Alioscopy เปิดตัวนวัตกรรมจอภาพสามมิติสำหรับงานดิสเพลย์สาธารณะ

สำนักข่าวเทคโนโลยีฝรั่งเศส (FTPO) – หนึ่งในสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ในปัจจุบัน อาจมีบางท่านนึกถึงจอภาพสามมิติที่ติดตั้งในที่สาธารณะ ซึ่งผู้ชมสามารถชมด้วยตาเปล่า ไม่ต้องใช้แว่นตาพิเศษ ในเมืองไทยเราอาจจะได้เห็นกันบ้างในห้างสรรพสินค้าประปราย ทั้งนี้ ทั่วโลกมีอยู่ไม่กี่บริษัทที่สามารถผลิตจอลักษณะดังกล่าวได้ ซึ่งเทคโนโลยีของแต่ละแห่งก็แตกต่างกัน ในฟากของฝรั่งเศส บริษัทที่มีชื่อเสียงได้แก่ Alioscopy ล่าสุดได้มาเปิดตัวเทคโนโลยีจอภาพและโซลูชันสามมิติแบบใหม่ที่เมืองไทยเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆนี้ โดยชูจุดเด่นที่ความคมชัดของจอภาพดิสเพลย์ที่ให้ภาพสามมิติแบบ FULL HD ลูกค้าของ Alioscopy ได้แก่ ฟรานซ์ เทเลคอม ค่ายรถซีตรอง เปอโยต์ เรอโนลต์ นาฬิกา Zenith หลุยส์ วิตตอง ฯลฯ

ในการผลิตภาพสามมิติทั้งแบบเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง สามารถถ่ายทำด้วยกล้องถ่ายภาพปกติ (โดยต้องถ่ายหลายช็อตเพื่อให้ได้มุมมองของภาพที่แตกต่างกัน) หรือบันทึกด้วยกล้องวีดีโอ หรือเขียนด้วย CGI ซึ่งภาพเหล่านี้จะต้องนำมาผ่านโปรแกรมซอฟท์แวร์สามมิติอย่าง 3DS-Max, Maya, Lightwave, Catia หรือ XSI เพื่อผลิตเป็นคอนเทนท์ที่สมบูรณ์ ความพิเศษหลังจากนี้อยู่ที่การฉายภาพผ่านจอแอลซีดีที่เชื่อมกับคอมพิวเตอร์พีซี จอดังกล่าวประยุกต์จากจอแอลซีดีทั่วไป หากแต่ Alioscopy ติดอุปกรณ์ออพติคอันได้แก่เลนส์เลนติคูลาร์ (Lenticular Lenses)ไว้ที่บริเวณหน้าจอ ซึ่งภายนอกมองดูคล้ายแผ่นตาข่ายขนาดเล็ก ทั้งนี้ เลนส์แต่ละตัวจะทำหน้าที่ฉายและขยายภาพในมุมมองที่แตกต่างกันเข้าสู่ดวงตาแต่ละข้าง เมื่อตาทั้งสองรับภาพไม่เหมือนกัน สมองจะประมวลภาพเหล่านี้รวมกัน เห็นเป็นภาพที่มีโวลุ่มหรือมิติ การรับชมภาพจากจอดิสเพลย์สามารถชมพร้อมกันหลายคนจากในองศาต่างๆ ความชัดของภาพขึ้นอยู่กับระยะห่างที่พอดีจากจอภาพ ซึ่งสัมพันธ์กับระดับความชัดทางสายตาของแต่ละคน

สำหรับขนาดของจอภาพ ผู้ผลิตสามารถผลิตจอสามมิติที่มีขนาดมากกว่า 40 นิ้ว (ขนาดใหญ่ที่สุดที่จำหน่ายในขณะนี้) และยังคงได้ภาพที่คมชัดอยู่ แต่ราคาจะกระโดดขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากวัสดุมีราคาสูง สำหรับสนนราคาของจอภาพสามมิติ ยังไม่ได้มีการกำหนดราคาในเมืองไทย ในต่างประเทศราคาจำหน่ายเทียบเป็นเงินไทยประมาณ 250,000 บาท (จอ NEC ขนาด 40 นิ้ว )

ดิสเพลย์สามมิติสามารถประยุกต์ใช้ในงานประชาสัมพันธ์และการตลาดได้ดี เนื่องจากดึงดูดใจด้วยคอนเทนต์ตื่นตา ที่มีทั้งส่วนที่ลึกเข้าไปหลายระนาบและส่วนที่ลอยออกมานอกจอ ในฝรั่งเศสได้มีการสำรวจสถิติ พบว่า การติดตั้งจอสามมิติชนิดนี้ช่วยให้เกิดการจดจำแบรนด์และจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นถึงร้อยละ 30 นอกจากนี้ ตามสถานที่ท่องเที่ยวอย่างวิหารโบ ดิเออ แห่งเมืองอาเมียงส์ ซึ่งเต็มไปด้วยรูปสลักตามซุ้มประตูสูง ทางโบสถ์ติดตั้งจอภาพกลมกลืนกับบรรยากาศ แสดงลวดลายของประติมากรรมในระยะใกล้ พิพิธภัณฑ์บางแห่งยังได้นำภาพนิ่งสามมิติที่ถ่ายจากโบราณวัตถุไปติดตั้งแทนชิ้นงานจริง (เนื่องจากบางชิ้นอยู่ต่างแดนหรือมีอายุมากไม่สะดวกต่อการขนย้าย) ที่น่าสนใจคือ ภาพที่เห็นสมจริงจนผู้ชมแยกไม่ออก มาทราบว่าไม่ใช่วัตถุจริงก็ตอนที่ผู้นำชมพิพิธภัณฑ์เฉลยภายหลัง ดาวิด เปอปี กรรมการผู้จัดการของ Alioscopy กล่าว และยังสามารถประยุกต์เทคโนโลยีดิสเพลย์สามมิตินี้กับงานวิทยาศาสตร์และการแพทย์ได้ เช่น สแกนอวัยวะด้วยเครื่องสแกนทางการแพทย์แล้วฉายผ่านจอพิเศษนี้ จะเห็นภาพอวัยวะค่อยๆ หมุนลอยตัวในแบบสามมิติ รายละเอียดชัดเจนมาก (แสดงผิวอวัยวะ เส้นประสาทและหลอดเลือด ฯลฯ) จอดังกล่าวใช้เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนของโรงเรียนฝึกหัดแพทย์บางแห่ง นอกจากนี้ การถ่ายภาพวัตถุด้วยเลนส์มาโครกำลังขยายสูง ก็ยิ่งทำให้ได้ภาพที่แปลกตายิ่งขึ้น อาทิ ภาพของแมลงวันในสเกลขนาดใหญ่ 80 เท่า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการจำลองเสมือนจริง (จำลองการขับเครื่องบิน…) หรือในการออกแบบตกแต่งต่างๆ

ขณะนี้ Alioscopy กำลังมองหาผู้ประกอบการในไทยที่สนใจเป็นพันธมิตร ทั้งในด้านของการผลิตคอนเทนท์ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของผู้บริโภคท้องถิ่น และความร่วมมือในด้านอื่นๆ

ผู้สนใจสามารถขอข้อมูลเบื้องต้นได้ที่สำนักงานข่าว FTPO โทร 02 267 5097 หรือติดต่อโดยตรงที่ Mr.David Pepy
Alioscopy
3, rue de l’Est – 75020 PARIS- France
โทร +33 (0) 1 43 58 10 02
อีเมล : info@alioscopy.com
เว็บไซท์ : www.alioscopy.com