TFEX เปิดซื้อขาย SET50 Index Options วันแรก

TFEX เปิดซื้อขาย SET50 Index Options วันแรก

ตลาดอนุพันธ์เปิดการซื้อขาย SET50 Index Options วันนี้เป็นวันแรก (29 ต.ค. 50) ผู้เกี่ยวข้องเชื่อมั่นออปชั่นสร้างเสถียรภาพตลาดทุนไทย เพิ่มทางเลือกการซื้อขายที่มีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำ ผู้ลงทุนสามารถใช้สร้าง กลยุทธ์การลงทุนครอบคลุมทุกสภาวการณ์

ในพิธีเปิดการซื้อขายวันแรก ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2550 นี้ นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)ได้กล่าวเปิดงานพร้อมแสดงวิสัยทัศน์ว่าออปชั่นเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการลงทุน และเชื่อมั่นว่า SET50 Index Options จะเพิ่มทางเลือกในการลงทุนและบริหารความเสี่ยงแก่ผู้ลงทุน

“ออปชั่นเป็นเครื่องมือที่ผู้ลงทุนสามารถใช้สร้างกลยุทธ์การซื้อขายและการปรับเปลี่ยนกลุ่มหลักทรัพย์ลงทุน นอกจากนี้ ผู้ลงทุนยังสามารถซื้อขายออปชั่นผสมผสานกับสินค้าอ้างอิงหรือผสมผสานกับอนุพันธ์อื่นๆ เพื่อให้เกิดรูปแบบผลตอบแทนและความเสี่ยงตามที่ตนต้องการได้ เห็นได้จากการที่ผู้ลงทุนทั่วโลกต่างให้ความนิยมในการซื้อขาย SET50 Index Options จนทำให้ปริมาณการซื้อขายออปชั่นในตลาดอนุพันธ์ทั่วโลกเติบโตอย่าง ต่อเนื่อง การเปิดซื้อขาย SET50 Index Options ในวันนี้ จึงนับเป็นอีกพัฒนาการที่สำคัญที่จะทำให้ตลาดทุนไทยมีเครื่องมือการลงทุนและบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ทางด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “วันนี้ตลาดอนุพันธ์และโบรกเกอร์อนุพันธ์ทุกรายพร้อมแล้วที่จะให้บริการซื้อขาย SET50 Index Options หลังจากที่ทุกฝ่ายได้ร่วมแรงร่วมใจทำงานร่วมกันมาตลอดทั้งปี โดยตลาดอนุพันธ์และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเชื่อมั่นว่า SET50 Index Options จะเป็นทางเลือกในการซื้อขายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสมและเป็นสินค้าที่จะช่วยผลักดันให้การซื้อขายในตลาดอนุพันธ์และในตลาดหลักทรัพย์เติบโตไปอย่างรวดเร็ว”

สำหรับ SET50 Index Options ที่เปิดซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ในครั้งนี้ มีทั้งประเภท call options และ put options และในออปชั่นแต่ละประเภทจะมีสัญญาที่ให้ซื้อขายได้ 4 อายุ เช่นเดียวกับ SET50 Index Futures และในแต่ละช่วงอายุของออปชั่นแต่ละประเภทนั้นจะมีราคาใช้สิทธิที่แตกต่างกันถึง 11 ราคา

ผู้ลงทุนสามารถติดตามข้อมูลการซื้อขายของ SET50 Index Options ผ่านสื่อต่างๆ ได้ทั้งทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ สำหรับลักษณะและรายละเอียดของ SET50 Options นั้น ผู้ลงทุนสามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ตลาดอนุพันธ์ www.tfex.co.th และ www.futures-society.com หรือติดต่อโบรกเกอร์ของตลาดอนุพันธ์ทุกราย