (Oracle Finance Applications) ด้วยซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นที่ทำงานบนมาตรฐานแบบเปิด พร้อมรองรับมาตรฐานระบบบัญชีแบบใหม่ IAS39 รวมทั้งจะช่วยให้ เอสเอ็มอีแบงก์ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลภายในองค์กร ตั้งแต่ระดับแผนก หน่วยงาน และสำนักงานสาขา เพื่อลดการซับซ้อนในการเข้าถึงข้อมูล และเพิ่มความคล่องตัวในการให้บริการใหม่ๆ สำหรับลูกค้าของธนาคารได้ง่ายขึ้น

“ออราเคิลได้จับมือพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวางระบบไอทีสำหรับธนาคารและสถาบันการเงิน บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) และทีมงานด้านไอทีของเอสเอ็มอีแบงก์ เพื่อร่วมกันพัฒนา ดูแล และติดตั้งแอพพลิเคชั่นให้กับธนาคาร ตั้งแต่เริ่มต้นวางแผน และวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อเตรียมระบบงานสนับสนุน (Back-Office Systems) และระบบส่วนปฏิบัติการ (Front-office Systems) ให้พร้อมรองรับการพัฒนาบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้า โดยการลงทุนติดตั้งโซลูชั่นในครั้งนี้ เอสเอ็มอีแบงก์ จะได้บริการแอพพลิเคชั่นที่ครบวงจร ประกอบด้วย ระบบบัญชีแยกประเภททั่วไป, ระบบบริหารเงินสด, ระบบทรัพย์สินถาวร, ระบบบัญชีเจ้าหนี้, ระบบบัญชีลูกหนี้, ระบบพัสดุคงคลัง, ระบบจัดซื้อ และ ระบบงบประมาณและการวางแผน” นายณัฐศักดิ์กล่าว

“เรามีความภาคภูมิใจมากที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ดูแลและติดตั้งโครงการ FMIS ให้กับเอสเอ็มอีแบงก์ ซึ่งรองรับมาตรฐานทางการเงินและบัญชีที่สามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น” นายอดิศร แก้วบูชา ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) กล่าวและอธิบายว่า “ระบบนี้ต้องได้รับการออกแบบอย่างรอบคอบเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานจริงและสามารถใช้เป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของธุรกิจ ด้วยการสนับสนุนของผู้บริหารธนาคารและทีมสนับสนุนจากเอสเอ็มอีแบงก์ จึงทำให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงได้ตามเป้าหมาย”

เกี่ยวกับเอสเอ็มอีแบงก์
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือ SME BANK) มีวัตถุประสงค์ “เพื่อประกอบธุรกิจอันเป็นการพัฒนา ส่งเสริม ช่วยเหลือ และสนับสนุนการจัดตั้ง การดำเนินงาน การขยาย หรือการปรับปรุงวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยการให้สินเชื่อค้ำประกัน ร่วมลงทุน ให้คำปรึกษาแนะนำหรือให้บริการที่จำเป็นอื่นตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ www.smebank.co.th/

เกี่ยวกับเอสวีโอเอ
บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ SVOA ทั้งในและต่างประเทศ เป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ต่อพ่วง ตลอดจนดำเนินธุรกิจด้านแฟรนไชส์ไอที ได้แก่ ไอที คลีนิค นอกจากนั้นยังให้บริการโซลูชั่นด้านไอทีที่ครบวงจร ซึ่งประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ การติดตั้งการวางระบบตามความต้องการของลูกค้า และการบริการด้านเครือข่ายให้กับระบบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ระดับกลางไปจนถึงระดับใหญ่สู่ลูกค้าองค์กรและหน่วยงานต่างๆ http://www.svoa.co.th

เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com