ซิสโก้เข้าซื้อกิจการไวแมกซ์ของนาวินี่ เน็ตเวิร์กส์

ซิสโก้เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เข้าซื้อกิจการของ นาวินี่ เน็ตเวิร์กส์ อิงค์ (Navini Networks, Inc.) ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบรอดแบนด์ไร้สาย Mobile WiMAX 802.16e-2005 ทั้งนี้ นาวินี่เป็นผู้บุกเบิกการผนวกรวมเทคโนโลยีการปรับบีมของสัญญาณแบบอัจฉริยะ หรือ “Smart Beamforming” เข้ากับเสาสัญญาณแบบ Multi-Input Multi-Output (MIMO) ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายขอบเขตของบริการไวแมกซ์ และลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการติดตั้งและการดำเนินงานสำหรับผู้ให้บริการ

ผลิตภัณฑ์ไวแมกซ์ ของนาวินี่จะช่วยขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ไร้สาย WiFi และ WiFi-Mesh ของซิสโก้ ช่วยให้ซิสโก้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดบริการบรอดแบนด์ไร้สายที่เติบโตอย่างรวดเร็ว การเข้าซื้อกิจการของนาวินี่จะช่วยขยายวิสัยทัศน์ของซิสโก้ในเรื่องเครือข่ายไอพีสำหรับอนาคต (IP Next Generation Network หรือ IP NGN) เป็นรูปธรรมมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถนำเสนอบริการไปยังอุปกรณ์ใดๆ บนเครือข่ายใดๆ ภายใต้วิสัยทัศน์ Connected Life ของซิสโก้ การที่ซิสโก้ มีผลิตภัณฑ์บรอดแบนด์ไร้สายบนไวแมกซ์เพิ่มขึ้นจะเป็นการเสริมสร้างผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่ซิสโก้มีอยู่ เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถจัดหาประสบการณ์การเชื่อมต่อแบบครบวงจร (Connected Experiences) และปรับเปลี่ยนไปสู่ผู้นำเสนอประสบการณ์การเชื่อมต่อ (Experience Provider) ภายในเวลาอันรวดเร็ว

นอกจากนี้ ซิสโก้ยังคาดหวังว่าโซลูชั่นบรอดแบนด์ไร้สาย ที่ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ไวแมกซ์จะมีบทบาทสำคัญในโครงการพัฒนาประเทศให้ก้าวกระโดด (Country Transformation) และโครงการลดปัญหาช่องว่างดิจิตอล (Digital Inclusion) ของซิสโก้ เพื่อกระตุ้นการใช้บริการบรอดแบนด์อย่างกว้างขวางในกลุ่มผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจในประเทศกำลังพัฒนา

“ผู้ให้บริการในประเทศกำลังพัฒนาอยู่ในช่วงขยายตัว การดำเนินการขยายเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สายอย่างต่อเนื่อง ต่างต้องประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและความพร้อมของบุคลากรที่มีความชำนาญ” คุณวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “เครือข่าย บรอดแบนด์ไร้สายทั่วโลกที่ใช้เทคโนโลยีไวแมกซ์สามารถรองรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมอีกหลายล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อด้วยสายสัญญาณทองแดงหรือสายไฟเบอร์ออปติก นอกจากนี้ เครือข่ายไวแมกซ์จะช่วยผลักดันการปรับเปลี่ยนไปสู่สถาปัตยกรรมบรอดแบนด์ไร้สายแบบเปิดบนมาตรฐานไอพี และเพิ่มความรวดเร็วฉับไวในการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นและบริการใหม่ๆ “

ซิสโก้ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการของนาวินี่ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เหนือกว่า และมีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ให้บริการในประเทศต่างๆ ทั่วโลก นาวินี่นำเสนอชุดโซลูชั่นบรอดแบนด์ไร้สายไวแมกซ์โดยประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจร เช่น สถานีฐาน ชุดเสาสัญญาณ ระบบจัดการ และโมเด็มสำหรับผู้ใช้ ชุดโซลูชั่นดังกล่าวได้จำหน่ายให้แก่ลูกค้าไปแล้วมากกว่า 75 ราย ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ ซิสโก้จะจ่ายเงินสดและออปชั่นหุ้นมูลค่าประมาณ 330 ล้านดอลลาร์ การเข้าซื้อกิจการของนาวินี่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบตามเงื่อนไขมาตรฐาน และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาสที่สองของปีงบประมาณ 2551 ของซิสโก้ หลังจากที่การเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้น ซิสโก้มีแผนที่จะผนวกรวมเทคโนโลยีของนาวินี่เข้ากับส่วนธุรกิจเครือข่ายไร้สาย ภายใต้กลุ่มธุรกิจอีเธอร์เน็ตและเทคโนโลยีไร้สาย การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 124 สำหรับซิสโก้

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์