ระยองเพียวร่วมลดโลกร้อนชวนเยาวชนประดิษฐ์กระทงจากไบโอโฟม

บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมัน โดยผู้ถือหุ้นคนไทย และบริหารงานโดยคนไทยทั้งหมด ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของเทศกาลลอยกระทง จัดโครงการประกวดประดิษฐ์กระทงจากไบโอโฟม ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีนี้จัดกิจกรรมร่วมกับสมาคมนักเรียนเก่า เอ เอฟ เอส ประเทศไทย หรือ TRAFS (Thai Returnees of the AFS Association) เป็นปีแรก เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ชั้นมัธยมต้น และมัธยมปลายร่วมส่งผลงานเข้าประกวด

นายศุภพงศ์ กฤษณกาญจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงโครงการนี้ว่า บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงผลเสียจากการใช้กระทงโฟมที่เป็นอันตรายต่อสภาวะแวดล้อม และทำให้เกิดภาวะโลกร้อน หรือ Global Warming เนื่องจากการกำจัดโฟมที่ไม่ใช้แล้วจะส่งผลเสียต่อสภาวะแวดล้อมที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ บริษัทฯ จึงได้ร่วมกับสมาคมนักเรียนเก่า เอ เอฟ เอส ประเทศไทย หรือ TRAFS (Thai Returnees of the AFS Association) จัดโครงการการประกวดประดิษฐ์กระทงที่ทำมาจากไบโอโฟม เพื่อปลูกจิตสำนึกเยาวชนและเผยแพร่แนวคิดกระทงไบโอโฟมให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จัก และนำมาใช้เพื่อช่วยกันรักษาสภาวะแวดล้อมเนื่องจากกระทงไบโอโฟมผลิตจากมันสำปะหลัง มีคุณสมบัติย่อยสลายได้เองในธรรมชาติโดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ ได้จัดโครงการประกวดการประดิษฐ์กระทงจากไบโอโฟม เป็นประจำทุกปีโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะจัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการลดการใช้โฟมที่เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 ในการจัดการประกวด และในปีนี้ยังได้จัดกิจกรรมการประกวดร่วมกับสมาคมนักเรียนเก่า เอ เอฟ เอส ประเทศไทย หรือ TRAFS เป็นปีแรก

การประกวดการประดิษฐ์กระทงจากไบโอโฟมในปีนี้แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมต้น และมัธยมปลาย โดยเกณฑ์ตัดสินผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีดังนี้ 1. ความสวยงาม จะพิจารณาจากความสวยงามและความปราณีตของผลงาน 2. ความคิดสร้างสรรค์ จะพิจารณาจากแนวคิดการสร้างสรรค์ออกแบบกระทง 3. การสื่อถึงวัฒนธรรมประเพณี จะพิจารณาจากรูปแบบกระทงและวัสดุที่เลือกใช้ที่สื่อถึงความเป็นไทย

โรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมประกวดประดิษฐ์กระทงจากไบโอโฟม สามารถดาวน์โหลดใบสมัครจากเว็บไซต์ www.rpcthai.com และส่งใบสมัครมาได้ที่ส่งมาที่บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) เลขที่ 19 ไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า (อาคาร 3 ชั้น 14) ถ.รัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 วงเล็บมุมซองว่าประกวดกระทงจากไบโอโฟม หรือส่งอีเมล์มาที่ rpc_thai@hotmail.com, pro@rpcthai.com และ sms@rpcthai.com หรือส่งโทรสารมาที่ 0-2937-9389 ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ผู้สมัครสามารถติดต่อขอรับไบโอโฟมสำเร็จรูปเพื่อนำไปประดิษฐ์กระทง ได้ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2550 ถึง 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 และนำผลงานมาส่งประกวดที่ บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 เวลา 10.00 น. โดยคณะกรรมการจะตัดสินและประกาศผลในวันเดียวกัน สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0-2515-8600 ต่อ 8649

“ทั้งนี้การมอบรางวัลให้กับทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2 และชมเชย 3 รางวัล ของทั้ง 3 ประเภท จะมีพิธีมอบรางวัลในวันลอยกระทงซึ่งตรงกับเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ณ ศูนย์การค้าเพียวเพลส รังสิตคลอง 2 สำหรับผู้สมัครที่ได้รับรางวัลที่ 1 ทั้ง 3 ระดับ (ระดับประถม ระดับมัธยมต้น และระดับมัธยมปลาย) จะเข้ารับรางวัล และร่วมกิจกรรม ณ หอประชุมกองทัพเรือ จุดจัดงานเลี้ยงของสมาคมนักเรียนเก่า เอ เอฟ เอส ประเทศไทย พร้อมทั้งจะนำกระทงมาจัดแสดงโชว์ภายในงานอีกครั้ง และจะได้สิทธิ์ส่งตัวแทนเพื่อประกวดนางนพมาศคู่กับกระทงที่ชนะในคืนวันลอยกระทง วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โดยนางนพมาศที่ชนะเลิศจะได้รับสิทธิ์ร่วมเดินทางบนเรือ “อังสนา” เพื่อร่วมงานเลี้ยงของ สมาคมนักเรียนเก่า เอ เอฟ เอส ประเทศไทย ซึ่งงานครั้งนี้ถือเป็นงานใหญ่ในรอบ 45 ปี ที่เหล่านักเรียนเก่าทั้งหลายจะได้มาพบปะสังสรรค์กัน โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อหารายได้เข้าสมาคม และการจัดกิจกรรมอาสาสมัคร เพื่อสาธารณประโยชน์เป็นการตอบแทนแก่สังคมอีกด้วย” นายศุภพงศ์ กล่าวในที่สุด

เกี่ยวกับระยองเพียว
บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ดำเนินการโดยคนไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2538 เพื่อดำเนินการแปรสภาพ คอนเดนเสท เรสสิดิว อันเป็นวัตถุดิบจากอ่าวไทย มาเพิ่มคุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และปิโตรเคมี ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย นับเป็นการลดการนำเข้าน้ำมันส่วนหนึ่งจากต่างประเทศ และเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจปิโตรเลียมปิโตรเคมีมายาวนานกว่า 25 ปี และทีมงานคุณภาพที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และบริษัทฯ ยังมุ่งมั่นการพัฒนากระบวนการผลิต เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปพร้อมกับความรับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม