ซันหนุนแนวคิดช่วยลดโลกร้อน ชูโปรเจ็กต์ Blackbox

“โปรเจ็คต์ แบล็คบ๊อกซ์” โดดเด่นด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุด เน้นคุณสมบัติประหยัดพลังงาน ลดพื้นที่ติดตั้ง ช่วยลดปัญหาโลกร้อน เหมาะกับงานบรรเทาสาธารณภัย หรือใช้แทนระบบสำรองในยามฉุกเฉิน

ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เผยโฉมโปรเจ็กต์ Blackbox ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แบบเวอร์ชั่วไลซ์เต็มรูปแบบแห่งแรกของโลก เหมาะกับหน่วยงานที่ต้องการขยายศูนย์ข้อมูลหรือโยกย้ายระบบงานบ่อยครั้ง ผู้ให้บริการเครือข่ายศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ ตลอดจนงานบรรเทาสาธารณภัย หรือใช้แทนระบบสำรองในยามฉุกเฉินได้ เน้นความมุ่งมั่นของซันต่อการแก้ปัญหาโลกร้อน ด้วยการนำเสนอแนวทางใหม่ในการนำเสนอโซลูชั่นใหม่ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยให้ภาคธุรกิจลดการใช้พลังงานลง

โปรเจ็กต์ Blackbox เน้นนวัตกรรมใหม่ทั้งในด้านพลังงานและขีดความสามารถที่เทียบเท่าศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แบบเดิม แต่มีประสิทธิภาพต่อพื้นที่ที่เหนือกว่า ซับซ้อนน้อยกว่า ลดค่าใช้จ่ายและเวลาติดตั้งใช้งานเมื่อเทียบกับศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แบบเก่าโดยโปรเจ็กต์ Blackbox จะให้พลังในการประมวลผลมากกว่า 3 เท่า ในขณะที่ประหยัดพลังงานได้มากกว่าถึง 20-40%

ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) หนึ่งในคณะจากประเทศไทยที่ได้เดินทางไปสัมผัสสุดยอดนวัตกรรมดาต้าเซ็นเตอร์เคลื่อนที่ด้วยตนเอง กล่าวว่า “แนวคิด Project Blackbox ของซัน ไมโครซิสเต็มส์ ที่รวมเอาศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์เต็มรูปแบบนำมารวมไว้ในตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐาน เคลื่อนย้ายได้และนำมาใช้งานได้ภายในระยะเวลาอันสั้น นับเป็นนวัตกรรมที่เหมาะสำหรับการใช้งานในหลายด้าน เช่น โทรคมนาคม การทหาร การบรรเทาสาธารณะภัย ยามเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น ทั้งนี้เพราะสามารถขนส่งเพื่อติดตั้งใช้งานในพื้นที่ประสบเหตุได้รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ เชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานอีกด้วย เนื่องจากอุปกรณไอทีทั้งหมดบรรจุอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์มาตรฐานทำให้ประห ยัดค่าใช้จ่าย ด้านพื้นที่และพลังงาน Project Blackbox จึงเป็นนวัตกรรมที่สอดคล้องกับกระแสการตื่นตัวเรื่องโลกร้อนเป็นอย่างยิ่ง”

“ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจที่มีผลมาจากการใช้พลังงานสูง และการทำความเย็นในศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ คือเรื่องสำคัญที่น่าเป็นห่วงและกำลังกลายเป็นปัญหาร่วมกันของทุกภูมิภาคทั่วโลก และด้วยการเปิดตัวโปรเจ็กต์ Blackbox ในวันนี้ จะช่วยนำเสนอยุคใหม่ของการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ลูกค้าจะมั่นใจได้ว่า ระบบศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แบบใหม่นี้จะนำเสนอขีดความสามารถใหม่ในด้านการปรับขยายประสิทธิภาพและความวางใจได้ พร้อมด้วยกับสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย” กัน บุน ซาน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการเอเชียเซาธ์ กรรมการผู้จัดการมาเลเซีย และ PIROAS บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าว “การช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้นสามารถเริ่มทำได้เลยตั้งแต่ในวันนี้ และเรื่องใดที่ดีต่อธุรกิจก็ดีสำหรับสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน”

ปัจจุบัน บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ได้เผยข้อมูลเรื่องการปล่อยก๊าซโลกร้อนสู่สาธารณชนและเผยวิธีปฏิบัติแก้ไขที่ดีที่สุดในแบบออนไลน์ เพื่อช่วยให้บริษัทอื่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานเพื่อลดอัตราการปล่อยก๊าซได้เช่นกัน นอกจากการดำเนินการดังกล่าว ทั้งในด้านกรณีศึกษาและแนวทางปฏิบัติในการบริหารศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ให้รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดแล้ว ซันยังได้นำเสนอแบบการคำนวณการใช้พลังงานเพื่อให้ลูกค้าสามารถทราบได้ว่า จะต้องบริหารการใช้พลังงานเท่าใดสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของซัน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องสามารถดูได้ที่ http://www.sun.com/eco

เกี่ยวกับซัน ไมโครซิสเต็มส์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจของโลก ด้วยวิสัยทัศน์ “The Network is the Computer” ซันได้ผลักดันการมีส่วนร่วมในการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์โดยการแบ่งปันเทคโนโลยี การพัฒนาชุมชนผู้ใช้งาน และการเป็นผู้นำด้านบริการซอฟต์แวร์ระบบเปิด (open source) พร้อมตัวแทนจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://sun.comหรือ http://sg.sun.com สำหรับภูมิภาคเอเชียตอนใต้