กสิกรไทยเปิดโรงเรียนสร้างเอสเอ็มอีมืออาชีพรุ่นใหม่

ธนาคารกสิกรไทยสานต่อโครงการ K SME Care จับมือ 7 มหาวิทยาลัยชั้นนำ เปิดหลักสูตรสอนเอสเอ็มอีทั่วประเทศปีหน้ารวม 4 รุ่น เน้นหลักสูตรเข้มข้นในแต่ละพื้นที่ หวังช่วยเอสเอ็มอีโตอย่างมั่นคง พร้อมสร้างชุมชนความร่วมมือทางธุรกิจและสังคมที่เข้มแข็ง เริ่มสมัคร 17 ธ.ค.นี้

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดโครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในปี 2550 นั้น โดยมีผู้สำเร็จหลักสูตรทั้งสิ้น 3 รุ่น ซึ่งได้ส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ด้านบริหารจัดการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมาแล้ว

ในปี 2551 นี้ธนาคารกสิกรไทยจะดำเนินโครงการดังกล่าวต่อเนื่อง และได้ขยายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยของรัฐชั้นนำ 7 แห่ง คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยข่อนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต และมหาวิทยาลัยบูรพา จัดหลักสูตรอบรมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รุ่นที่ 4-7 ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ และไม่ต้องเป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยมาก่อน

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยจะเปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้ารับการอบรมในปี 2551 ประมาณ2,400 คน หรือรุ่นละประมาณ 600 คน โดยเป็นผู้ประกอบการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 300 คน เชียงใหม่ 70 คน ขอนแก่นและอุดรธานี จังหวัดละ 40 คน เชียงราย นครราชสีมา ชลบุรี ภูเก็ต และหาดใหญ่ จังหวัดละ 30 คน เริ่มเปิดรับสมัครรุ่นที่ 4 วันที่ 17 ธ.ค.2550-15 ม.ค.2551 รุ่นที่ 5 วันที่ 1 มี.ค.-31มี.ค.2551 รุ่นที่ 6 วันที่ 1 พ.ค.-30พ.ค.2551 และรุ่นที่ 7 วันที่ 1 ก.ค.-31ก.ค. 2551 ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครได้ทางเว็บไซต์ของโครงการ K SME Care ที่ www.ksmecare.com และ K Contact Center 0-2888-8888 กด 05

สำหรับความพิเศษของหลักสูตรโครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี 2551 คือ หัวข้อในการอบรมจะมีทั้งหัวข้อหลักที่ผู้ประกอบการทุกท่านจะได้เรียนเหมือนกันหมด โดยใช้การถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมจากกรุงเทพฯ ไปสู่ภูมิภาค และหัวข้อที่มหาวิทยาลัยในภูมิภาคกำหนดขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมการทำธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในแต่ละพื้นที่ เช่น การอบรมการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้เรียนในภาคใต้ ฝั่งทะเลอันดามัน

การอบรมเรื่องการทำธุรกิจการค้าชายแดน และลงพื้นที่ธุรกิจจริงสำหรับผู้เรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการให้ผู้เรียนในภาคตะวันออกเยี่ยมชมกิจการในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อศึกษาเรื่อง Supply Chain Management ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายสำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่

นอกจากการเรียนรู้ด้านวิชาการ และการปฏิบัติอย่างเข้มข้นแล้ว ธนาคารยังจะให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมที่เน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน ทั้งที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันและต่างภูมิภาคด้วยกันมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างชุมชนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้มแข็ง มีความร่วมมือในการช่วยเหลือเกื้อกูลทางธุรกิจและทางสังคม ซึ่งจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะทำให้เอสเอ็มอีมีความเข้มแข้งสามารถแข็งขันในตลาดได้ ซึ่งแนวความคิดดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างสูงกับเอสเอ็มอีที่เข้าอบรมในรุ่น 1-3 ในปี 2550

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางถึงขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี มากถึง 90% ของธุรกิจที่ประกอบกิจการในประเทศไทย หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 2 ล้านราย ทำให้เอสเอ็มอีเป็นเส้นเลือดสำคัญในระบบเศรษฐกิจของไทย ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีถือเป็นลูกค้าหลักของธนาคารกสิกรไทย ดังนั้นตั้งแต่ต้นปี 2550 ทางธนาคารกสิกรไทยจึงได้ดำเนินโครงการ K SME Care ที่จะช่วยให้ธุรกิจของผู้ประกอบการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยโครงการส่งเสริมการจัดการที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2550 นั้น มีผู้สำเร็จหลักสูตรทั้งสิ้น 3 รุ่น จำนวน 1,095 ราย