SBI เปิดตัว “HD CINEMA” ระบบ Push VOD รายแรกของโลก

ชิน บรอดแบนด์ นำเทรนด์ตลาดโลก แถลงข่าวการเปิดให้บริการ HD CINEMA ส่งตรงรายการคุณภาพความละเอียดสูง (High Definition: HD) ถึงบ้านสมาชิกในระบบ Push Video On Demand เป็นรายแรกของโลก เน้นกลุ่มลูกค้าระดับสูงที่นิยมความทันสมัยทางเทคโนโลยี ขานรับการเติบโตของตลาด HDTV ในไทย

บริษัท ชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SBI จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว HD CINEMA บริการจัดส่งรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ความละเอียดสูงในมาตรฐาน HDTV ที่มีความคมชัดกว่า 2 ล้านพิกเซลหรือ 1,920 x 1,080 เส้น ด้วยมุมมองแบบไวด์สกรีนในสัดส่วน 16: 9 ซึ่งคมชัดมากกว่าสัญญาณโทรทัศน์แบบทั่วไปถึงกว่า 4 เท่า โดยส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) สู่เครื่องรับสัญญาณ “HD Cinema Set-top box” ในระบบ Push VOD ซึ่งระบบจะส่งรายการมาจัดเก็บไว้ในอุปกรณ์รับสัญญาณโดยอัตโนมัติ ชิน บรอดแบนด์ จัดว่าเป็นผู้ให้บริการรายแรกของโลกที่เสนอบริการในลักษณะนี้ โดย SBI ได้คัดสรรรายการสาระบันเทิงหลากหลายให้รับชมมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อเดือน ทั้งนี้สมาชิก HD CINEMA สามารถเก็บรายการที่ชื่นชอบไว้รับชมได้นานถึง 90 วัน ระบบของ HD CINEMA สามารถรองรับระบบเสียงรอบทิศทาง แบบโฮมเธียเตอร์ โดย ชิน บรอดแบนด์ หวังพุ่งเป้าให้บริการ HD Cinema เป็นทางเลือกใหม่ แก่ผู้บริโภคที่เปิดประตูรับนวัตกรรมเครื่องรับโทรทัศน์ความละเอียดสูง (HDTV) ในประเทศไทย

นายธนฑิต เจริญจันทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด เผยที่มาของ HD CINEMA บริการล้ำสมัยล่าสุดของโลกจากฝีมือของคนไทยในงานแถลงข่าวเปิดตัว HD Cinema ปรากฏการณ์ใหม่เอชดีสายพันธุ์แท้ ณ ศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 28 กันยายน ว่า “ HD Cinema เป็นบริการที่พัฒนาเทคโนโลยีต่อยอดจากธุรกิจหลักของบริษัทแม่ คือ บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด มหาชน ผู้ให้บริการสัญญาณดาวเทียม เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดโทรทัศน์ความละเอียดสูง (HDTV) ซึ่งกำลังจะมาแทนที่เครื่องรับโทรทัศน์แบบเดิม ทั้งนี้หลายประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฯลฯ ได้มีบริการรายการโทรทัศน์ความละเอียดสูงแล้ว แต่ในไทยแม้ยอดจำหน่ายโทรทัศน์ความละเอียดสูงจะเพิ่มมากขึ้นกว่าแสนเครื่องในรอบหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีผู้ให้บริการรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ความละเอียดสูง มาให้บริการรองรับตลาดนี้ เนื่องจากต้นทุนในการผลิตรายการประเภท HD สูงกว่ารายการแบบปกติ อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณในระบบ HD มีราคาสูง เนื้อหาคุณภาพระดับ HD จึงจำกัดวงอยู่ในกลุ่มผู้มีเครื่องเล่นแผ่นในระบบ HD DVD และ Blu-ray ซึ่งมีราคาสูงมาก ชิน บรอดแบนด์ ต้องการขจัดอุปสรรคในเรื่องนี้ เพื่อก้าวข้ามรอยต่อทางเทคโนโลยีของการแพร่ภาพความละเอียดสูง โดยใช้รูปแบบบริการ Push Video On Demand ผนวกกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ในการส่งตรงสัญญาณข้อมูลภาพความละเอียดสูง (HDTV Format) ผ่านจานรับสัญญาณเข้าสู่ HD-Cinema Set-Top Box ผู้ใช้บริการสามารถเรียกชมรายการภายหลังได้ตามต้องการ จึงเป็นการช่วยให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสกับเทคโนโลยีบันเทิงแห่งอนาคตได้เร็วยิ่งขึ้น ในรูปแบบของระบบ Push HD VOD รายแรกของโลก เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้เต็มอิ่มกับอรรถรสในการรับชมภาพและเสียงในระดับโฮมเธียเตอร์สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริงจากบริการ HD CINEMA ของเรา ”

