ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งเป้าหนุนบจ.เพิ่มคะแนน CG อีกร้อยละ 5 ในปี 2551

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2551 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนมีคะแนนด้านบรรษัทภิบาลเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 5 จากระดับ 71 คะแนน เป็น 74 คะแนน เพื่อยกระดับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนให้เป็นไปตามแนวทางกำกับดูแลกิจการที่ดีที่เป็นสากลตามแนวทางของ OECD (Organization for Economic Co-operation and Development) และตามคำแนะนำในรายงาน CG- ROSC (Corporate Governance – Reports on the Observance of Standards and Codes) ที่มีการประเมินโดยธนาคารโลก ทั้งนี้ เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยได้รับการยอมรับ และมีความน่าเชื่อถือทั้งในและต่างประเทศ

“คะแนนด้านบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียนปัจจุบันอยู่ที่ 71 ซึ่งเป็นคะแนนที่มีการประเมินโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ IOD (Thai Institute of Directors) ณ สิ้นปี 2549 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับระดับ 69 คะแนนในปี 2548 ทั้งนี้ ในปี 2551 ซึ่งจะมีการประเมินระดับคะแนนของบริษัทจดทะเบียนอีกครั้ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งเป้าหมายว่าบริษัทจดทะเบียนจะมีระดับคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 74 หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5

ในปี 2551 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน หรือ CG Center ยังคงเน้นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจแก่คณะผู้บริหารและกรรมการของบริษัทจดทะเบียน โดยตั้งเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้กรรมการบริษัทจดทะเบียน เข้ารับการอบรมหลักสูตรบทบาทของการเป็นกรรมการที่จัดโดย IOD เพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 10 จากปัจจุบัน และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการมีบรรษัทภิบาลที่ดีที่มีผลดีต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทโดยตรง ผ่านการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนได้นำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้อย่างจริงจัง เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับบริษัทเอง ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ” นายสุทธิชัยกล่าว

สำหรับปี 2550 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สนับสนุนให้กรรมการบริษัทเข้ารับการอบรมหลักสูตรบทบาทของการเป็นกรรมการกว่า 400 ราย มากกว่าเป้าหมายที่กำหนดว่าจะมีผู้เข้าอบรม 360 ราย โดยปัจจุบันมีกรรมการบริษัท จดทะเบียนที่ผ่านการอบรมแล้วถึงร้อยละ 70 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดประมาณ 4,000 คน โดยกรรมการที่ผ่าน การอบรมแล้วนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนสามารถพัฒนาระบบการกำกับดูแลให้ได้ มาตรฐานสากลต่อไป

นอกจากนี้ ในปี 2550 คณะที่ปรึกษาของ CG Center ได้เข้าพบเพื่อให้คำแนะนำแก่บริษัทจดทะเบียนกว่า 70 แห่ง เพื่อแจ้งประเด็นที่เป็นข้อสังเกตสำหรับบริษัท โดยเฉพาะเพื่อการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะนำ คณะที่ปรึกษายังได้ออกไปบรรยายให้ความรู้เรื่องการกำกับดูแลกิจการแก่องค์กรต่าง ๆ รวม 46 ครั้ง และได้มีการจัดงานสัมมนาใหญ่เพื่อให้ความรู้และในลักษณะ CG Forum ด้วยรวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้ออก CG Self Assessment ให้บริษัทจดทะเบียนใช้ประเมินระดับบรรษัทภิบาลได้ด้วย
ตนเอง ได้จัดทำคู่มือต่างๆ เพื่อแนะนำแนวทางปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมทั้ง ได้ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมูลนิธิศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย เปิดสอนวิชา CG เป็นวิชาเลือกสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2/2550 ซึ่งนับเป็นการเรียนการสอนด้านบรรษัทภิบาลในระดับปริญญาตรีเป็นครั้งแรกของไทย