ไมโครซอฟท์นำเสนอสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิคส์รุ่นล่าสุด ในงาน “มหัศจรรย์เด็กไทย”

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเสนอสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์นวัตกรรมใหม่ล่าสุดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน “มหัศจรรย์เด็กไทย มหกรรมปฏิรูปการศึกษาขึ้นพื้นฐาน” ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยมีความสนใจและใฝ่รู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี รวมทั้งส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านไอทีแก่เยาวชนไทย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ อย่างไม่สิ้นสุดของไมโครซอฟท์ภายใต้ชื่อ “Partners in Learning” ซึ่งมีเป้าหมายในการลดช่องว่าง ด้านเทคโนโลยีเพื่อมุ่งไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ โดยไมโครซอฟท์ได้นำสื่ออิเล็กทรอนิกส์นวัตกรรมล่าสุดมานำจัดแสดงและเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมสนุกกับการใช้งานสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ ดังนี้

1. โปรแกรมสร้างสื่อสามมิติ MARVIN เป็นโปรแกรมเพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถสร้างสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์แบบ 3 มิติได้สะดวกขึ้นด้วยคุณลักษณะของสื่อที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน (Interactive Learning Material) ด้วยภาพ เสียง วิดีทัศน์อย่างสมจริง ไม่จำกัดภาษา รวมทั้งการนำเสนอบทเรียนที่สร้างบน Microsoft PowerPoint ผนวกลงไปในสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมจุดเด่นที่มีตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นนำบรรยาย เพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถสร้างสื่อในรูปแบบวีดีทัศน์ที่มีตัวการ์ตูนสามมิติในสาระการเรียนรู้ได้ทุกสาระวิชา เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Learning)

2. Microsoft MultiPoint คือการใช้ซอฟต์แวร์ Microsoft MultiPoint เพื่อให้คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องสามารถรองรับเมาส์ของนักเรียนได้ถึง 40 คน โดยแต่ละคนจะมีชื่อเรียกเมาส์ (เด็กชาย ก. เด็กหญิง ข.) มีภาพสัญลักษณ์ของเมาส์ที่นักเรียนใช้ (สิงโต กระต่าย) ปรากฎบนจอภาพหน้าห้องเรียน เมื่อครูให้นักเรียนตอบคำถาม นักเรียนแต่ละคนจะเข้าไปคลิกคำตอบที่ต้องการ จากนั้น ระบบจะประมวลว่ามีนักเรียนตอบถูกกี่คน ตอบผิดกี่คน ทั้งนี้ ซอฟท์แวร์ดังกล่าวถือเป็นโครงการระดับโลก ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประเทศแรกๆ ในการร่วมทดสอบประสิทธิภาพ โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ โรงเรียนสวนลุมพินี และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เป็นต้น

3. Microsoft Math สื่อการเรียนรู้เพื่อการเรียนคณิตศาสตร์อย่างง่ายๆ เพื่อให้ครูและนักเรียนได้สร้างแรงจูงใจและความท้าทายในการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ ดังนี้

Graphing Calculator เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ด้วยภาพกราฟฟิกสมจริง 3 มิติ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความคิดรวบยอดของบทเรียน เช่น กราฟ พาราโบลา ฯลฯ

Step-by-Step Math Solutions ช่วยแนะนำให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิดและวิธีการค้นพบคำตอบจากโจทย์อย่างมีขั้นตอน และง่ายต่อการเข้าใจ

Formulas and Equations Library รองรับสูตรการคำนวณและสมการกว่า 100 สูตร

Triangle Solver เสริมสร้างความเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมผ่านกราฟฟิก 3 มิติ

Unit Conversation Tool ช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้นเกี่ยวกับสมการ เรื่องน้ำหนัก อุณหภูมิ ความดัน อัตราความเร็ว เป็นต้น

Ink Handwriting Support ด้วยการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Tablet และ Ultra-Mobile นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมจากการใช้ปากกาแถบแม่เหล็กในการค้นหาสูตรและคำตอบ

4. ICT Accessibility โปรแกรมสนับสนุนการใช้งานคอมพิวเตอร์สำหรับผู้มีปัญหาในการเคลื่อนไหว หรือมองเห็น

“หนูจะเปิดคอมพิวเตอร์อย่างไร ผมจะเริ่มต้นการทำงานด้วย Microsoft Word และบันทึกไฟล์ โดยปราศจากเมาส์ได้ไหม” ล้วนเป็นเสียงจากผู้เรียนร่วมที่ให้ข้อมูลกับไมโครซอฟท์ ด้วยคำว่า “Education for All” ไมโครซอฟท์เล็งเห็นความสำคัญว่าบุคคลเหล่านี้ต่างจำเป็นต้องใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows Microsoft Office และ Internet Explorer (IE) บริษัทฯ จึงได้บรรจุ “Accessible Options” ซึ่งเป็นโปรแกรมช่วยสนับสนุนการใช้งานคอมพิวเตอร์ ดังนี้

