ภารตี แอร์เทล จับมือ เวสเทิร์น ยูเนี่ยน นำร่องบริการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในอินเดีย

บริษัท ภารตี แอร์เทล (Bharti Airtel) และบริษัท เวสเทิร์น ยูเนี่ยน (Western Union) ตัดสินใจร่วมมือกันพัฒนาและนำร่องบริการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรกในอินเดีย ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินไปยังประเทศอินเดียผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ ทั้งนี้ บริการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากทางการ

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า จำนวนผู้อพยพย้ายถิ่นทั่วโลกอยู่ที่ 200 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 3% ของประชากรโลก นอกจากนั้นทางธนาคารโลกยังระบุว่าอินเดียเป็นประเทศที่ได้รับการโอนเงินมากที่สุดในโลก ด้านธนาคารกลางอินเดียเปิดเผยว่า ยอดการโอนเงินขาเข้า (inward remittance) สู่ประเทศอินเดียมีมูลค่ามากกว่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณ 2549-2550 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของการโอนเงินขาเข้าทั่วโลก (1)

“เรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมกับกับเวสเทิร์น ยูเนี่ยน ในการให้บริการดังกล่าวและช่วยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือไปยังผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 50 ล้านคนในอินเดียได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย นอกจากนั้นยังเหมาะกับการทำธุรกิจขนาดย่อมด้วย” นายโกปาล วิตตัล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัทภารตี แอร์เทล ลิมิเต็ด กล่าว

ภารตี แอร์เทล มีประวัติการณ์ดำเนินงานอันยาวนานในอินเดีย ด้านเวสเทิร์น ยูเนี่ยน รวมถึง ออร์แลนดิ วาลูตา (Orlandi Valuta) และ วิโก (Vigo) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ก็มีเครือข่ายตัวแทนกว่า 320,000 แห่ง ใน 200 ประเทศทั่วโลก โดยในอินเดีย เวสเทิร์น ยูเนี่ยน มีเครือข่ายตัวแทนกว่า 45,000 แห่ง ซึ่งรวมถึงที่ทำการไปรษณีย์ 8,500 แห่ง และสาขาธนาคารกว่า 14,000 แห่ง ใน 5,000 เมืองทั่วประเทศ ทั้งนี้ บริการใหม่ดังกล่าวจะช่วยให้ชาวอินเดียซึ่งอาศัยอยู่ในต่างประเทศสามารถโอนเงินกลับมาให้ครอบครัวในอินเดียได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายผ่านเครือข่ายของทั้งสองบริษัท

“การร่วมมือกับภารตี แอร์เทล เพื่อให้บริการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ นับเป็นก้าวสำคัญในการขยายบริการระดับโลกของเวสเทิร์น ยูเนี่ยน ไปยังกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ทั่วโลก” แมทท์ ดิลล์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เวสเทิร์น ยูเนี่ยน โมบาย กล่าว “นี่เป็นก้าวสำคัญในการขยายบริการโทรศัพท์มือถือในอินเดีย”

การเข้าถึงเครือข่ายไร้สายในประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาอย่าง อินเดีย จะช่วยให้หลายครอบครัวได้รับประโยชน์จากบริการด้านการเงินเป็นครั้งแรก

ปัจจุบัน เครือข่ายไร้สายครอบคลุมทั่วถึงประชากรส่วนใหญ่ของโลก (2) โดยผู้ลงทะเบียนใช้งานโทรศัพท์มือถือในหลายประเทศสามารถดูและบริหารเงินทุนของตนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานของบริการทางการเงินได้แล้ว

การสร้างความร่วมมือกับภารตี แอร์เทล เกิดขึ้นหลังจากที่เวสเทิร์น ยูเนี่ยน ได้ร่วมมือกับ จีเอสเอ็ม แอสโซซิเอชั่น (GSM Association หรือ GSMA) ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ระบบจีเอสเอ็มกว่า 700 แห่งทั่วโลก ในการพัฒนาบริการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือข้ามประเทศ ทั้งนี้ บาร์ติ แอร์เทล เป็นประธานโครงการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของ GSMA ซึ่งมีผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกว่า 35 รายเข้าร่วม โดยโครงการดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา ทดลอง และทำธุรกิจให้บริการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ

เกี่ยวกับ ภารตี แอร์เทล ลิมิเต็ด
ภารตี แอร์เทล ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในเครือภารตี เอ็นเตอร์ไพรซ์ เป็นผู้นำด้านบริการโทรคมนาคมของอินเดียซึ่งมีลูกค้ากว่า 53 ล้านคน ณ สิ้นสุดเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในนั้นเป็นลูกค้าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 50.9 ล้านคน นอกจากนั้น ภารตี แอร์เทล ยังได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการดำเนินงานยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ใน BusinessWeek IT 100 list ประจำปี 2550

บริษัท ภารตี แอร์เทล แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 หน่วย ได้แก่ บริการไร้สาย บริการเทเลมีเดีย และบริการสำหรับองค์กร โดยธุรกิจไร้สายประกอบด้วยการให้บริการด้านโทรศัพท์มือถือและระบบไร้สายภายในบ้านหรือที่ทำงานผ่านเทคโนโลยีจีเอสเอ็ม กับ 23 เครือข่ายโทรคมนาคม ในขณะที่ธุรกิจเทเลมีเดียประกอบด้วยการให้บริการบรอดแบนด์และโทรศัพท์ใน 94 เมือง และกำลังรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจ IPTV และ DTH ส่วนบริการสำหรับองค์กรประกอบด้วยการให้บริการโซลูชั่นด้านโทรคมนาคมแบบครบวงจรกับลูกค้าภาคองค์กรและผู้ให้บริการเครือข่ายทางไกลทั่วโลก โดยบริการทั้งหมดอยู่ภายใต้แบรนด์แอร์เทล ปัจจุบัน เครือข่ายเส้นใยแก้วนำแสงความเร็วสูงของแอร์เทลขยายไปไกลกว่า 55,000 กิโลเมตร และครอบคลุมเมืองใหญ่ทั้งหมดในประเทศ ทั้งนี้ บริษัทมีสถานีนานาชาติภาคพื้นดิน 2 แห่งในเมืองเชนไน ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบเคเบิลใต้น้ำ 2 ระบบ ได้แก่ i2i ซึ่งเชื่อมไปยังสิงคโปร์ และ SEA-ME-WE-4 ซึ่งเชื่อมไปยังยุโรป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bhartiairtel.in

เกี่ยวกับ เวสเทิร์น ยูเนี่ยน
เวสเทิร์น ยูเนี่ยน คอมพานี (NYSE:WU) รวมถึง ออร์แลนดิ วาลูตา และ วิโก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เป็นผู้นำด้านบริการโอนเงินทั่วโลกซึ่งให้บริการลูกค้าด้วยวิธีการที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และสะดวกสบาย ในการโอนและรับเงิน ชำระเงิน และซื้อสินค้า ผ่านเครือข่ายตัวแทนประมาณ 320,000 จุด ใน 200 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ บริษัทเป็นผู้บุกเบิกบริการโทรเลขมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2394 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.WesternUnion.com