สสว. จัดตั้ง “ที่ปรึกษาธุรกิจ พันธุ์อาร์” พัฒนาเอสเอ็มอีไทย

จากภาพ : สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษานำโดยนางศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา (ยืนกลาง) พร้อมด้วยผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะเข้าเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนความรู้จากมหาวิทยาลัยโตเกียวเอสเอ็มอี (Tokyo SME University) ณ มหานครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จับมือสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.) จัดตั้งโครงการ “ที่ปรึกษาธุรกิจ พันธุ์อาร์” เพื่อสร้างวิทยาลัยในสังกัด สอศ. 404 แห่งทั่วประเทศ ให้เป็นศูนย์บ่มเพาะทางธุรกิจและพัฒนาอาจารย์จากแต่ละศูนย์บ่มเพาะให้เป็นที่ปรึกษาธุรกิจมืออาชีพที่ทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในการจัดตั้งและดำเนินธุรกิจแก่นักศึกษาและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในท้องถิ่น ภายใต้โครงการได้จัดให้มีการอบรมอาจารย์ในการเป็นผู้จัดการศูนย์บ่มเพาะและให้มีความรู้ ในหลากหลายสาขาเพื่อความสำเร็จในการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ อาทิเช่น โมเดลทางธุรกิจ การบัญชี การเงิน การตลาด การบริหารจัดการ เป็นต้น ทั้งนี้ เมื่อจบหลักสูตรก็จะได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางธุรกิจกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งถือเป็นกลไกหลักในการที่จะขับเคลื่อนการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความสามารถและเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

อนึ่ง นอกจากสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาจะมีหน้าที่หลักในการพัฒนานักศึกษาให้จบออกมาเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณภาพแล้ว ยังสามารถให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งผู้ประกอบการทั้งเก่าและใหม่สามารถขอคำแนะนำและปรึกษาได้ที่สถาบันอาชีวศึกษาที่ตั้งอยู่ทั่วทุกจังหวัดของของประเทศ