ระบบการจัดเก็บข้อมูลง่ายๆ สำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็ก

โดย คุณทวีศักดิ์ แสงทอง
ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์

ธุรกิจขนาดกลางและเล็กในปัจจุบันกำลังทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และต้องพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีมากขึ้นเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงาน เห็นได้จากปริมาณการลงทุนด้านไอทีของพวกเขา โดยบริษัท เอเอ็มไอ พาร์ทเนอร์ส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยในธุรกิจขนาดกลางและเล็กคาดการณ์ว่าธุรกิจขนาดกลางและเล็กในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) จะใช้เงินลงทุนด้านไอทีในปีนี้ 95,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าปีที่แล้ว 16% และส่วนที่เติบโตเร็วที่สุดคือระบบการจัดเก็บข้อมูลหรือ สตอเรจ ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

ธุรกิจขนาดกลางและเล็กกำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในด้านความต้องการทางด้านสตอเรจ ไม่ต่างจากองค์กรขนาดใหญ่ เนื่องจากปริมาณของอีเมล์ที่กำลังเพิ่มขึ้น และอีเมล์แต่ละฉบับต่างมีไฟล์แนบท้ายที่มีขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับงานด้านการนำเสนอขององค์กรที่รวมเอาส่วนประกอบด้านมัลติมีเดีย เช่น วิดีโอและภาพเคลื่อนไหวมาไว้ในไฟล์มากขึ้น พร้อมกับการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของเนื้อหาดิจิทัลทั้งหลาย เช่น เอกสารดิจิทัลและรูปถ่าย ล้วนส่งเสริมให้เกิดความต้องการสตอเรจเพิ่มขึ้นตามลำดับ

ธุรกิจขนาดกลางและเล็กยอมรับว่าการมีระบบสตอเรจที่สามารถจัดเก็บและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเนื้อหาดิจิทัลได้ทั้งหมด รวมถึงโซลูชั่นสำรองข้อมูลที่สมบูรณ์นั้น เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งบางทีอาจสำคัญมากกว่าองค์กรขนาดใหญ่ เห็นได้จากในกรณีที่เซิร์ฟเวอร์หนึ่งเครื่องล่ม สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ข้อมูลแค่บางส่วนอาจจะได้รับผลกระทบ แต่ถ้าเกิดกับธุรกิจขนาดกลางและเล็กแล้ว อาจทำให้ธุรกิจทั้งหมดเกิดความเสียหายได้

สำหรับบริษัทขนาดเล็กที่มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัย อาจก่อให้เกิดต้นทุนด้านธุรกิจได้ในอนาคต จริงๆ แล้วในทุกวันนี้ โลกของเรากำลังอยู่ในระบบเศรษฐศาสตร์สารสนเทศ บริษัทต่างๆ อย่าง บริษัทด้านสาปัตยกรรม บริษัทด้านการตลาด และธุรกิจขนาดเล็กประเภทอื่นๆ ต่างให้ความสำคัญกับการป้องกันข้อมูลเพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการตลาด
อย่างไรก็ตาม ขณะที่ทั้งธุรกิจขนาดกลางและเล็กตลอดจนองค์กรขนาดใหญ่กำลังต้องการโซลูชั่นสตอเรจที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อถือได้ ปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจขนาดกลางและเล็กก็คือโซลูชั่นสตอเรจที่ต้องการนั้น จะต้องมีความง่าย และไม่ซับซ้อนด้วย

ทำให้ทุกอย่างง่ายเข้าไว้
จะเห็นได้ว่าพนักงานในธุรกิจขนาดกลางและเล็กแต่ละคนจะสวมหมวกหลายใบ เช่น ผู้จัดการไอทีจะมีภารกิจมากมายในมือ และพวกเขาอาจไม่มีเวลา ทรัพยากร (เจ้าหน้าที่ด้านไอที) หรืองบประมาณเหมือนกับที่องค์กรขนาดใหญ่มี ดังนั้น จึงต้องมีวิธีที่ง่ายในการจัดการกับความต้องการสตอเรจที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นและต้องมีโซลูชั่นที่สามารถลดเวลาในการแก้ไขปัญหาด้านสตอเรจของบริษัทได้ ซึ่งหมายถึงโซลูชั่นที่ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งสามารถจัดการได้โดยง่าย

