คาสตรอลเจาะใจลูกค้าทั่วโลก สนับสนุนบอลยูโร 2008

แอสแพคออยล์ (ไทยแลนด์) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นภายใต้ตราผลิตภัณฑ์ “คาสตรอล” เผยแผนการตลาดปีหนู เน้นกลยุทธ์การตลาดแนวสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เจาะกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย เน้นกิจกรรมที่เข้าถึงและเจาะใจผู้บริโภคตัวจริง ประเดิมด้วยการสนับสนุนบอลยูโร 2008 ซึ่งเป็นการให้สปอนเซอร์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คาสตรอล พร้อมจัดกิจกรรมการตลาดแนวครอบครัว “ตะลอนทัวร์ ครอบครัวอัจฉริยะ” เรียลลิตี้โชว์ทางโทรทัศน์ และ “พีนัลตี้ คิก” ซึ่งสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับบอลยูโรผ่านกิจกรรมการแข่งขันช่างซ่อมรถจักรยานยนต์

มร. พอล เทอร์เนอร์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค แอสแพคออยล์ เปิดเผยว่า “แนวคิดในการทำธุรกิจของคาสตรอลจะสัมพันธ์กับการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งจะสื่อถึงความสามารถและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ และการใช้กีฬาซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลกเป็นสื่อ จะทำให้คาสตรอลสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดทำให้ลูกค้าโยงความสัมพันธ์ระหว่างคาสตรอลกับประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ใกล้ชิดและสนุกกับกีฬาที่ตนเองชื่นชอบโดยมีคาสตรอลเป็นสื่อได้มากขึ้นด้วย”

กลยุทธ์การตลาดเชิงสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งในปีนี้ คาสตรอลได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้แนวคิด “Castrol – Euro 2008 Experience and Beyond” ในโอกาสที่เป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลยูโรด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เริ่มด้วยแคมเปญ “คาสตรอลลุ้นฝา พาตะลุยยูโร 2008” ชิงแพ็คเกจยิ่งใหญ่ชมฟุตบอลยูโรรอบชิงชนะเลิศและรอบรองแบบสดๆ เกาะติดข้างสนามแข่งที่ประเทศออสเตรียในเดือนมิถุนายน เป็นกิจกรรมมอบโชคคืนแก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคาสตรอลที่เป็นแฟนฟุตบอล โดยคาสตรอลจะเปิดให้ลูกค้าส่งฝาน้ำมันหล่อลื่นคาสตรอลทุกชนิด ทุกประเภท เข้ามาระหว่างวันที่ 15 มกราคม – 31 มีนาคม 2551 ที่ ตู้ปณ. 111 ปณศ. นนทบุรี 11000 จับรางวัลในวันที่ 8 เมษายน 2551 และประกาศผลทางหนังสือพิมพ์ข่าวสด ในวันที่ 11 เมษายน 2551

พร้อมกันนี้ คาสตรอลยังได้เปิดตัวเว็บไซต์ http://www.castrolindex.com แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์ เจาะลึกถึงการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่ช่วยให้ผู้บริโภคและคอบอลเข้าใจและสนุกกับการแข่งขันฟุตบอลมากที่สุด อาทิ ทีมแข่ง, ผู้เล่นและเกมส์การแข่งขัน ตลอดจนความเร็วของลูกบอลที่ใช้แข่งขัน ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ยูฟ่าเก็บรวบรวมไว้ทั้งหมด ตั้งแต่ข้อมูลเกี่ยวกับนักกีฬารายบุคคลและแต่ละทีม ไปจนถึงผลจากการเปลี่ยนตัวนักแข่งที่เปลี่ยนโฉมหน้าของทีม อัตราส่วนของการเปลี่ยนตัว การได้รับใบเหลืองใบแดง หรือแม้กระทั่งสถิติในการทำฟาวล์ รวมไปถึงแผนการเล่นของแต่ละทีม เรียกได้ว่าเป็นแหล่ง ข้อมูลที่จะช่วยวิเคราะห์เกมการแข่งขันและเพิ่มความสนุกในการชมยูโร 2008 ที่สมบูรณ์แบบที่สุดเลยทีเดียว ข้อมูลเหล่านี้ ทางคาสตรอลเป็นผู้เดียวที่ได้รับสิทธิ์จากยูฟ่าในการนำมาใช้ คอบอลพันธุ์แท้สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ดังกล่าว และเช็คสถิติที่น่าสนใจได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน มีการแต่งตั้ง “ทีมคาสตรอล” ซึ่งประกอบด้วยคอบอลพันธ์แท้ของไทย 3 ท่าน ได้แก่ ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง ดาราหนุ่มผู้หลงใหลในฟุตบอล, เอกราช เก่งทุกทาง นักพากย์กีฬาหนุ่มอารมณ์ดีชื่อดัง และ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตนักฟุตบอลศูนย์หน้าทีมชาติไทยชื่อดัง มาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของ คาสตรอลในการทำกิจกรรมต่างๆตลอดระยะเวลา 6 เดือนเต็ม เพื่อที่จะนำพาผู้ที่มีใจรักในกีฬาฟุตบอลทุกท่านเข้าสู่บรรยากาศการแข่งขันยูโร 2008 ด้วยกิจกรรมมากมายจากคาสตรอลส่งตรงถึงผู้บริโภคคอบอลทั้งหลาย

