เอทิฮัดประสบความสำเร็จสูงด้วยยอดผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในปี 2550

สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯสู่เมืองอาบูดาบีทุกวัน วันละ 2 เที่ยวบิน และอีก 45 จุดหมายปลายทางทั่วโลก เผยตัวเลขยอดผู้โดยสารที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับปี 2550 ด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นถึง 67 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สายการบินประจำชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้บริการผู้โดยสารจำนวนมากกว่า 4.6 ล้านคน ในปี 2550 เทียบกับปี 2549 ที่มีผู้โดยสาร 2.8 ล้านคน

ด้วยระยะเวลาเพียง 12 เดือน สายการบินฯประสบความสำเร็จด้านอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 69 เปอร์เซ็นต์ ครอบคลุมเครือข่าย 45 จุดหมายปลายทาง นับว่าประสบความสำเร็จสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

สายการบินเพิ่มฝูงบินด้วยเครื่องบินอีก 13 ลำ รวมทั้งสิ้นเป็น 37 ลำ และยังเปิดตัวจุดหมายปลายทางใหม่ รวมถึง การเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในเส้นทางหลักอีกด้วย

มร. เจมส์ โฮแกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “ปีที่ผ่านมา ทุกๆ กิจกรรมสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่สำคัญของเอทิฮัด ทั้งในเรื่องจำนวนและคุณภาพ ด้วยสถิติจำนวนผู้โดยสาร และอัตราบรรทุกผู้โดยสาร รวมถึงการเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในด้านคุณภาพและบริการของเอทิฮัด ซึ่งยืนยันด้วยรางวัลมากมายที่เอทิฮัดได้รับในอุตสาหกรรมการบิน”

ผู้โดยสารของเอทิฮัดได้ทราบถึงอัตราการบรรทุกผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้นมากระหว่างปี 2550 โดยอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยในชั้นประหยัดมีสูงถึงถึง 71 เปอร์เซ็นต์ ด้วยจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น 80 เปอร์เซ็นต์โดยเฉพาะเส้นทางที่ให้บริการในดับบลิน โตรอนโต้ จาการ์ต้า มะนิลา กาฏมัณฑุ และละฮอร์

ค่าเฉลี่ยของอัตราบรรทุกผู้โดยสารในชั้นธุรกิจสูงถึง 61 เปอร์เซ็นต์ ระหว่างปี 2550 เพิ่มขึ้นปีต่อปี ถึง 46 เปอร์เซ็นต์ เส้นทางที่แสดงให้เห็นว่าเป็นเส้นทางทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดระหว่างช่วง 12 เดือน คือ โตรอนโต้ ลอนดอน (สนามบินฮีทโธร์ล) ซิดนีย์ และเจนีวา ด้วยอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 81 เปอร์เซ็นต์ 76 เปอร์เซ็นต์ 76 เปอร์เซ็นต์ และ 70 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

การเติบโตของอัตราบรรทุกผู้โดยสารที่น่าประทับใจมากที่สุดระหว่างปี 2550 อยู่ในชั้นไดมอนด์ เฟิร์ส คลาส ซึ่งมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นถึง 75 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2549

มร. โฮแกน กล่าวเสริมว่า “ปัจจัยต่างๆเหล่านี้เป็นเครื่องชี้ให้เห็นว่าในปี 2008 จะเป็นปีที่โดดเด่นอีกปีของเอทิฮัด กับความสำเร็จจากช่วงไม่กี่วันแรกหลังปีใหม่ที่มีจำนวนผู้โดยสารครอบคลุมทั้งเครือข่ายมากเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งจะมีการเปิดตัวเที่ยวบินใหม่สู่ประเทศจีน และการย้ายไปยังอาคารสนามบินแห่งใหม่ ณ เมืองอาบูดาบี”

เส้นทางในตะวันออกกลาง แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างปี 2550 ได้แก่ ดามัสกัส และอัมมาน ด้วยอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยถึง 71 และ 72 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

เส้นทางไปสู่ทวีปอินเดีย เส้นทางไปดาการ์ อิสลามาบัด และละฮอร์ มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารโดยเฉลี่ยในชั้นประหยัด จำนวนมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ล่าสุดเอทิฮัดเปิดตัวเส้นทางไป กาฏมัณฑุ และกลายเป็นหนึ่งในเส้นทางยอดนิยมมากที่สุดของเอทิฮัด ด้วยอัตราบรรทุกผู้โดยสารโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่เปิดตัวไปในเดือนตุลาคม 2550

นอกจากนี้ ในส่วนของ “เอทิฮัด ฮอลิเดย์” ก็สามารถเพิ่มยอดมากขึ้นถึง 63 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่แล้ว จุดหมายปลายทางใหม่มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น อาทิ บริสเบน ออสเตรเลีย และสิงคโปร์

ในส่วนของ “คริสตัล คาร์โก้” ยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็วระหว่างปี 2550 ด้วยจำนวนการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 43 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับปี 2549 ในช่วงเวลา 12 เดือน สินค้าที่ขนส่งมีจำนวนมากกว่า 32 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 175,000 ตัน ทำให้ คริสตัล คาร์โก้ เตรียมเพิ่มอัตราการบรรทุกสินค้า โดยเพิ่มเครื่องบินขนส่งสินค้า MD11 สู่ฝูงบิน ภายในปีนี้

ในช่วง 3 วันหลังจากปีใหม่คือตั้งแต่วันที่ 3 – 5 มกราคม เอทิฮัดได้สร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนผู้โดยสารมากที่สุดเกือบ 19,000 คนในแต่ละวัน และมีจำนวนที่นั่งเฉลี่ยร้อยละ 88 ทั่วทั้งเครือข่าย

เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด
สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองหลวงอาบูดาบี ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 45 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com