ดีเอชแอล ทุ่มงบลงทุน 175 ล้านเหรียญสหรัฐฯ วางแผนสร้างฮับเอเชียเหนือในเซี่ยงไฮ้

จากภาพ : มร. แดน แมคฮิวจ์ (นั่งด้านขวา) ประธานกรรมการบริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ มร. วู เนียน ซู (นั่งด้านซ้าย) ประธานกรรมการ และประธานการท่าอากาศยาน นครเซี่ยงไฮ้ (The Shanghai Airport Authority – SAA) ร่วมลงนามในสัญญาตั้งศูนย์กระจายสินค้า (ฮับ) ของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียเหนือ ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยมีผู้บริหารระดับสูงจาก ดีเอชแอล และการท่าอากาศยานนครเซี่ยงไฮ้ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดีเอชแอล ผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ประกาศตั้งศูนย์กระจายสินค้า (ฮับ) ของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียเหนือ ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ซึ่งตั้งอยู่ที่สนามบินนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ จะให้บริการครอบคลุมประเทศจีน และประเทศในภูมิภาคเอเชียเหนือที่มีสภาพการค้าที่คึกคัก โดยการให้บริการลูกค้าของดีเอชแอลนี้จะช่วยเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาค และการเชื่อมต่อระหว่างทวีป ไปยังทวีปยุโรปและอเมริกาที่มากยิ่งขึ้น การลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ครั้งล่าสุดจำนวน 175 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นี้ ทำให้ดีเอชแอลมีงบการลงทุนรวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา

พิธีลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการได้ถูกจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่นครเซี่ยงไฮ้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับก้าวสำคัญด้านการลงทุนของดีเอชแอล โดย มร. แดน แมคฮิวจ์ ประธานกรรมการบริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ มร. วู เนียน ซู ประธานกรรมการ และประธานการท่าอากาศยานนครเซี่ยงไฮ้ (The Shanghai Airport Authority – SAA) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากดีเอชแอล และ การท่าอากาศยานนครเซี่ยงไฮ้

ศูนย์กระจายสินค้าดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียเหนือ มีกำหนดแล้วเสร็จในครึ่งปีหลังของปี 2553 โดยจะทำหน้าที่สำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของดีเอชแอลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสร้างความแข็งแกร่งผู้นำตลาดในประเทศจีนและในภูมิภาค เพื่อตอบรับกับการเจริญเติบโตทางการค้าในภูมิภาค และการค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น การตั้งศูนย์กระจายสินค้า ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียเหนือ เป็นการเสริมศักยภาพของการสร้างและการทำงานของศูนย์กระจายสินค้าหลักของดีเอชแอลหลายแห่งในเอเชียแปซิฟิก อันได้แก่ ศูนย์กระจายสินค้าเซ็นทรัล เอเชีย ในฮ่องกง รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าในกรุงเทพฯ อินชอน สิงคโปร์ และซิดนีย์ โดยศูนย์กระจายสินค้ารวมทั้งหมด 6 แห่งนี้ จะถูกเชื่อมต่อกับเกตเวย์ถึงกว่า 50 แห่ง ที่ตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทั่วเอเชียแปซิฟิก เพื่อการบริการลูกค้าด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายที่มีความครอบคลุมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และภูมิภาคอื่นๆ ดีที่สุด

ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ ตั้งอยู่บริเวณสนามบินซึ่งติดกับรันเวย์ 3 ที่กำลังจะสร้างในพื้นที่การจัดการคลังสินค้าตะวันตกของสนามบินนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ โดยมีขนาด 55,000 ตร.ม. บนพื้นที่รวมทั้งสิ้น 88,000 ตร.ม. ซึ่งจะครบครันไปด้วยโครงสร้างสำคัญต่างๆ อาทิ ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการ (Quality Control Center) ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมการจัดการต่างๆ รวมทั้งในภาวะวิกฤตอีกด้วย ศุนย์ควบคุมการปฏิบัติการต่างๆ ที่ตั้งอยู่ เป็นเครือข่ายของศุนย์ควบคุมการปฏิบัติการในภูมิภาคและประเทศ จะทำหน้าที่ตรวจสอบทุกชิปเม้นท์ของดีเอชแอลทั้งทางอากาศและทางบกตลอดเวลา โดยเปิดทำการทุกวัน ตลอด 24 ชม. นอกจากนั้น ศูนย์กระจายสินค้าดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียเหนือ ยังมีระบบคัดแยกอัตโนมัติที่ล้ำสมัย เพื่อความสามารถในการปฏิบัติงานสูงสุด และช่วยเพิ่มศักยภาพพร้อมความรวดเร็วในกระบวนการจัดการคลังสินค้า เพื่อการบริการขนส่งสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของลูกค้าไปสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนั้นแล้ว ศูนย์กระจายสินค้าดีเอชแอลยังมีความสามารถในการคัดแยกสินค้าด้วยเครื่องจักร และระบบสายพานคัดแยกชิปเม้นท์ที่สามารถคัดแยกพัสดุภัณฑ์ได้สูงสุดถึง 20,000 ชิ้น และเอกสาร 20,000 ชิ้น ต่อชั่วโมง