Accessibility options for children with physical disabilities สำหรับผู้พิการ ทางร่างกายและการเคลื่อนไหว

Accessibility options for children with visual or auditory disabilities สำหรับ ผู้พิการทางการเห็น การได้ยินและสื่อความหมาย

Accessibility options for children with intellectual disabilities, autism, or LD สำหรับผู้บกพร่องทางสติปัญญา ออทิสติก และภาวะการเรียนบกพร่อง

5. Microsoft Encarta 2008 สารานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการสืบค้นข้อมูลออนไลน์ ออฟไลน์ และสื่อที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) นอกจากนี้ มี A Kid-Friendly Zone สำหรับเด็กอายุ 7-12 ปี ด้วยรูปลักษณ์ที่มีสีสัน เสริมสร้างความรู้ ควบคู่ความบันเทิงมาตรฐานระดับสากล ซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบสำคัญดังนี้

Trusted Content ประกอบด้วยบทความทางวิชาการกว่า 60,000 บทความ มากกว่า 250,000 รูป พร้อมคำบรรยาย วิดีทัศน์กว่า 800 เรื่อง พร้อมเสียงประกอบกว่า 3,000 เสียง และแผนที่ภูมิศาสตร์กว่า 1.8 ล้านแห่งทั่วโลก

Internet Resources ประกอบด้วยการเชื่อมต่อถึงวิทยุและรายงานสภาพอากาศออนไลน์

Reference Tools ประกอบด้วยพจนานุกรมภาษาอังกฤษ

Interactive Resources ประกอบด้วย Discovery Video, Encarta Interactive World Atlas, Encarta Kids & Games Dynamic Timeline ที่ทำให้นักเรียนเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างการใช้สารานุกรม

Math Tools ภายใต้ Microsoft Math

6. Microsoft Digital Literacy เพื่อการเรียนรู้สู่โลกดิจิทัล สนุกและเรียนรู้ไปกับระบบ e-learning กับหลากหลายหลักสูตรที่จะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์จากบทเรียน ดังนี้

– ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
– อินเทอร์เน็ตและเวิลด์ไวด์เว็บ
– โปรแกรมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของงาน เช่น Microsoft Word, Excel, PowerPoint และ Access
– ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของคอมพิวเตอร์
– ชีวิตดิจิทัล

7. Security Curriculum เป็นโครงการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต และการกระทำผิดจากคอมพิวเตอร์ที่เกิดกับเยาวชนระหว่างอายุ 7-12 ปี และ 13-16 ปี ผ่านเรื่องราวของการ์ตูน พร้อมแบบฝึกหัดและกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้ร่วมคิด ร่วมเรียนรู้ และตัดสินใจด้วยตนเอง โดยแบ่งเป็นนิทานสำหรับนักเรียนอายุ 7-12 ปี กล่าวถึงนักเรียนกำลังหัดใช้คอมพิวเตอร์และอีเมล์ ทำให้ได้เรียนรู้ว่าอินเทอร์เน็ตมีข้อดี ข้อเสีย และข้อควรปฏิบัติเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งข้อระวังจากการกระทำผิดจากการเผยแพร่รูปภาพและลิขสิทธิ์ และนิทานสำหรับเด็กอายุ 13-16 ปี กล่าวถึงการวางตัวเมื่อสนทนากับเพื่อนที่ไม่รู้จัก การปกป้องคอมพิวเตอร์ของตนเองด้วยการตั้งรหัสผ่าน ตลอดจนการทำงานของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และการทำงานของวายร้ายไวรัสคอมพิวเตอร์อีกด้วย

8. ปกป้องคอมพิวเตอร์ง่ายๆ กับปังปอนด์ นำเสนอความสำคัญของความปลอดภัยจากการใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยการ์ตูนปังปอนด์ โดยแบ่งเป็นการ์ตูนแนะนำ 3 เล่ม ดังนี้

เล่มที่ 1 “กฎหลัก 3 ข้อ” แนะนำวิธีการติดตั้งไฟร์วอลล์(Firewall) และการติดตั้งโปรแกรม Auto Update

เล่มที่ 2 “ Spam กับ Junk mail กวนใจต้องโดน” แนะนำการกรองและกำจัดอีเมล์ ที่ไม่พึงปรารถนา และควรใส่ใจกับข้อมูลส่วนตัว (Privacy Policy) เวลาลงทะเบียน และระหว่างใช้อีเมล์

เล่มที่ 3 “เคล็ดลับความปลอดภัยกับเกมออนไลน์” การป้องกันตนเองจาก เกมออนไลน์

ผู้สนใจสามารถเข้าชมสื่ออิเล็กทรอนิกส์ล้ำสมัยได้ที่ “บูธไมโครซอฟท์” ในงาน “มหัศจรรย์เด็กไทย มหกรรมปฏิรูปการศึกษาขึ้นพื้นฐาน” บริเวณฮอลล์ 5 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายนศกนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.pil.in.th