MONEY EXPO เชียงใหม่ปิดฉากสวย แห่กู้ซื้อบ้าน ดอกเบี้ย 0% โดนใจ

มหกรรมการเงินสัญจรภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ “Money Expo Chiangmai 2007” ปิดฉากสวย ยอดปริมาณธุรกรรมทะลุ 1 หมื่นล้านบาท สินเชื่อบ้านยังมาแรง ครองอันดับหนึ่งอีกปีวงเงินกู้สูงสุดกว่า 7 พันล้านบาท สินเชื่อเอสเอ็มอีตามติดเป็นอันดับสอง 1.4 พันล้านบาท กองทุนรวมดึงคนซื้อกว่า 300 ล้านบาท โปรโมชั่นพิเศษสินทรัพย์รอการขายดันยอดซื้อกว่า 200 ล้านบาท

นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ บรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร ในฐานะประธานจัดงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 19-21 ตุลาคม 2550 ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ “Money Expo Chiangmai 2007” ประสบความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง โดยมีผู้เข้าชมงานใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาประมาณ 50,000 คน
ปริมาณธุรกรรมในงานมีมูลค่าสูงถึง 10,248.20 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานจำนวน 27,433 ราย

สินเชื่อบ้านยังคงเป็นบริการทางการเงินที่ผู้เข้าชมงานจากเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ให้ความสนใจสมัครใช้บริการคิดเป็นวงเงินกู้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งอีกปีถึง 7,486.50 ล้านบาท จากจำนวนผู้สมัครใช้บริการ 4,052 ราย บริการทางการเงินที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองคือสินเชื่อเอสเอ็มอี 1,489.16 ล้านบาทจากจำนวนผู้สมัครใช้บริการ 407 ราย

นายสันติกล่าวว่า การสมัครใช้สินเชื่อบ้านภายในงานที่มีมูลค่าสูงมากนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่อยู่อาศัย ของผู้บริโภคและประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงว่ายังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับธนาคารพาณิชย์ได้ทำการขายล่วงหน้า(Pre-sales) พร้อมกับแข่งขันกันเสนออัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษทั้งการกู้ซื้อบ้านหลังแรก หรือการกู้เพื่อรีไฟแนนซ์ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะใช้อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่หรือลอยตัว

โดยอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษเริ่มต้นตั้งแต่ 0% ต่อปีในช่วง 90-100 วันแรก และยังสามารถกู้ได้ในวงเงินสูงสุดถึง 100% ของราคาซื้อขาย หากมีหลักประกันครบถ้วนและตรงตามเงื่อนไข รวมทั้งยังมีโปรโมชั่นพิเศษ ด้านค่าธรรมเนียมการจัดการเงินกู้ และของรางวัลสมนาคุณจำนวนมาก

ผู้เข้าชมงานยังให้ความสนใจลงทุน ด้วยการซื้อกองทุนรวมสูงมากเป็นอันดับสาม รวมมูลค่า 321.60 ล้านบาท รวมทั้งยังเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเป็น 195 ราย แสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความสนใจต่อทางเลือกในการหาผลตอบแทนด้านอื่นนอกเหนือจากเงินฝากมากขึ้น พร้อมกับสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้น และร่วมเข้าฟังสัมมนา จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวนมาก

ในปีนี้บริการบัตรเครดิตได้รับความสนใจมากกว่าสินเชื่อบุคคลอย่างเห็นได้ชัด โดยยอดสมัครใช้บริการบัตรเครดิตถึง 7,519 ราย คิดเป็นมูลค่า 236.55 ล้านบาท สูงเป็นอันดับที่สี่ขณะที่การสมัครใช้บริการสินเชื่อบุคคลมีมูลค่าเพียง 100.75 ล้านบาท

ทางด้านสินทรัพย์รอการขายจากทั้งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินจำนวนมาก ได้รับความสนใจมากเช่นกัน โดยมีมูลค่ารวมถึง 220.13 ล้านบาท เป็นผลจากการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษ ยกเว้นค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์ ตลอดจนให้บริการสินเชื่อเพื่อซื้อทรัพย์สินพร้อมขาย ในอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ พร้อมกับของสมนาคุณมากมาย

ผู้เข้าชมงาน ยังให้ความสนใจต่อการความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยการซื้อกรมธรรม์ชีวิตและทำประกันภัยไว้จำนวนมาก คิดเป็นทุนประกันรวม 207.06 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการทั้งหมด 2,177 ราย

“ปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นภายในงาน Money Expo Chiangmai 2007 ตอกย้ำถึงความต้องการใช้บริการทางการเงินและการลงทุนของประชาชนในต่างจังหวัด ยังมีอีกมาก รวมทั้งสะท้อนว่าภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆในภาคเหนือ ยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดีอย่างต่อเนื่อง ”