การตั้งศูนย์กระจายสินค้าดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียเหนือ จะส่งผลให้มีการปรับปรุงเวลาในการส่งสินค้าผ่านภายในเอเชียเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะช่วยเพิ่มประโยชน์สำหรับลูกค้าที่ตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมแม่น้ำแยงซี ด้วยการเชื่อมต่อจากและไปยังสนามบินนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ ทางอากาศที่ดีเยี่ยม ทำให้ ดีเอชแอลสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากเที่ยวบินในภูมิภาคและเที่ยวบินระหว่างประเทศ พร้อมเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับลูกค้า ด้วยบริการการรับประกันการส่งด่วนภายในช่วงเช้าสำหรับเมืองหลักๆ ในเอเชียเหนือ โดยในปัจจุบัน ดีเอชแอล ประเทศจีนให้บริการผ่านเที่ยวบินพาณิชย์และเที่ยวบินของดีเอชแอล มากกว่า 500 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ สำหรับลูกค้าของดีเอชแอลในเอเชียแปซิฟิกนั้น มีเครื่องบินของดีเอชแอลมากกว่า 20 ลำ พร้อมด้วยเที่ยวบินพาณิชย์อีกมากกว่า 800 เที่ยวบินต่อวัน คอยให้บริการอยู่มากกว่า 30 จุดหมาย ใน 16 ประเทศและอาณาเขต

ในปีนี้ ดีเอชแอล ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เพื่อการส่งเสริมนโยบายด้านการบินในระดับโลกอย่างต่อเนื่องกับสองพันธมิตรธุรกิจ เมื่อเดือนมิถุนายน ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ได้บรรลุการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับโพลาร์ แอร์ ซึ่งดำเนินธุรกิจคลังสินค้าทางอากาศ โดยดีเอชแอลได้เข้าถือหุ้นทั้งหมดร้อยละ 49 และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส และลุฟท์ฮันซ่า คาร์โก้ ได้ร่วมทุนก่อตั้งสายการบินเพื่อการขนส่งสินค้า ทั้งนี้ การร่วมเป็นพันธมิตรซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่ปลายปี 2551 และเดือนเมษายน 2552 ตามลำดับ จะทำให้ดีเอชแอลสามารถตอบรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า สำหรับพื้นที่คลังสินค้าระหว่างทวีปเอเชียแปซิฟิกและยุโรป รวมถึงอเมริกา และยังสามารถรับประกันพื้นที่ในการขนส่งสินค้าทางอากาศระยะยาวแก่ลูกค้าได้อีกด้วย

“การประกาศการตัดสินใจของเราในครั้งนี้ เป็นการย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่หนักแน่นของดีเอชแอล และความมั่นใจในวิสัยทัศน์ของรัฐบาลท้องถิ่นแห่งนครเซี่ยงไฮ้ ในการสร้างเมืองนี้ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของโลก เช่นเดียวกันกับความมุ่งมั่นของกลุ่มท่าอากาศยานนครเซี่ยงไฮ้ ในการสร้างสนามบินนานาชาติผู่ตง ให้เป็นทางเลือกของการเป็นศูนย์กลางทางการบินในระดับสากล ภารกิจของเราในฐานะผู้ให้บริการด้าน ลอจิสติกส์ระดับโลกคือ การเชื่อมโยงโลกนี้เข้าด้วยกัน เรามั่นใจว่า ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ จะสร้างแต้มต่อที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ในการบริหารจัดการการค้าระดับโลกที่มีปริมาณมากและซับซ้อนที่เข้ามาในภูมิภาคนี้ ทำให้ ดีเอชแอลสามารถที่จะตอบสนองความต้องการ และปฏิบัติการได้เหนือความคาดหวังของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง” มร.แมคฮิวจ์ กล่าว

