งานเคาท์ดาวน์ฮ่องกงสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก

การท่องเที่ยวฮ่องกงสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกด้วยงานเคาท์ดาวน์ต้อนรับปี 2008 อย่างยิ่งใหญ่อลังการเหนืออ่าววิคตอเรียเมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา สีสันของแสงไฟสร้างบรรยากาศเทศกาลให้ดูคึกคักยิ่งขึ้น หนึ่งในไฮไลท์เด่นอยู่ที่อาคาร ทู อินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนซ์ เซ็นเตอร์ หรือทูไอเอฟซี ซึ่งเจิดจรัสด้วยแสงไฟและพลุที่จุดขึ้นอย่างอลังการ

มร. เจมส์ เถียน ประธานบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง ได้กล่าวถึงการจัดงานที่ผ่านมาว่า “เราได้รวมเอาสถานที่ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่างอ่าววิคตอเรีย อาคารทูไอเอฟซีซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งหนึ่งของฮ่องกง และการแสดงซิมโฟนี ออฟ ไลท์ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและได้รับการบันทึกลงในกินเนสบุ๊คส์ว่าเป็น ‘การแสดงแสง สี เสียงแบบถาวรที่ใหญ่ที่สุดในโลก’ เข้าด้วยกัน ท่ามกลางความร่วมมือของสื่อมวลชนจากนานาชาติ เพื่ออวดสีสันแห่งความยิ่งใหญ่และภาพลักษณ์ของฮ่องกงไปทั่วโลก”

มร. วอลเตอร์ ควอก ปิง-เฉิง ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง บริษัท ซัน ฮุง ไค พรอพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการจัดงานได้กล่าวถึงการจัดงานเคาท์ดาวน์ซึ่งมักมีขึ้นในมหานครต่างๆ ของโลก อาทิ นิวยอร์ก ลอนดอน ปารีส และซิดนีย์ว่า “การแสดงพลุไฟ ณ อาคารทูไอเอฟซีในฮ่องกงนั้นไม่เพียงแต่จะเป็นการต้อนรับปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ แต่ยังสามารถดึงดูดสายตาจากทั่วโลกสู่ปี 2008 อันเป็นปีที่สำคัญของประเทศจีนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ชาวฮ่องกงเองต่างก็ภาคภูมิใจ และจากความร่วมมือของทั้งฮ่องกงและจีน เรามั่นใจได้ว่าจะสร้างความสำเร็จอย่างสูงในการจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าว”

พิธีเคาท์ดาวน์เพื่อนับถอยหลังสู่ปี 2008 เริ่มขึ้น 20 นาทีก่อนเวลาเที่ยงคืน โดยเริ่มด้วยการแสดง “ซิมโฟนี ออฟ ไลท์ยาวนานถึง 13 นาที โดยเพิ่มความสวยงามด้วยการจุดพลุไฟประกอบจากทั้งสองฝั่งของอ่าววิคตอเรีย และเมื่อถึงเวลา 20 วินาทีก่อนเที่ยงคืน พลุไฟจากทั้งสองด้านของอาคารทูไอเอฟซีซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในฮ่องกงได้ถูกจุดขึ้นไล่จากชั้นล่างไปจนถึงชั้นบนสุดของอาคาร ตามด้วยพลุไฟจากด้านข้างของอาคารจากส่วนต่างๆ ของฮ่องกง อันได้แก่ เชิง กง เซ็นเตอร์, เอไอจี ทาวเวอร์, โฮปเวลล์ เซ็นเตอร์ และโอเทอร์ไพรส์ สแควร์ พร้อมไปกับการแสดงม่านน้ำจากเรือดับเพลิงซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นำเรือดับเพลิงมาใช้ในงานเฉลิมฉลองในยามค่ำคืนนี้

เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน การแสดงพลุไฟก็เริ่มขึ้นอีก ณ อาคารทูไอเอฟซี ด้วยเทคนิคพิเศษเพื่อแสดงเป็นเลข 2008 บนด้านข้างของอาคาร อ่าววิคตอเรียยังเจิดจรัสด้วยแสงจากพลุไฟที่จุดขึ้นเหนืออาคารต่างๆ ที่อยู่รายรอบเป็นเวลายาวนานถึง 2 นาที พร้อมดนตรีประกอบซึ่งแต่งขึ้นเฉพาะสำหรับงานเคาท์ดาวน์โดย มร.ปีเตอร์ แคม นักแต่งเพลงชื่อดังของฮ่องกง

การท่องเที่ยวฮ่องกงยังได้เชิญสื่อมวลชนจากทั่วโลกเพื่อทำการถ่ายทอดสดและบันทึกภาพงานเคาท์ดาวน์ดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ภาพการนับถอยหลังสู่ศักราชใหม่ไปยังเมืองต่างๆ ทั่วโลก