เอไอเอส เปิดโครงการ MASS Awards 2007

เอไอเอส รุกคืบสร้างความก้าวหน้าให้กับวงการนักพัฒนาโปรแกรมในประเทศไทย เปิดเวทีประกวดแอพลิเคชั่นครั้งใหญ่แห่งปี กับโครงการ MASS Awards 2007 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย นักศึกษา และนักพัฒนาโปรแกรมฯ ได้แสดงศักยภาพ และความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลงานประดิษฐ์แอพลิเคชั่นใหม่ๆ บนมือถือ และ interactive Web เข้าประกวด หวังปั้นนักพัฒนาฯ หน้าใหม่เป็นบุคลากรด้านไอทีระดับคุณภาพให้กับวงการแอพลิเคชั่นไทย

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริการสื่อสารไร้สาย เอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอส ในฐานะผู้นำตลาดผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ริเริ่มโครงการประกวดเขียนและพัฒนาแอพลิเคชั่นบนมือถือและอินเทอร์เน็ต ภายใต้ชื่อ “MASS Awards 2007” ขึ้น เพื่อส่งเสริมและเป็นกำลังใจให้กับนักพัฒนาโปรแกรมในเมืองไทย ได้มีโอกาสเปิดตัวโชว์ผลงานและความสามารถให้โลกได้เห็น ไปพร้อมกับส่งเสริมเยาวชนและนักศึกษาให้ก้าวสู่เส้นทางการเป็นนักพัฒนาโปรแกรมบนมือถือและอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น รวมทั้งสร้างความมั่นใจในเส้นทางอนาคตการเป็น application programmer ที่มีตลาดรองรับ และมีโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการสร้างรายได้และชื่อเสียงในสายอาชีพนี้”

“ตลาดบริการบนมือถือขยายตัวอย่างมากทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนองตอบต่อบริการเสริมบนมือถือและในเวปไซด์อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ จนทำให้ผู้ให้บริการมือถือชั้นนำในประเทศต่าง ๆ ได้หันมาสร้างนักพัฒนาโปรแกรมบนมือถือกันอย่างจริงจัง เพื่อพัฒนาโปรแกรมมือถือประเภท killer application ที่โดนใจคนรุ่นใหม่ ในขณะเดียวกันก็ส่งออกโปรแกรมประยุกต์อันโดดเด่นเหล่านี้ไปยังตลาดทั่วโลก สร้างชื่อเสียง รายได้ และผลตอบแทนให้กับนักพัฒนาโปรแกรมได้มหาศาล”

“การสร้างแอพลิเคชั่นที่โดนใจบนมือถือและเวปไซด์นั้น ไม่เพียงต้องอาศัยไอเดียจากนักพัฒนาโปรแกรมที่มีความสามารถ มีมุมมองแปลกใหม่ มีครีเอทีฟ รู้จักสังเกตุ แต่ยังต้องเป็นผู้มีความเข้าใจวิถีการใช้ชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ ของคนหลากหลายกลุ่มอีกด้วย ซึ่งเราเชื่อว่าคุณสมบัตินี้มีอยู่ในนักพัฒนาชาวไทย รวมทั้งในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวสู่เส้นทางการเป็นนักพัฒนาโปรแกรมมืออาชีพอีกด้วย ซึ่งเราหวังว่า โครงการ Mass Awards 2007 นี้จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยมีนักพัฒนาโปรแกรมที่สามารถสร้างสรรค์โปรแกรมที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนไทย และเป็น trend setter ในระดับโลกได้ด้วย”นายปรัธนา กล่าวในท้ายที่สุด

โครงการ MASS Awards 2007 เป็นการประกวดโปรแกรมประยุกต์บนมือถือและ web interactive ที่เปิดโอกาสให้เหล่าเยาวชนไทย นิสิต/นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ได้ส่งผลงานความคิดสร้างสรรค์ ประดิษฐ์แอพลิเคชั่นใหม่ๆ สำหรับวงการมือถือ และโลกออนไลน์ของไทย ควบคู่ไปกับพัฒนาความสามารถด้านการบริหารจัดการเชิงธุรกิจด้วย โดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท ได้แก่

Mobile Application เป็นการนำเสนอรูปแบบของแอพลิเคชั่นมือถือที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง โดยต้องระบุรายละเอียดของแอพลิเคชั่นอย่างชัดเจน ต้องเป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการทั่วไป และต้องนำเสนอแนวทางในการพัฒนาโครงการ ทั้งด้านการพัฒนาโปรแกรมและด้านการตลาดควบคู่กันมา

Interactive Web Business เป็นการนำเสนอโปรแกรมที่มีประโยชน์และสามารถใช้งานบน Web หรือ WAP รวมทั้งสามารถผสมผสานสื่ออื่นๆเข้ามาประกอบได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น SMS, MMS , Email เป็นต้น รวมถึงเป็นการสร้างแนวคิดใหม่ในการผสมผสานเทคโนโลยีโทรคมนาคม เพื่อธุรกิจ และประโยชน์ต่างๆ ต่อสังคม พร้อมนำเสนอ กลยุทธ์ แนวความคิด แผนการสื่อสารการตลาด

ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศของโครงการ MASS Awards 2007 ทั้ง 2 ประเภท จะได้รับทุนการศึกษา 100,000 บาท และโอกาสทางอาชีพกับการเป็นนักพัฒนาโปรแกรมในบริษัทเอไอเอส หรือในบริษัทพันธมิตรของเอไอเอส อีกทั้งผลงานจะถูกนำมาเปิดให้บริการจริงๆ บนระบบของเอไอเอสอีกด้วย โดยนักศึกษาและผู้สนใจทั่วไป สามารถส่งผลงานในรูปแบบของทีม ทีมละไม่เกิน 3 คนได้แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน ศกนี้ ติดตามรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ www.connect.ais.co.th