ทางด้าน มร.วู กล่าวว่า “การประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ ทำให้สนามบินนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ เป็นสนามบินแห่งแรกของโลกที่มีศูนย์กระจายสินค้าขนส่งระดับนานาชาติถึงสองศูนย์ด้วยกัน โดยสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ประเทศจีนกำลังดำเนินบทบาทที่สำคัญมากยิ่งขึ้นในเศรษฐกิจโลก และเซี่ยงไฮ้นั้นอยู่ในตำแหน่งสำคัญ ที่ไม่มีใครสามารถแทนที่ได้ในด้านเครือข่ายทางอากาศระดับโลก ในขณะเดียวกัน นี่คือกลยุทธ์สำคัญในการเร่งการลงมือปฏิบัติงานของกลยุทธ์ระดับชาติของศูนย์กระจายสินค้าทางอากาศ นครเซี่ยงไฮ้ โดยริเริ่มและเป็นผู้นำในการวางตำแหน่งให้สนามบินเซี่ยงไฮ้ เป็นศูนย์กลางด้านคลังสินค้าทางอากาศนานาชาติ การส่งเสริมการพัฒนาของนครเซี่ยงไฮ้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะศูนย์กลางธุรกิจการขนส่งสินค้า การเพิ่มศักยภาพด้านการบริการของนครเซี่ยงไฮ้ และการสร้างความแข็งแกร่งด้านความสามารถในการให้บริการ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจในเขตสามเหลี่ยมแม่น้ำแยงซี ตลอดจนประเทศจีนโดยรวมอีกด้วย”

มร. เจอร์รี่ ซวู ประธาน เขตจีนแผ่นดินใหญ่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ระบุว่า “ดีเอชแอลได้สร้างความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงทุนรวมถึง 615 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงพันธกิจของเราที่มีต่อลูกค้าในประเทศจีน ในเร็วๆนี้ ดีเอชแอลจะเรีมปฏิบัติงานในศูนย์หลักถึงสองแห่ง คือ ศูนย์กระจายสินค้าเอเชียเหนือในนครเซี่ยงไฮ้ และ ศูนย์กระจายสินค้าเอเชียกลางในฮ่องกง เพื่อให้บริการในภูมิภาคที่มีการพัฒนาอย่างเร็วที่สุดซึ่งได้แก่ บริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซี และสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลตามลำดับ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจที่มีการเติบโตเร็วที่สุดของโลก

จากข้อมูลสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติของประเทศจีน มูลค่าการส่งออกของเขตสามเหลี่ยมแม่น้ำแยงซี มีจำนวนถึงเกือบร้อยละ 35 ของมูลค่ารวมการนำเข้าและส่งออกของจีน บริเวณสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำ แยงซีซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดในประเทศจีนนั้น มีมณฑลเจ้อเจียงเป็นกลไกลขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตในภูมิภาค เมื่อปี 2549 มูลค่ารวมการนำเข้าและส่งออกของมณฑลเจ้อเจียง มีมูลค่าถึงเกือบ 140 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณร้อยละ 29.6 เพิ่มขึ้นจากปี 2548 และการเจริญเติบโตด้านการส่งออกสูงสุดในแถบชายฝั่งทั้งหมดของประเทศจีน ความสำคัญของประเทศจีนยังได้รับการเน้นย้ำในเอกสารงานวิจัยล่าสุดของหน่วยข่าวกรองเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อว่า ปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นมุมมองใหม่สำหรับการส่งออกในอาเซียนและภูมิภาคเอเชีย (Trading up: A New Export Landscape for ASEAN and Asia) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของสินค้าภายในเขตเอเชีย และยืนยันถึงความโดดเด่นของประเทศจีนในการค้าของอาเซียน เช่นเดียวกับการเป็นผู้ส่งออกรายสำคัญไปยังอเมริกาเหนือและยุโรป

ก่อนที่ศูนย์กระจายสินค้าเอเชียเหนือจะแล้วเสร็จ เกตเวย์ของดีเอชแอลที่ดำเนินการอยู่แล้วในผู่ตง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์จัดการสินค้าขนส่งด่วนของสนามบิน จะยังคงสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้กับดีเอชแอลในแถบสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซีต่อไป ผู่ตงเกตเวย์ซึ่งเป็นหนึ่งในเกตเวย์หลักของดีเอชแอลในประเทศจีน พร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางหลักสำหรับการนำเข้าและส่งออกในภูมิภาค และสนับสนุนการปฏิบัติงานของเกตเวย์อื่นๆ ของดีเอชแอลในกรุงปักกิ่ง กวางเจา และเสิ่นเจิ้น

ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล
ดีเอชแอล ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในการมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นซึ่งได้รับการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจากผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ดีเอชแอลเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการขนส่งด่วน การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจนโซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ และบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการทั่วทุกมุมโลก และมีความเข้าใจถึงความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศได้อย่างลึกซึ้ง ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศ และอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก โดยมีบุคลากรกว่า 300,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ครบวงจรที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้า ดีเอชแอล เป็นหนึ่งในตราสินค้าของดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ต ซึ่งสามารถทำรายได้ 60 พันล้านเหรียญยูโร ในปี 2006

ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจรด้วยศักยภาพของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ดีเอชแอล โกลบอล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง และดีเอชแอล เอ็กเซล ซัพพลายเชน ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงานกว่า 4,500 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการมากกว่า 60 แห่ง ที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th