ซิโก้ กล่าวว่า “กีฬาเป็นเครื่องมือที่จะดึงเอาความมุ่งมั่นและความฝันของผู้คนออกมาอย่างชัดเจน และคาสตรอลก็กำลังพยายามทำให้ฟุตบอลเป็นเรื่องน่าสนุกตื่นเต้นมากยิ่งขึ้นสำหรับแฟนฟุตบอลชาวไทยทุกคน”

นอกจากนั้น คาสตรอลยังได้จัดกิจกรรมแนวครอบครัว “ตะลอนทัวร์ ครอบครัวอัจฉริยะ” และกิจกรรมการแข่งขัน “พีนัลตี้ คิก” ระหว่างกลุ่มช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะเสริมและสอดแทรกความสัมพันธ์ระหว่างคาสตรอลกับการเป็นสุดยอดช่างซ่อมโดยใช้กีฬาเป็นสื่อ

“ตะลอนทัวร์ ครอบครัวอัจฉริยะ” เป็นเรียลลิตี้โชว์ทางโทรทัศน์เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับทุกคนในครอบครัว ซึ่งคาสตรอลจะเปิดให้ครอบครัวชาวไทยที่ประกอบด้วยคุณพ่อ-คุณแม่อายุระหว่าง 30 – 45 ปี พร้อมลูกๆ อายุระหว่าง 8 – 15 ปี ได้ร่วมกันเดินทางค้นหาโมเลกุลอัจฉริยะ โดยแต่ละครอบครัวต้องฝ่าฟันอุปสรรค ขบปัญหาต่างๆ ด้วยความสร้างสรรค์ ใช้ไหวพริบในการจัดการกับสถานการณ์ไม่คาดฝันเฉพาะหน้าเพื่อเอาชนะและชิงรางวัลรถยนต์ฟอร์ด เอเวอเรสต์ รถยนต์อเนกประสงค์ 7 ที่นั่งสำหรับครอบครัว

รายการนี้จะออกอากาศทางช่อง 9 อสมท ทุกวันอาทิตย์ เวลา 15.00 – 15.30 น. โดยจะเริ่มวันที่ 6 เมษายน ถึงวันที่ 29 มิถุนายน 2551

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครร่วมชิงความเป็นครอบครัวอัจฉริยะใน “ตะลอนทัวร์ ครอบครัวอัจฉริยะ” ได้ที่บูธรับสมัครตามอาคารสำนักงาน 20 แห่งทั่วกรุงเทพฯ หรือที่ร้านออโต้เซอร์วิสทั่วประเทศ ในช่วงเดือนมกราคม 2551 คาสตรอลจะคัดเลือกผู้สมัคร 25 ครอบครัวมาทดสอบทักษะด้านการใช้ภาษาและการสื่อสาร ร่างกายและการเคลื่อนไหว การเข้าใจผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ รวมทั้งจินตนาการ ตรรกะและคณิตศาสตร์ และธรรมชาติวิทยา เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 7 ครอบครัวที่จะได้เข้าร่วมในเรียลลิตี้โชว์ชุดนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center รายการตะลอนทัวร์ ครอบครัวอัจฉริยะ 02 374 0383 ตั้งแต่ 5 – 31 มกราคม 2551

ส่วน “พีนัลตี้ คิก” คืออีกกิจกรรมหนึ่งที่จัดขึ้นสำหรับช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นทั้งผู้แนะนำผลิตภัณฑ์คาสตรอลและเป็นแฟนบอล โดยมีการเสริมและสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับบอลยูโร ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้สนุกกับการทดสอบสมรรถนะและทักษะในการเล่นฟุตบอล ทั้งการแข่งขันเตะฟุตบอลเพื่อวัดความเร็วและความแม่นยำ ผู้ที่สนใจสามารถนำฝาขวดน้ำมันเครื่องคาสตรอลมาแสดงเพื่อร่วมในการแข่งขันได้ โดยกติกาและรายละเอียดสามารถติดตามเพื่อร่วมสนุกกับคาสตรอลได้เร็วๆนี้

“คาสตรอลจัดกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ขึ้นเพื่อสื่อถึงแนวคิดของคาสตรอลที่ว่า “Experience and Beyond” และความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมและนวัตกรรมที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ชั้นนำของ คาสตรอล เช่น คาสตรอล เพาเวอร์ วัน ซึ่งใช้เทคโนโลยีไทรโซนและโมเลกุลอัจฉริยะในคาสตรอล แม็กนาเทค เป็นต้น รวมทั้งทำให้แบรนด์คาสตรอลได้ใกล้ชิดกับผู้ชมและผู้บริโภคทั่วไปมากยิ่งขึ้นด้วย” มร. เทอร์เนอร์ กล่าว

มร. เทอร์เนอร์ กล่าวสรุปว่า “เราเตรียมแผนและโครงการใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ไว้เพื่อสร้างประสบการณ์ประทับใจในกิจกรรมระดับโลก และการเชื่อมโยงแบรนด์คาสตรอลเข้ากับชีวิตประจำวันของผู้บริโภคที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคาสตรอลกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ”