บลจ. ทิสโก้ ออกกองทุนเอฟไอเอฟใหม่ ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลีย

กองทุนตราสารหนี้เอฟไอเอฟยังคึกคัก บลจ. ทิสโก้ ส่ง “กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย” ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นประเทศที่ให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสูง คาดผลตอบแทนสูงถึง 5.9 % ต่อปี เปิดขายครั้งเดียววันที่ 3-14 ธันวาคมนี้ ลงทุนขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจะมีการเสนอขาย “กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย” ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลของประเทศออสเตรเลีย โดยมีมูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท ระยะเวลาลงทุนประมาณ 1 ปี 9 เดือน 15 วัน

ซึ่งสาเหตุหลักที่เลือกลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลของประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นประเทศที่ให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสูง ประกอบกับรัฐบาลออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีเครดิตเรตติ้ง หรืออันดับความน่าเชื่อถือสูงที่สุด คือ AAA จึงทำให้การลงทุนในพันธบัตรของประเทศออสเตรเลียมีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะช่วยลดความกังวลของนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในต่างประเทศ แต่ยังคงกังวลในเรื่องสถานการณ์ความผันผวนต่างๆ เช่น วิกฤติซับไพร์มจากสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะมีสัดส่วนการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาลไทย และ/หรือเงินฝาก และเนื่องจากกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสัญญาฟอร์เวิร์ด เพื่อป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน (FX Risk) ทำให้ผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนมากกว่า เนื่องจากเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินบาทต่อเงินสกุลเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียจะไม่ผันผวนมากนัก เพราะเป็นเงินสกุลในกลุ่มประเทศแถบเอเชียเหมือนกัน อีกทั้งประเทศออสเตรเลียยังเป็นประเทศในกลุ่มเอเชียที่เป็นคู่ค้ากับประเทศในแถบเอเชียเป็นหลักเช่นเดียวกันอีกด้วย

“จากการพิจารณาอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียที่คาดว่าจะลงทุน ซึ่งได้แก่พันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลีย รุ่น 7 1/2 09/09 ที่ครบอายุในเดือนกันยายน 2009 นั้น คาดว่าจะให้ผลตอบแทนประมาณ 6.7% ต่อปี ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล และ/หรือเงินฝาก ผลตอบแทนประมาณ 3.5% ต่อปี และเมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายของกองทุนประมาณ 0.7% ต่อปี จึงคาดว่ากองทุนนี้น่าจะได้รับผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 5.9% ต่อปี ซึ่งถือว่าสูงและน่าสนใจมาก ทั้งนี้สัดส่วนการลงทุนและอัตราผลตอบแทนอาจเปลี่ยนแปลงไป ขึ้นอยู่กับผลการประมูลของตราสาร ณ วันที่ลงทุนและการเปลี่ยนแปลงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ” นาย ธีรนาถ กล่าว

ทั้งนี้ กองทุนเปิด ทิสโก้ พันธบัตรออสเตรเลีย จะได้รับผลตอบแทนเป็นสกุลเงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย โดยสัดส่วนการลงทุนและอัตราผลตอบแทนอาจเปลี่ยนแปลงไป ขึ้นอยู่กับผลการประมูลของตราสาร ณ วันที่ลงทุนและการเปลี่ยนแปลงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยจะเสนอขายครั้งเดียวในวันที่ 3-14 ธ.ค. 50 นี้ เงินลงทุนขั้นต่ำอยู่ที่ 20,000 บาท

“กองทุนนี้ไม่ใช่สกุลดอลลาร์สหรัฐ แต่เป็นเงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย ดังนั้นความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินบาทต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจึงไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวลใจ” นาย ธีรนาถ กล่าว

ผู้สนใจลงทุนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ. ทิสโก้ โทร. 02 633 7351-57 หรือหน่วยลูกค้าสัมพันธ์กองทุนรวม โทร. 02 633 7777 หรือ www.tiscoasset.com