ตลท. แต่งตั้ง ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่งตั้ง ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน และดูแลฝ่ายพัฒนากลุยทธ์ สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีระยะเวลาดำรงตำแหน่งในระยะแรกระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2550 – 30 กันยายน 2551 ตามโครงการความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนบุคลากรเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์บุคลากรระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และธนาคารแห่งประเทศไทย

ดร.กอบศักดิ์ ปฏิบัติงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตั้งแต่ปี 2539 มีประสบการณ์ทำงานด้านเศรษฐกิจ มหภาค และมีผลงานวิจัยที่น่าสนใจที่หลากหลาย โดยตำแหน่งล่าสุดก่อนจะเริ่มดำรงตำแหน่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯคือ ผู้บริหารส่วนเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายงานนโยบายการเงิน ทั้งนี้ ดร.กอบศักดิ์ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและวางนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ อาทิ การวางกรอบนโยบายการเงินโดยใช้เงินเฟ้อเป็นเป้าหมาย การจัดทำแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินไทย การพัฒนากรอบแนวคิดทางทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียงในระดับมหภาค และในการพัฒนาประเทศ และการกำหนดกรอบการดูแลเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ เพื่อการเจรจา FTA ตลอดจนแนวทางการเปิดเสรีภาคสถาบันการเงิน รวมทั้ง นโยบายเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ เช่น นโยบายการออม และนโยบายการศึกษา เป็นต้น

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อายุ 39 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์มหภาคและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในระดับปริญญาตรีได้ศึกษาในสาขาเศรษฐศาสตร์และคณิตศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย Williams College ประเทศสหรัฐอเมริกา