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายก็เป็นสิ่งสำคัญ การมีงบประมาณที่จำกัดทำให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็กไม่สามารถลงทุนด้วยเงินมหาศาลให้กับโซลูชั่นสตอเรจที่จะตอบสนองความต้องการของพวกเขาในอนาคตได้ ดังนั้นพวกเขาจะต้องเริ่มต้นด้วยสตอเรจขนาดเล็กที่ชาญฉลาด และสามารถเติบโตได้พร้อมๆ กับธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าสตอเรจบางรายได้ย่อส่วนและนำโซลูชั่นสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนมานำเสนอใหม่สำหรับตลาดธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ซึ่งโซลูชั่นในลักษณะนี้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

สิ่งที่คุณเห็นก็คือธุรกิจขนาดกลางและเล็กมีความต้องการเฉพาะและต้องการโซลูชั่นสตอเรจที่ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับพวกเขา นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้เชี่ยวชาญด้านสตอเรจ เช่น บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ จึงทุ่มทุนอย่างมากในการปรับปรุงโซลูชั่นสตอเรจใหม่ เพื่อให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมธุรกิจขนาดกลางและเล็กโดยใช้ความง่ายเป็นพื้นฐาน

รวมไว้ที่ศูนย์กลาง
ธุรกิจขนาดกลางและเล็กรู้ข้อดีของโซลูชั่นสตอเรจแบบเครือข่ายและต้องการสตอเรจในลักษณะดังกล่าว มาใช้งาน แต่โชคไม่ดีที่มีเงินไม่มากพอที่จะจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสตอเรจมาบริหารจัดการได้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ มีโซลูชั่นสตอเรจสำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็กแบบ “ปลั๊กแอนด์เพลย์” ผู้จัดการด้านไอทีของธุรกิจขนาดกลางและเล็กสามารถติดตั้งเองได้โดยง่าย ดังนั้นจึงประหยัดเวลาและเงิน เนื่องจากไม่ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสตอเรจมาติดตั้งเพราะระบบดังกล่าวถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการติดตั้งและจัดการโดยผู้ที่มีประสบการณ์ด้านสตอเรจไม่มากนัก ก็สามารถดำเนินการได้

โซลูชั่นสตอเรจสำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็กที่ดีมาพร้อมกับทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการ ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ด้านสตอเรจ สวิตช์ เซิร์ฟเวอร์ ซอฟต์แวร์ด้านการจัดการ และบริการสนับสนุน ธุรกิจขนาดกลางแเละเล็กที่มีความต้องการที่ซับซ้อนสามารถปรับใช้ประโยชน์ของระบบหรือซอฟต์แวร์ใหม่ผ่านทางผู้ให้บริการติดตั้งและรวบรวมระบบทั่วไป

เพื่อลดความซับซ้อนของสตอเรจ ยุทธศาสตร์สำคัญหนึ่งอย่างที่บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ปรับใช้ในโซลูชั่นธุรกิจขนาดกลางและเล็กคือการรวมข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ที่แตกต่างกันมาไว้ที่ส่วนกลางในลักษณะของสตอเรจภายนอกเครื่องเดียวเหมือนกับโซลูชั่น SAN

ก่อนหน้านี้ SAN เป็นเทคโนโลยีเดียวเท่านั้นที่พร้อมใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่เนื่องจากมีความซับซ้อนและราคาสูง ผู้ค้าสตอเรจ อย่าง บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ได้ทำให้เทคโนโลยีนี้ง่ายต่อการจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็ก และที่สำคัญสามารถจ่ายซื้อมาใช้ได้

ประโยชน์ของเทคโนโลยีดังกล่าวมีหลากหลาย สตอเรจภายนอกที่รวมศูนย์การจัดการทำให้ง่ายที่จะเข้าถึง จัดการ สำรองและปกป้องข้อมูล การแปลงสิ่งนี้เข้าสู่สภาพแวดล้อมของธุรกิจขนาดกลางและเล็ก จะช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของสตเรจ ลดเวลาหยุดทำงานของระบบ และยังปรับปรุงประสิทธิภาพด้านธุรกิจของพวกเขาผ่านการพร้อมใช้งานของข้อมูล สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือมีความเสี่ยงน้อยในการทำธุรกิจเนื่องจากจำกัดการสูญหายและถูกขโมยของข้อมูล

นอกจากเรื่องการติดตั้งแล้ว ธุรกิจขนาดกลางและเล็กยังต้องการความง่ายในด้านการจัดการด้วย โดยโซลูชั่นสตอเรจแบบโมดูลสำหรับธุรกิขนาดกลางและเล็กมาพร้อมกับซอฟต์แวร์การจัดการจากส่วนกลาง ซึ่งทำให้ผู้จัดการไอทีสามารถมองเห็นทรัพยากรสตอเรจทั้งหมดของธุรกิจขนาดกลางและเล็กได้ รวมทั้งจัดการด้วยการใช้เม้าท์คลิกง่ายๆ ไม่กี่ครั้งผ่านทางอินเตอร์เฟสสำหรับผู้ใช้เแบบกราฟิกที่ใช้งานง่าย

แค่โทรหรือใช้เม้าท์คลิก
ธุรกิจขนาดกลางและเล็กทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การบำรุงรักษาและการสนับสนุนด้านเทคนิคของโซลูชั่นเพื่อธุรกิจขนาดกลางและเล็ก ต้องดำเนินตามแนวทางนี้ด้วย โดยการซ่อมแซมดิสก์ที่ผิดปกติหรือตอบสนองความต้องการสตอเรจที่เพิ่มขึ้นนั้น ต้องสามารถทำได้แค่โทรศัพท์หาศูนย์ฯหรือใช้เม้าท์คลิกผ่านหน้าจอง่ายๆ ไม่กี่ที ความง่ายไม่ได้อยู่ที่ตัวเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่การสั่งซื้อไปจนถึงการปรับใช้และบำรุงรักษา และต้องเป็นโซลูชั่นที่ได้รับการปรับแต่งตามความต้องการของธุรกิจขนาดกลางและเล็กด้วย

ด้วยโซลูชั่นสตอเรจและสำรองข้อมูลระบบเดียว ธุรกิจขนาดกลางและเล็กสามารถสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์อีเมล์ เช่น Microsoft Exchange, แอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น ระบบบริหารทรัพยากรองค์กร (ERP) และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) รวมทั้งไฟล์ปกติ ตลอดจนสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์การพิมพ์ที่ตอบสนองความต้องการด้านการประมวลผลของธุรกิจได้ทั้งหมด

โดยสรุปแล้ว …
โซลูชั่นสตอเรจสำหรับธุรกิจขนาดกลางและเล็กในปัจจุบันกำลังจะมีประสิทธิภาพในระดับองค์กรโดยไม่มีความซับซ้อน ซึ่งทำให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็กสามารถให้ความสำคัญไปที่ธุรกิจหลักของตนได้อย่างเต็มที่

ดังนั้น ความง่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการกับความท้าทายด้านสตอเรจที่ธุรกิจขนาดกลางและเล็กกำลังเผชิญ โซลูชั่นดังกล่าวต้องสามารถจัดการกับความต้องการสตอเรจที่กำลังเติบโตของธุรกิจได้ พร้อมกับลดปัญหาด้านการจัดการสตอเรจของบริษัท และต้องเป็นโซลูชั่นที่คุ้มค่า ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว รวมทั้งจัดการได้โดยง่าย ในลักษณะของโซลูชั่นสตอเรจแบบเครือข่ายในลักษณะ “ปลั๊กแอนด์เพลย์” ที่ได้รับการออกแบบมาให้สามารถปรับขนาดตามการเติบโตของธุรกิจขนาดกลางและเล็กได้