มหกรรมบอลลูนนานาชาติพัทยา 2007 8 – 12 ธันวาคม นี้ ยิ่งใหญ่เต็มท้องฟ้าพัทยา

ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ร่วมกับ สมาคมกีฬาการบิน (ประเทศไทย) จัดงานมหกรรมบอลลูนนานาชาติ พัทยา 2007 (Pattaya International Balloon Fiesta 2007) ขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา จังหวัดชลบุรี ภายในงานรวบรวมบอลลูนหลากสีสัน รูปทรงแปลกตา จำนวน 30 ลูก จากยุโรปและเอเชีย มาสร้างสีสันการท่องเที่ยวครั้งสำคัญให้กับประเทศไทย

พลโท ศานิต พรหมมาศ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ การจัดงานมหกรรมบอลลูนนานาชาติพัทยา 2007 ว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นกิจกรรมชุมนุมผู้คน จากนานาชาติ เพื่อร่วมถวายพระพรและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ 80 พรรษา นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการบินบอลลูนให้เป็นที่รู้จักและเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการบินเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว ในรูปแบบเอาท์ดอร์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้กับกิจกรรมที่สนุกตื่นเต้นและมีสีสัน ที่สามารถร่วมสนุกสนานกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่งในอนาคตอาจสนับสนุนให้มีกิจกรรมของท้องถิ่นที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกในลักษณะงานประจำปีที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

สำหรับรูปแบบการจัดงานซึ่งจัดขึ้นบนเนื้อที่ขนาด 400 ไร่ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ประกอบด้วย กิจกรรมบอลลูน ซึ่งเป็นการแนะนำบอลลูนอากาศร้อน โดยจะมีการแสดงการจัดเตรียม และปล่อยบอลลูน ในภาคเช้า และภาคบ่าย ซึ่งเป็นกิจกรรม Hi-light ของงานที่จะสร้างความตื่นเต้น แก่ผู้เข้าร่วมชม ทั้งนี้ สีสันและขนาดอันมหึมาของบอลลูนที่ลอยละล่องเต็มท้องฟ้าพัทยาจะสร้างความงดงามให้แก่เมืองท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างความตื่นเต้นและดึงดูดให้ประชาชนทั่วไปเดินทางมาร่วมงาน และใช้บริการบอลลูน โดยภายในงานได้รวบรวมบอลลูนหลากสีสัน รูปทรงแปลกตา ทั้งบอลลูนรูปเค้ก บอลลูนรูปช้าง , บอลลูนรูปต๊กตาต่างๆ ฯลฯ จากประเทศแถบยุโรปและเอเชีย อาทิ ประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ , เนเธอร์แลนด์ , สวิตเซอร์แลนด์ , ญี่ปุ่น , อินโดนีเซีย , มาเลเซีย , ฟิลิปปินส์ , เบลเยี่ยม ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บอลลูนจากประเทศดูไบ ที่ส่งเข้ามาร่วมแสดงจำนวนถึง 3 ลูกด้วยกัน

กิจกรรมภาคพื้น มีกิจกรรมอันหลากหลายและน่าสนใจ เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปได้สัมผัสกับความสนุกสนานภายในงาน อาทิ กิจกรรมการบิน ได้แก่ การแข่งขันร่มบิน ร่มร่อน , การแข่งขันการโดดร่ม , การแข่งขันเครื่องบินบังคับ , การแสดงการบินผาดโผนและการแสดง การบินหมู่ของเครื่องบิน Ultra Light , การแข่งขันว่าว และการแสดงว่าว โดย Sanook Sky Kite Flyer Club การแข่งขันมอเตอร์ไซค์วิบาก และจักรยานเสือภูเขา , การโชว์รถโฟล์คสวาเก้นโบราณ , การแสดงดนตรีแจ๊ส จาก Australian Band โดย Mr. Robin Hamilton-Coates ท่านกงศุลประเทศออสเตรเลียประจำประเทศไทย และกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย กิจกรรมภาคกลางคืน ดื่มด่ำกับบรรยากาศยามค่ำคืน ด้วยกิจกรรม Balloon Night Glow ประกอบแสง สี เสียง ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ประกอบการจุดพลุ และปล่อยโคมลอยเพื่อถวายพระพร ทุกคืน ฯลฯ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึกไว้ให้เลือกซื้อเป็นของฝากอีกมากมาย

“ ในต่างประเทศ บอลลูนเป็นกิจกรรมอันเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย มีการรวมตัวกันเพื่อ บินแข่งขัน หรือจัดชุมนุมบอลลูนประกวดสีสัน เพื่อเฉลิมฉลองกันในเทศกาลต่าง ๆ เป็นประจำ ซึ่งมีทั้งความสนุกสนาน และความสวยงามของบอลลูน สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้ บอลลูน ถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ ทั้งเพื่อความบันเทิงใจให้กับผู้เล่นและเพื่อการท่องเที่ยว โดยทางศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก โดยตั้งเป้าผู้เข้าชมงานประมาณ 20,000 คน ต่อวัน โดยตลอดระยะเวลา 5 วัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมงานประมาณ 100,000 คน ตลอดงาน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามหกรรมบอลลูนนานาชาติพัทยา 2007 จะเป็นกิจกรรมที่สร้างสีสันให้กับเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างพัทยา ตลอดจนผลักดันให้เป็นกิจกรรมประจำปีที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ในประเทศไทยและเมืองพัทยา อีกด้วย ”

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานมหกรรมบอลลูนนานาชาติพัทยา 2007 ได้ระหว่าง วันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา จ.ชลบุรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในการเข้าชมงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0 2682 9880 หรือ www.pattayaballoonfiesta.com