ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เข้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ฯ 27 พ.ย. นี้

บมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กิจการพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ในกรุงเทพฯ เข้าจดทะเบียนซื้อขายในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เริ่ม 27 พ.ย. นี้ หลังระดมทุน 940 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและชำระคืนเงินกู้

นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการสายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อขายในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2550 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “MJD”

MJD มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 700 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 500 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญ เพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยระหว่างวันที่ 16 และ 19 – 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 200 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.7 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 940 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาโครงการปัจจุบันและอนาคต และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนโดยส่วนหนึ่งจะนำไปชำระคืนเงินกู้ ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและ สำรองต่างๆ

ราคาหุ้นไอพีโอ ได้มาจากการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นของผู้ลงทุนสถาบัน (Book Building) มี ระดับราคาในช่วง 4.30 – 4.70 บาท ซึ่งเป็นราคาประเมินมูลค่าหุ้นสามัญของ MJD เปรียบเทียบกับบริษัทอื่น ในหมวดเดียวกัน คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price-to-Earnings Ratio- P/E Ratio) ในช่วง 11.6 – 12.6 เท่า ซึ่งการกำหนดอัตราส่วนราคาต่อกำไรดังกล่าว คำนวณโดยใช้กำไรสุทธิของบริษัทฯ ในปี 2549 และจำนวนหุ้นรวมภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้จำนวน 700 ล้านหุ้น โดย MJD มีบริษัท ไทยสแตรทีจิค แคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด จะเป็นแกนนำผู้รับประกันการจำหน่าย

MJD ประกอบธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์อยู่ในเขตตัวเมืองหรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยมีโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนา 8 โครงการ ได้แก่ โครงการ ฟูลเลอตัน สุขุมวิท โครงการวอเตอร์มาร์คเจ้าพระยาริเวอร์ (ทาวเวอร์เอและบี) โครงการแมนฮัตตัน ชิดลมโครงการวินด์ สุขุมวิท 23 และรัชโยธิน โครงการอกัสตัน สุขุมวิท 22 และโครงการมิคโคนอส หัวหิน มูลค่ารวม 13,800 ล้านบาท โดยคาด ว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดและพร้อมโอนภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MJD ได้แก่ ตระกูลพูลวรลักษณ์ ที่ถือหุ้นรวมกันในอัตราร้อยละ 71.40 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ

ผู้สนใจข้อมูลบมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ติดตามได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.majordevelopment.co.th เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th และเว็บไซต์ของบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com