เคทีซีหยั่งรากลึกโครงการเพื่อเยาวชนระยะยาวเปิดโครงการ “สานฝันปันรักเพื่อน้องบ้านธัญญพร”

เคทีซี สานต่อเจตนารมณ์ช่วยเหลือและพัฒนาเยาวชนไทย เตรียมจัดสรรงบประมาณ 7.5 ล้านบาท เปิดโครงการใหม่หวังบ่มเพาะเยาวชน จุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมไทยที่ดีงามอย่างยั่งยืน “สานฝันปันรักเพื่อน้องบ้านธัญญพร” พร้อมจับมือมูลนิธิรักษ์ไทย ร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตและช่วยเหลือเด็กหญิงที่ถูกทารุณกรรมและประสบปัญหาในการดำเนินชีวิตอย่างเร่งด่วน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ด้วยกิจกรรมแบบองค์รวม (Holistic) และหลักสูตรเสริมทักษะชีวิตจากผู้ชำนาญการเฉพาะด้าน เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยให้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของตนเอง รวมทั้งสามารถกลับคืนสู่สังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างทัดเทียมและมีความสุข

นายนิวัตต์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม้ว่าปัญหาอันเนื่องมาจากการถูกทารุณกรรม การล่วงละเมิดทางเพศ และการถูกเลี้ยงดูแบบไม่เหมาะสมในสังคมไทยจะได้รับการแก้ไขและมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่ความเหลื่อมล้ำทางสังคมยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เยาวชนอีกจำนวนไม่น้อยซึ่งเป็นอนาคตของชาติยังถูกทอดทิ้ง ถูกปิดกั้นโอกาสในชีวิต ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวและถูกทำร้าย เคทีซีในฐานะองค์กรธุรกิจหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาเยาวชนเพื่อตอบแทนสังคม เล็งเห็นความสำคัญในการร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน”

“เหตุผลที่เคทีซีพิจารณาให้การสนับสนุนสถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพร เนื่องจากเราได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมปีใหม่ที่บ้านธัญญพรเมื่อต้นปี 2550 และได้รับทราบถึงปัญหาต่างๆ ของเด็กหญิงที่อาศัยอยู่ที่บ้านแห่งนี้ และปัญหาความต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมในด้านต่างๆ เคทีซีโดยคณะผู้บริหารและพนักงานจึงตัดสินใจร่วมกันในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารและภูมิทัศน์ภายในบ้านธัญญพรเป็นลำดับแรก ด้วยงบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 3 ล้านบาท ด้วยหวังให้เด็กๆ ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กๆ ให้ดีขึ้น แต่เพื่อให้การพัฒนาเยาวชนเป็นไปอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ เคทีซีจึงได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมอีก 4.5 ล้านบาท เพื่อมอบให้มูลนิธิรักษ์ไทย ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน ที่มีความพร้อมด้านเจ้าหน้าที่ผู้มากประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมช่วยเหลือชุมชนและคนด้อยโอกาส ให้เข้ามาช่วยบริหารจัดการและสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเด็กหญิงบ้านธัญญพรในระยะยาว ภายใต้ชื่อโครงการ “สานฝันปันรักเพื่อน้องบ้านธัญญพร”

“โครงการ “สานฝันปันรักเพื่อน้องบ้านธัญญพร” จะเน้นการทำกิจกรรมแบบองค์รวม (Holistic) ที่มุ่งพัฒนาเยาวชนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้เด็กหญิงอายุ 5-18 ปี ที่ประสบปัญหาและอาศัยอยู่ในบ้านธัญญพรกว่า 100 ชีวิต ลดภาวะความเครียดในจิตใจ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว เพราะเราเชื่อมั่นว่าสังคมที่ดีต้องเริ่มต้นจากเยาวชนที่มีคุณภาพ และเหนืออื่นใดต้องมีพื้นฐานความรักความอบอุ่นมาจากสถาบันครอบครัวที่เข้มแข็ง”

