ฮอนด้าประสบความสำเร็จอีกขั้นในการพัฒนาอัจฉริยะสมองกลอาซิโม

จากภาพ : อาซิโม 2 ตัวทำงานร่วมกันในการเสิร์ฟเครื่องดื่ม

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสมองกลในหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์อาซิโมให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น โดยทำให้อาซิโมสามารถปฏิบัติงานต้อนรับผู้ที่มาติดต่อในสำนักงานได้อย่างต่อเนื่องพร้อมๆกัน

เทคโนโลยีอัจฉริยะสมองกลใหม่นี้ช่วยเสริมการเคลื่อนไหวของอาซิโมให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น และนำไปสู่ความสามารถใหม่ 3 อย่าง ซึ่งประกอบด้วย ความสามารถที่หนึ่ง การจัดสรรหน้าที่และปฏิบัติงานได้พร้อมกันหลายตัวในเวลาเดียวกัน โดยเชื่อมโยงเทคโนโลยีใหม่กับความสามารถในการปฏิบัติงานในสำนักงาน อาทิ การเสิร์ฟเครื่องดื่ม การเข็นรถ เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ขณะที่อาซิโมตัวหนึ่งหยุดทำงานเนื่องจากกำลังชาร์จแบตเตอรี่ อาซิโมตัวอื่นๆจะสามารถทำหน้าที่แทนอาซิโมตัวดังกล่าวได้ทันที ความสามารถที่สอง การตัดสินใจที่จะเดินไปข้างหน้า หรือเดินถอยหลังเพื่อเปิดทางให้ผู้อื่น โดยคาดการณ์การเคลื่อนไหวของผู้ที่เข้าใกล้ได้ และความสามารถที่สาม
การชาร์จแบตเตอรี่ได้ด้วยตนเอง เมื่อระดับแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่าระดับที่กำหนด ทั้งนี้ ฮอนด้าจะเริ่มทดลองการปฏิบัติงานของอาซิโม 2 ตัวที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าว ในวันที่ 12 ธันวาคม ณ บริเวณล็อบบี้ชั้น 2 สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในกรุงโตเกียว

นับตั้งแต่ฮอนด้าได้เปิดตัวอาซิโมรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมความสามารถใหม่ทางกายภาพและสมองกลอัจฉริยะในปี 2548 ฮอนด้ายังคงมุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสมองกลอัจฉริยะของอาซิโมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้อาซิโมสามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาล่าสุดนี้จะช่วยให้อาซิโมสามารถปฏิบัติงานในสภาวะที่แวดล้อมไปด้วยมนุษย์และอาซิโมตัวอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และนับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของฮอนด้าในการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ให้สามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมจริงที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้คนจำนวนมาก

สำหรับในประเทศไทยนั้น ฮอนด้าได้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์อาซิโมมาจัดแสดงให้ประชาชนชาวไทยได้ชมอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัดสำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ได้นำอาซิโมรุ่นล่าสุดมาจัดแสดงในงาน “สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย” หรือ F.T.I. Fair ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย นอกจากประเทศไทยแล้ว ในปีนี้อาซิโมยังได้เดินทางไปแสดงความสามารถ ณ ประเทศออสเตรเลีย และประเทศไต้หวัน โดยมีกำหนดการที่จะกลับมายังประเทศไทยอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคมปีหน้า

1. ความสามารถใหม่ในการปฏิบัติงานพร้อมกันของอาซิโม
ในสถานการณ์ที่มีอาซิโมปฏิบัติงานมากกว่า 1 ตัวขึ้นไป อาซิโมแต่ละตัวจะแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการทำงานซึ่งกันและกัน เพื่อจัดสรรหน้าที่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเริ่มจากคำนวณความต่างของระยะทางระหว่างตำแหน่งของอาซิโมและตำแหน่งของงานที่ได้รับมอบหมาย ณ เวลานั้น จากนั้น อาซิโมจะคำนวณระดับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดสรรหน้าที่ระหว่างกัน และจากการตัดสินใจนี้เอง ทำให้อาซิโมแต่ละตัวสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้โดยอัตโนมัติ

2. ความสามารถใหม่ในการหลบหลีกเมื่อมีคนเข้าใกล้
อาซิโมจะกำหนดตำแหน่งของผู้ที่กำลังเข้าใกล้ผ่านกล้องรับภาพที่ตา จากนั้น อาซิโมจะคำนวณทิศทางและความเร็วของระยะทาง คาดการณ์การเคลื่อนไหวของผู้ที่เข้าใกล้ และเลือกเส้นทางเดินที่เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ เพื่อเปิดทางแก่ผู้อื่น ในกรณีที่มีพื้นที่ไม่พอ อาซิโมจะเดินถอยหลังและเปิดทางให้

3. ความสามารถใหม่ในการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยตัวเอง
สถานีสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับความสามารถของอาซิโมในการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยตัวเอง โดยเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่าระดับที่กำหนด อาซิโมจะหาตำแหน่งสถานีสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ที่ใกล้ที่สุด พร้อมเดินไปยังตำแหน่งดังกล่าวเพื่อชาร์จแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติ โดยจะทำการชาร์จแบตเตอรี่ในขณะที่กำลังยืนอยู่ดังภาพ