มาเก๊าโปรโมทแคมเปญ “Experience Macau” โชว์ศักยภาพรับตลาดไมซ์

เจาะแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเก๊า เผยโฉมแคมเปญ “Experience Macau” โปรโมทความพร้อมของสถานที่รองรับตลาดไมซ์ ชูศักยภาพการเติบโตของประเทศผ่านโปรเจ็กต์ขนาดยักษ์กว่า 10 โครงการ ล่าสุดจับมือไทยแอร์เอเชีย จัดแคมเปญพิเศษจูงนักท่องเที่ยวไทย เข้าสัมผัสประสบการณ์แบบยุโรปใจกลางเอเชีย หวังผลตลาดสิ้นปีนี้โต 60 %

นางสาวจารุณี ตันตินุกูล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด การท่องเที่ยวมาเก๊า ประจำประเทศไทย (Macau Government Tourism Office – MGTO) เปิดเผยถึง ทิศทางการตลาดและแผนการจัดกิจกรรม เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศมาเก๊า เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 นี้ว่า เน้นไปทีการให้น้ำหนักกับแคมเปญของ “Experience Macau” ด้วยการสร้างความแตกต่างที่โดดเด่น ชัดเจนผ่านคอนเซ็ปต์สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ได้ที “มาเก๊า” ที่ครบครันด้วยแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ การเยี่ยมชมสถานที่ท่องเทียวที่เป็นมรดกโลก, ความหลากหลายของวัฒนธรรม และความสนุกสนานกับการลิ้มรสอาหารแมกกานีส ซึ่งกิจกรรมการตลาดที่กำหนดจัดขึ้นในประเทศไทยนั้น มีรูปแบบในการดำเนินการแยกตามประเภทของกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน และโดดเด่นเพื่อสอดรับ กับการกระตุ้นให้การเติบโตของนักท่องเที่ยวเกิดขึ้น ทั้งในส่วนของการท่องเที่ยวด้วยตนเอง และการท่องเที่ยวผสมผสานกับการประชุม (MICE) เพราะมาเก๊ามีความพร้อมในการรองรับตลาดไมซ์ (MICE) อย่างยิ่ง

และจากตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเก๊าในช่วง 8 เดือนแรก ของปี 2550 (มกราคม-สิงหาคม) มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเก๊าจำนวน 17.2 ล้านคน เป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.8% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2549 โดยตัวเลขรวมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตถึง 14% หรือเท่ากับ 25 ล้านคน ทั้งนี้ด้วยการขยายตัวของสถานที่ โรงแรม ที่พัก กว่า 16,000 ห้อง และห้องประชุม ซึ่งสามารถรองรับกลุ่มตลาดไมซ์ได้ดี ดังนั้นคาดว่าในปี 2550 นี้ กลุ่มธุรกิจเป้าหมายจากเมืองไทย อาทิ กลุ่มธุรกิจขายตรง ประกันภัย เครื่องสำอาง เครื่องดื่ม อุตสาหกรรมก่อสร้าง ฯลฯ คาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดประมาณ 30%

“การเติบโตของตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เห็นเด่นชัด ทำให้การท่องเที่ยวมาเก๊าฯ ได้มีการกำหนดกิจกรรมการตลาดขึ้นมาสนับสนุน และผลักดันให้มาเก๊าเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งด้วยการดำเนินการผ่านสื่อต่าง ๆ อาทิ ร่วมกับบริษัท เวอร์จิ้น บีอีซี เทโร เรดิโอ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารจัดการคลื่น EAZY FM 105.5 จัดกิจกรรมพิเศษในชื่อโครงการ “EAZY Explorer No.007 Experience Macau” ตลอดจนเสริมภาพลักษณ์ของแคมเปญ “Experience Macau” ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์บนรถเมล์ทั่วกรุงเทพฯ และบนรถไฟฟ้า BTS ตั้งแต่ กันยายน–พฤศจิกายน 2550 และได้เตรียมที่จะร่วมกิจกรรมแรลลี่ เพื่อสร้างสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายกับนิตยสารวูแมน พลัส ในเดือนตุลาคมนี้อีกด้วย” นางสาวจารุณี กล่าว

สำหรับกิจกรรมการตลาดที่ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชียนั้น สำหรับแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมให้คนไทยไปเที่ยวมาเก๊ามากยิ่งขึ้น จึงได้มีการจัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย จัดแคมเปญพิเศษชวนแฟนพันธุ์แท้ “มาเก๊า” เดินทางไปสัมผัสสายลมเย็นท่ามกลางบรรยากาศสไตล์ยุโรปที่มาเก๊า พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรม “Photo Of the Month” โดยให้ผู้ที่เดินทางไปเที่ยวมาเก๊าส่งภาพแห่งความประทับใจจากการท่องเที่ยวที่มาเก๊าในหัวข้อ ความสนุกสนานเพลิดเพลินที่มาเก๊า ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ความประทับใจกับความงามแห่งสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สำหรับแคมเปญพิเศษของเดือนตุลาคม

สำหรับแคมเปญเดือนพฤศจิกายน ต่อด้วยความประทับใจกับความหลากหลายของรสชาติอาหารที่ น่าจดจำ โดยภาพที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการจะได้รับตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ – มาเก๊า จำนวน 1 รางวัล 2 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษ เฉพาะผู้ที่เดินทางไปมาเก๊ากับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เพียงส่งแฟกซ์สำเนา Boarding pass (บัตรขึ้นเครื่อง) เที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-มาเก๊าของสายการบินไทยแอร์เอเชียมาที่เบอร์ 02-652-0509 พร้อมเขียนชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ e-mail ที่สามารถติดต่อได้เพียง 200 ท่านแรกของแต่ละเดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-พฤศจิกายน มีสิทธิ์รับบัตรกำนัล มูลค่า 200 บาทต่อ 1 ท่าน โดยจะจัดส่งให้ถึงบ้าน

อนึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางเข้ามาเก๊า ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2550 มีตัวเลขอยู่ที่ 83,441 คน ถือเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.1% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2549 และประเมินว่าจนถึงสิ้นปี 2550 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยทั้งแบบท่องเที่ยวด้วยตนเอง กรุ๊ปทัวร์ และกลุ่มตลาดไมซ์ คาดว่าจะสูงถึง 1.4 แสนคน