อินเทล เผยโฉม โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ 16 รุ่น และเปิดตัวชิปโน้ตบุ๊กตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี 45 นาโนเมตร

อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้มีการเปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ 16 รุ่น รวมทั้งโปรเซสเซอร์สำหรับโน้ตบุ๊กตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 45 นาโนเมตร สำหรับโน๊ตบุ้กที่มี อินเทล? เซนทริโน? ดูโอ โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี ในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ (International Consumer Electronics Show – CES) ซึ่งจัดขึ้นที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ทั้งหมดนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นโดยใช้สูตรใหม่สำหรับทรานซิสเตอร์และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีการผลิตแบบ 45 นาโนเมตรล่าสุด สำหรับอุปกรณ์ที่เพิ่มความเร็วให้พีซี ใช้พลังงานน้อย ประหยัดแบตเตอรี่ รักษาสิ่งแวดล้อม มีขนาดเล็กกะทัดรัดจนสามารถออกแบบให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กและดูทันสมัยมากขึ้น การเปิดตัวครั้งนี้จะทำให้อินเทลมีโปรเซสเซอร์ที่มีนวัตกรรมล้ำหน้านี้สำหรับทั้งเดสก์ท้อป โน้ตบุ๊ก และเซิร์ฟเวอร์ ทั้งหมด 32 รุ่น

อินเทลยังได้แสดงให้เห็นว่าจะนำเอาคุณสมบัติของทรานซิสเตอร์ใหม่และความสามารถในการผลิตที่ล้ำหน้าที่มีอยู่ ไปกระตุ้นกลุ่มอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบพกพาที่มีขนาดเล็ก ใช้พลังงานน้อยแต่มีประสิทธิภาพสูงให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างไร โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้มีขนาดเล็กลงกว่ารุ่นก่อนร้อยละ 25 จึงทำให้ผู้ออกแบบคอมพิวเตอร์สามารถสร้างสรรค์คอมพิวเตอร์ที่มีความบาง และมีรูปแบบใหม่ๆ สำหรับการใช้งานตั้งแต่เดสก์ท้อปที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในเครื่องเดียว ไปจนถึงโน้ตบุ๊กที่มีขนาดกะทัดรัด

ในกลุ่มโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ทั้ง 16 รุ่นนี้ มี 12 รุ่น ที่เป็นโปรเซสเซอร์โน้ตบุ๊กและเดสก์ท้อป และ 4 รุ่นสำหรับเซิร์ฟเวอร์ โดยโปรเซสเซอร์ทุกรุ่นดังกล่าวไม่มีสารตะกั่ว1 และภายในปีนี้อินเทลจะหยุดใช้สารฮาโลเจน2 ในการผลิตอีกด้วย ทำให้โปรเซสเซอร์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

มร. มูลี่ อีเดน รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มโมบายล์แพลตฟอร์มของอินเทล กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่มีการเปิดตัวในวันนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้ทั่วไปและองค์กรธุรกิจ มีคอมพิวเตอร์ทั้งโน้ตบุ๊กและเดสก์ท้อปที่มีขนาดเล็กลง มีรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น แต่ประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งยังเหมาะสำหรับนักเล่นเกมส์มือฉมัง และผู้ที่ใช้งานแบบไฮเดฟินิชั่นมากๆ นอกจากนั้นยังครอบคลุมถึงความต้องการใช้งานอื่นๆ ทุกรูปแบบของผู้บริโภคอีกด้วย และภายในปีนี้ อินเทลจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโมบายล์สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีขนาดเล็กลง และน้ำหนักเบากว่าเดิม แต่มีประสิทธิภาพการเชื่อต่ออินเทอร์เน็ตและการทำงานที่ดีขึ้น ทำให้พกพาได้สะดวกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย”

อินเทลเสริมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโมบายล์ให้เพิ่มมากขึ้นอินเทลได้เริ่มจัดส่งโมบายล์โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ 5 รุ่นที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นในด้านการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ทำให้ผู้ใช้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ทำงานได้มากขึ้นหรือแม้แต่ใช้งานเพื่อความบันเทิงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม การทำให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานขึ้นนี้ เป็นหนึ่งในคุณสมบัติใหม่ของสถาปัตยกรรมคอร์ไมโครอาร์คิเทคเจอร์ มีชื่อว่า Deep Power Down Technology ที่มีจุดประสงค์เพื่อการจัดการพลังงานแบบทันสมัยยิ่งขึ้น โดยการลดพลังงานของโปรเซสเซอร์ในโน้ตบุ๊กเมื่อเครื่องไม่มีการทำงาน

โปรเซสเซอร์เหล่านี้เป็นพื้นฐานของ อินเทล? เซนทริโน? ดูโอ โปรเซสเซอร์ เทคโนโลยี สำหรับโน้ตบุ๊กที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยได้เสริมประสิทธิภาพการเล่นวิดีโอ และสามารถรองรับ HD DVD* และ Blu-Ray* โดยทำงานร่วมกับ decoder อื่น โน้ตบุ๊กที่มี อินเทล เซนทริโน มาพร้อมกับชิปเซ็ต อินเทล 965 เอ็กซ์เพรส และ Intel? Next-Gen Wireless-N ที่ช่วยในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สาย และสามารถรองรับ มาตรฐาน 802.11n อีกด้วย