นายสุจิตร โสรจศรีโสม ผู้จัดการฝ่าย HD CINEMA ของ บริษัท ชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ HD CINEMA ว่า “บริการ HD CINEMA คือทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคที่เปิดรับนวัตกรรม HDTV ในประเทศไทย บริษัทฯ ได้เสนอบริการแบบระบบสมาชิกรายเดือนที่ส่งตรงรายการคุณภาพระดับ HD สายพันธุ์แท้ถึงบ้านของผู้บริโภค ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการออกไปเลือกซื้อหรือเช่าแผ่นภาพยนตร์ในรูปแบบ HD DVD หรือ Blu-ray โดย HD CINEMA มีรายการให้เลือกรับชมหลากหลายมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อเดือน ทั้งภาพยนตร์ดังต่างประเทศ ละครชุดยอดนิยมจากประเทศเกาหลีและสหรัฐอเมริกา รายการวาไรตี้ กีฬา และสารคดีที่คัดสรรจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงรายการที่ทางบริษัทฯ ผลิตขึ้นมาเอง เพื่อเพิ่มความหลากหลายและเป็นทางเลือกในการรับชมให้แก่ลูกค้า โดยรายการที่ผลิตเองนี้ได้นำเสนอสู่ตลาด HD ทั่วโลกด้วย สมาชิกสามารถเรียกชมรายการที่ชื่นชอบซ้ำหลายๆ ครั้งได้ตามความต้องการ และสามารถเลือกเก็บรายการโปรดไว้ดูได้นานถึง 90 วัน เมื่อนำราคาเฉลี่ยต่อเรื่องจากอัตราค่าบริการเรียกเก็บรายเดือนมาเปรียบเทียบกับการซื้อแผ่น HD-DVD หรือ BLU-RAY มารับชมเองแล้ว จะเห็นว่าคุ้มค่ากว่ามาก

นอกจากนี้ บริการ HD CINEMA ยังอำนวยความสะดวกในการรับชำระเงินค่าบริการผ่านบัตรเครดิตทางหน้าจอของระบบ HD CINEMA ได้โดยตรง หรือจะชำระผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย หรือชำระ ณ Pay Station ที่ร้าน Telewiz นอกจากนี้ การนำจานรับสัญญาณดาวเทียมระบบไอพีสตาร์มาใช้ในชุดบริการ HD CINEMA ทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้บริการเสริมในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่าน User Terminal ของไอพีสตาร์ได้อีกด้วย”

ท่านที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.hd-cinema.tv หากสนใจขอใช้บริการ HD CINEMA ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 02 596 5081 หรือ Call Center หมายเลข 02 596 5010 และทางอีเมล์ info@hd-cinema.tv.

บริษัท ชิน บรอดแบนด์ อินเตอร์เนต (ประเทศไทย) จำกัด (SBI)
ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 โดย บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) SBI เป็นผู้ให้บริการด้านการทำธุรกรรมบนอินเทอร์เน็ต ด้วยความพร้อมในด้านศักยภาพและประสบการณ์ทางด้านสื่อสารผ่านดาวเทียมและการให้บริการอินเทอร์เน็ต SBI ยังเป็นผู้ให้บริการการรับชมโทรทัศน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Internet Protocol TV) ภายใต้ชื่อ “iPTV” เป็นรายแรกของประเทศอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัท ชิน บรอดแบนด์ มีบริการต่างๆ อาทิ บริการรับ-ส่งสัญญาณ IP ทั้งภาพ เสียง และข้อมูล แบบสองทาง บริการส่งภาพและเสียง หรือสื่อที่เรียกว่ามัลติมีเดียผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จัดจำหน่ายจานดาวเทียมรุ่นใหม่ จาน WiWorld ซึ่งผู้โดยสารสามารถรับชมรายการโทรทัศน์ในขณะที่ยานพาหนะกำลังขับเคลื่อนอยู่ โดยจะติดตั้ง บริการ DTV – “DTV” เป็นบริการส่งสัญญาณโทรทัศน์ประเภทฟรีทีวีแบบใหม่ล่าสุดย่านความถี่เคยู-แบนด์ และล่าสุดคือการให้บริการ HDTV – บริษัทฯ กำลังดำเนินการพัฒนาและวางโปรแกรมรายการโทรทัศน์เพื่อให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในระบบภาพความคมชัดสูง (High Definition Television) ส่งตรงถึงบ้านเป็นรายแรกของประเทศ โดยลูกค้าจะรับชมหรือเลือกรายการผ่านอุปกรณ์ Set-Top-Box ซึ่งจะชำระค่าสมาชิกเป็นรายเดือน คาดว่าสามารถจะเปิดให้บริการได้ในเร็วๆ นี้