นายพร้อมบุญ พานิชภักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิรักษ์ไทย กล่าวว่า “มูลนิธิรักษ์ไทยได้ร่วมมือกับเคทีซีในการดำเนินนโยบายและแนวคิดโครงการฯ โดยตระหนักถึงเจตนารมณ์ในการสร้างความทัดเทียมทางสังคมคืนแก่เด็กผู้ด้อยโอกาส อย่างเด็กหญิงจำนวนกว่า 100 ชีวิตในบ้านธัญญพร ซึ่งภายใต้โครงการฯ กิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ 1. การปรับปรุงซ่อมแซมอาคารและอาณาบริเวณทั้งภายในและภายนอกของบ้านธัญญพร เพื่อปรับสภาพแวดล้อมของบ้านให้เหมาะสมกับคุณภาพชีวิต มีความน่าอยู่ ถูกสุขลักษณะ เป็นสัดส่วน เกิดความผ่อนคลายในการอยู่อาศัย และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน 2. การจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ จิตใจ ทักษะชีวิตและด้านวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยมีกิจกรรมย่อยหลากหลาย อาทิ อบรมภาวะผู้นำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เด็กสามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้ทั้งในและนอกสถานที่ พัฒนาทักษะ “จิตอาสา” โดยส่งเสริมให้เด็ก ๆ ตระหนักในคุณค่าของตนเองด้วยการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น อบรมให้ความรู้ในเรื่องเพศศึกษา เพื่อเพิ่มความรู้เรื่องการดูแลสุขอนามัยในวัยเจริญพันธุ์ สุขภาพทางเพศ และภาวะการปรับตัวของหญิงชายที่ควรรู้ กิจกรรมด้านการเกษตร โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการพัฒนาภูมิทัศน์ภายในบ้านธัญญพรให้ร่มรื่น รวมถึงสามารถนำผลผลิตที่ได้มาแปรรูปให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยคาดว่ากิจกรรมเหล่านี้จะเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของเด็กๆ บ้านธัญญพรให้สามารถนำไปปรับใช้และปรับตัวเข้ากับสังคมปัจจุบันได้เป็นอย่างดี”

“การจัดโครงการ “สานฝันปันรักเพื่อน้องบ้านธัญญพร” ของเคทีซีในครั้งนี้ เป็นเพียงก้าวหนึ่งของการสานต่อความตั้งใจที่ต้องการผลักดันให้เยาวชนไทยได้รับโอกาสที่ดีทางสังคมอีกครั้ง เพื่อสร้างเสริมให้สังคมไทยเข้มแข็งและยั่งยืน และเพื่อรณรงค์ให้คนในสังคมให้ความสำคัญกับเยาวชนไทยอย่างจริงจัง โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวควรจะเป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการปลูกฝังให้บุตรหลานของท่านเป็นคนดีและมีคุณภาพต่อไป หากหน่วยงานหรือท่านที่สนใจร่วมบริจาคเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สถานแรกรับบ้านธัญญพร ต.คลองห้า อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โทรศัพท์ 0-2577-6571-3”

สถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพร สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นสถานแรกรับเด็กหญิงอายุ 5–18 ปี ซึ่งประสบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสภาวะจิตใจโดยตรง ทั้งนี้ สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็ก ส่วนใหญ่เป็นการถูกกระทำจากคนในสังคมและคนใกล้ชิด เช่น การถูกทารุณกรรม หรือถูกบังคับให้กระทำการใดๆ ที่เสี่ยงต่อชีวิตและผิดกฎหมาย ซึ่งอยู่ในสภาพที่จำเป็นต้องได้รับความคุ้มครองอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้เกิดภาวะความเปราะบางทางด้านจิตใจ เด็กหญิงหลายคนตัดสินใจหาทางออกในรูปแบบที่ต่างกันด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และนำไปสู่เส้นทางเดินที่ผิดพลาดของชีวิต เช่น ติดยาเสพติด มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร บ้านธัญญพรจึงเปรียบเสมือน “ครอบครัว” สถานที่พักพิงอันอบอุ่นที่ช่วยให้เด็กมีความเท่าเทียมด้านสิทธิและความเสมอภาคทางสังคม ซึ่งปัจจุบันมีเด็กอยู่ในความดูแลประมาณ 100 คน