อินเทลยังได้เพิ่มความสามารถในการเล่นวิดีโอและภาพกราฟิกด้วย Intel? HD Boost ที่มี Intel? Streaming SIMD Extensions 4 (SSE4) เพื่อการทำงานที่เร็วขึ้น รวมถึงการถอดรหัสไฟล์วิดีโอ และการปรับแต่งรูปภาพอีกด้วย อินเทลจะใช้พื้นฐานเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์โมบายล์ และประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานนี้ เพื่อการออกแบบเดสก์ท้อปที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ไร้เสียงรบกวน และมีรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น คอมพิวเตอร์เหล่านี้ยังรวมถึงคอมพิวเตอร์แบบ ออล-อิน-วัน ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ซึ่งสามารถใช้งานกับสื่อดิจิตอลและซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดไปพร้อมๆ กัน รวมทั้งยังสามารถเล่นวิดีโอแบบ
ไฮเดฟินิชั่นได้อย่างราบรื่น โดยใช้ Intel? Clear Video Technology อีกด้วย

โมบิลิตี้ที่เพิ่มมากขึ้นและสามารถพกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น และไวแม็กซ์ไร้สาย เพื่อเป็นการผลักดันการสื่อสารด้วยอินเทอร์เน็ตอย่างสมบูรณ์แบบ กลยุทธ์ของอินเทลจึงมุ่งไปยังการใช้สถาปัตยกรรมที่กินไฟต่ำที่ช่วยลดการใช้พลังงานของชิปเซ็ตและซีพียู รวมทั้งการลดขนาดของผลิตภัณฑ์ลง นอกจากนั้นอินเทลยังมีแผนการณ์ที่จะวางจำหน่ายชิปเซ็ตแพลตฟอร์มรุ่นแรกที่เป็นแบบประหยัดพลังงาน ที่เหมาะสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ขนาดเล็ก (ultra mobile) และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ (mobile internet devices)ภายในครึ่งแรกของปีนี้

นอกจากนั้น อินเทลยังร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมทั่วโลกในการนำเครือข่ายไวแม็กซ์เคลื่อนที่มาใช้ในปีนี้อีกด้วย ซึ่งเครือข่ายเหล่านี้จะสามารถส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังอุปกรณ์ดิจิตอลหลายประเภท

ประสิทธิภาพระดับ 45 นาโนเมตรสำหรับเดสก์ท้อปพีซีระดับเมนสตรีมและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น หลังจากที่อินเทลได้เปิดตัวอินเทล? คอร์?2 เอ็กซ์ตรีม คว๊อดคอร์ QX 9650 ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 แล้ว ภายในเดือนมกราคมและในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 นี้ จะมีการเปิดตัวโปรเซสเซอร์แบบคว๊อดคอร์ 3 รุ่น และดูอัลคอร์ 4 รุ่นที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 45 นาโนเมตร สำหรับเดสก์ท้อปคอมพิวเตอร์ในระดับเมนสตรีมอีกด้วย

อินเทล? คอร์? 2 คว๊อด โปรเซสเซอร์ และ อินเทล? คอร์? 2 ดูโอ โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่จะแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ และการก้าวเข้าสู่ยุคมัลติคอร์อย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่คอนเทนท์ในรูปแบบดิจิตอลและไฮเดฟินิชั่น ซึ่งรวมถึงภาพถ่าย วิดีโอ เพลง รายการโทรทัศน์ รวมทั้งเครือข่ายการติดต่อสื่อสารได้เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ผู้ใช้งานจะได้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้น จากเครื่องพีซีที่ในราคาต่าง ๆ กัน ตามความเร็ว ขนาดของ L2 แคชที่ใหญ่ขึ้น รวมทั้ง Intel? HD Boost (ชุดคำสั่ง SSE4) โปรเซสเซอร์แบบ 45 นาโนเมตรเหล่านี้ เป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่มี อินเทล? คอร์? 2 โปรเซสเซอร์ พร้อม ไวฟ์?เทคโนโลยี ทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกคอมพิวเตอร์สำหรับความบันเทิงที่มีเทคโนโลยีล่าสุดของอินเทลได้อย่างง่ายดายขึ้น

เดสก์ท็อปที่มีโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์ ที่ใช้โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้จะเริ่มมีการวางจำหน่ายในเดือนนี้

นอกจากนั้นอินเทลยังได้เปิดตัว อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์ สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะพร้อมจำหน่ายในไตรมาสแรกของปีนี้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน อินเตอร์เนชั่นแนล คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ สามารถดูได้ที่ www.intel.com/pressroom/kits/events/ces2008/index.htm

ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com