เอสบีเอ็น และ เอไอเอส จับมือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดทดสอบ VoIP บนมือถือ

เอสบีเอ็น และ เอไอเอส เปิดตัวนวัตกรรมใหม่บนมือถือกับ VoIP ที่ใช้บนเครือข่าย WIFI จับมือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกัน ทดสอบบริการใหม่ในชื่อ AIS Net Call เปิดโอกาสให้นักศึกษาม.หอการค้าเป็นกลุ่มแรกที่ได้โทรบนเครือข่าย WIFI ก่อนเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้า

นายวิกรม ศรีประทักษ์, หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากความมุ่งมั่นของเอไอเอสในการก้าวสู่ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมอย่างครบวงจร (Total Telecom Provider) โดยผสมผสานเทคโนโลยีต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อให้บริการที่สามารถตอบโจทย์ทุกกลุ่มได้อย่างตรงใจ ดังนั้นล่าสุด บริษัท Super Broadband Network จำกัด หรือ เอสบีเอ็น ซึ่งเอไอเอสจัดตั้งขึ้นและได้รับใบอนุญาตให้บริการ Internet และ application บน internet รวมถึง VoIP จึงได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นำเทคโนโลยีใหม่ให้นักศึกษาได้ทดสอบในรูปแบบของการใช้งานจริงคือ ให้โทรบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ไปยังเครือข่ายเอไอเอสได้อย่างสะดวกสบาย และนับเป็นวิวัฒนาการใหม่ที่ทำให้คนไทยได้สัมผัสและใช้ VoIP บนระบบมือถือได้อย่างแท้จริงภายใต้ชื่อ AIS Net Call”

“ปัจจุบันในแต่ละชุมชน (Community) ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย, องค์กร หรือ หน่วยงานต่างๆได้ทำการติดตั้งเครือข่าย WIFI แล้วเป็นส่วนใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารข้อมูล (Data) ระหว่างกันเฉพาะในกลุ่มของชุมชนนั้นๆ หรืออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อ Internet ในลักษณะของ Fix Wireless ดังนั้นการนำ Voice Over IP หรือการสื่อสารด้วยเสียงบนเครือข่าย Internet เข้ามาผสมผสานให้สามารถสื่อสารร่วมกับการสื่อสารข้อมูลด้วย จึงถือเป็นการก่อให้เกิดประโยชน์ที่หลากหลายจากเครือข่าย WIFI , สะดวกแก่การใช้งานเพราะสามารถเลือกรูปแบบการสื่อสารตามต้องการได้ , ทำให้เกิดการสื่อสารระหว่างภายในและภายนอกองค์กรได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสาร ที่สำคัญคุ้มค่าแก่การลงทุนเป็นอย่างยิ่ง”

นายวิกรม กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับเอไอเอสนั้น แนวคิดของเราคือ ผสมผสานบริการจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และ Application ใหม่ๆบน Internet เข้ากับ VoIP จากเอสบีเอ็นให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้าในเครือข่ายของเราที่มีกว่า 23 ล้านราย ดังเช่น การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้า

ทดสอบบริการในครั้งนี้ เมื่อนักศึกษาเลือกเปิดบริการ AIS Net Call และตั้งค่าที่เครื่องมือถือ (ที่เป็น Dual Mode รองรับทั้ง WIFI และ GSM ซึ่งจนถึงสิ้นปีนี้จะมีถึง 12 รุ่น) ก็สามารถโทรผ่าน WIFI ไปยังเบอร์ในเครือข่ายเอไอเอสได้ฟรีทันที ทั้งนี้รูปแบบในการให้บริการที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในปีหน้านั้น คาดว่าจะมีการตั้งอัตราค่าโทรในลักษณะของการเหมาจ่ายรายเดือนและคิดค่าโทรตามความเหมาะสมต่อไป”

“การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่นับเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของเอไอเอส เพราะสถาบันการศึกษาแห่งนี้ให้ความสำคัญกับการร่วมมือกับภาคเอกชนที่จะนำเอาบริการที่เป็นประโยชน์กับนักศึกษาเข้ามาให้บริการ อีกทั้งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเองได้มีการลงทุนติดตั้งเทคโนโลยี WIFI จนมี Coverage แล้วเกือบ 100% จึงถือได้ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีเทคโนโลยีเครือข่ายความเร็วสูงในระดับล้ำหน้าแห่งหนึ่งของประเทศ ความร่วมมือครั้งนี้จึงสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และถือได้ว่าเป็น รูปแบบของ Convergence ที่แท้จริง เพราะทั้ง WIFI ที่เป็นเรื่องของ Fixed และ GSM ที่เป็น Mobile สามารถเข้ามาผสมผสานกันได้อย่างกลมกลืน และก่อให้เกิดประโยชน์ทางการสื่อสารได้อย่างชัดเจนจากการที่สามารถทำให้ลูกค้าเอไอเอสสื่อสารกันได้อย่างสะดวกสบาย ตรงตาม Lifestyle ในราคาที่คุ้มค่าที่สุด”

“คาดว่า เอสบีเอ็น จะเริ่มให้บริการได้อย่างเป็นทางการในปีหน้า โดยมองกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชุมชน ทั้งสถาบันการศึกษาและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งนี้ได้เตรียมงบประมาณไว้สำหรับการดำเนินการในเบื้องต้นราว 60 ล้านเหรียญ” นายวิกรม กล่าวในตอนท้าย